Đưa Mèo Đi Chơi Mùa Lễ Hội. Những Điều Bạn Cần Lưu Ý

Đưa Mèo Đi Chơi Mùa Lễ Hội. Những Điều Bạn Cần Lưu Ý

Những ngày tháng cuối năm và đầu năm mới luôn là thời điểm nhộn nhịp lễ hội, giải trí. Việc các “sen” dẫn “hoàng thượng” ra ngoài vui chơi không còn là điều gì quá xa lạ nữa. Nhưng đôi khi điều này có thể mang lại một vài tiêu cực cho bé mèo của bạn. Vậy làm thế nào để đưa mèo đi chơi mùa lễ hội một cách an toàn? Cùng Cathouse tìm hiểu nhé!

 

1. Sử dụng dây xích cho mèo

 

Ngày càng có nhiều “bố mẹ” dắt mèo đi dạo ngoài trời. Sử dụng các biện pháp kiềm chế thích hợp để bảo vệ mèo của bạn khỏi những mối nguy hiểm tiềm ẩn, chẳng hạn như ô tô, chó, mèo khác và để ngăn chúng bỏ chạy. Nhưng đừng chỉ lấy bất kỳ dây xích và vòng đeo nào; bạn không thể lấy dụng cụ dành cho chó đẻ sử dụng cho mèo.

 

Hướng dẫn và kéo nhẹ nhàng bé mèo của bạn trên dây xích gắn vào vòng cổ chuyên dụng cho mèo. Bạn cũng có thể sử dụng dây buộc mềm gắn vào dây nịt. Nếu em bé lông xù của bạn vẫn còn là một con mèo con, việc huấn luyện dây xích sẽ diễn ra khá suôn sẻ. Đối với mèo lớn hơn, có thể mất vài tuần để chúng làm quen với dụng cụ này.

 

Đeo vòng cổ và dây xích vào, dẫn bé ra ngoài và đánh giá phản ứng của Kitty. Tuy nhiên bạn cũng cần sẵn sàng; một số con mèo sẽ cố gắng ngọ nguậy ra khỏi dây nịt của chúng. Điều quan trọng là tạo ra trải nghiệm tích cực với vòng cổ và dây xích, vì vậy đừng bao giờ trừng phạt bé vì đã vật lộn với nó. Hãy nhẹ nhàng, ngăn không cho Kitty tự do thực hiện hành vi của mình, đồng thời nói chuyện một cách tử tế và ấm áp. Mèo không phản ứng với hình phạt, vì vậy hãy sử dụng biện pháp củng cố tích cực (như món ăn yêu thích của chúng) để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình huấn luyện.

 

Bắt đầu đào tạo vòng cổ và dây xích trong vài phút mỗi lần, tăng dần lên 30 phút trở lên. Thực hành trong một khu vực an toàn (chẳng hạn như công viên) không có xe cộ qua lại, các loài động vật khác và không bị phân tâm. Thời gian tốt nhất để đi dạo là vào sáng sớm hoặc đầu giờ tối, miễn là nhiệt độ không quá khắc nghiệt.

 

Khi bạn trở về nhà, hãy cho cô ấy nhiều món ăn và yêu thương ngay khi bạn bước vào trong nhà (vẫn còn dây xích và vòng cổ của Kitty). Chẳng mấy chốc, con mèo của bạn sẽ coi thiết bị mới và việc đi dạo là những trải nghiệm tích cực.

 

 

Hãy nhẹ nhàng hướng dẫn bé trong lần đầu tiên sử dụng dây xích và vòng cổ nhé

 

2. Đưa mèo ra ngoài thường xuyên hơn

 

Bây giờ bé mèo của bạn đã cảm thấy thoải mái với vòng cổ và dây xích, hãy tăng tần suất đưa mèo đi chơi, đi dạo, đi bộ qua khu phố của bạn, ghé thăm các công viên, đến một công viên dành cho mèo (nếu khu phố của bạn có) và để Kitty làm quen với cộng đồng mèo.

 

Hãy chuẩn bị sẵn sàng để bế mèo nếu bé mệt hoặc nếu động vật lớn hơn đến gần. Mèo cảm thấy an toàn hơn khi nhìn từ vị trí cao, thuận lợi để quan sát, vì vậy đừng ngạc nhiên nếu mèo cố trèo lên vai bạn hoặc nhảy lên bức tường thấp khi chó hoặc xe tải ồn ào chạy ngang qua.

 

 

Tăng tần suất dắt mèo đi dạo khi bé đã quen với việc này

 

3. Học cách đọc nhu cầu của “hoàng thượng”

 

Trước khi tiếp tục cuộc phiêu lưu với mèo của bạn, hãy tìm hiểu cách đọc suy nghĩ bé mèo của bạn. Hiểu rõ ngôn ngữ cơ thể và thói quen của mèo sẽ giúp bạn chăm sóc chúng khi bạn vắng nhà và các thói quen bị xáo trộn.

 

Tốt nhất là tìm hiểu thói quen của Kitty ở nhà và sau đó xem chúng diễn biến như thế nào khi ở ngoài trời. Khi nào con mèo của bạn thường uống nước hoặc ăn? Bao lâu trước khi con mèo của bạn cảm thấy muốn nghỉ ngơi? Những hành vi báo hiệu Kitty phải làm công việc kinh doanh của mình là gì? Hãy chú ý để biết khi nào cô ấy khát nước, mệt mỏi, khó chịu hoặc không tận hưởng hoạt động ngoài trời như bạn đã lên kế hoạch. Mang theo nước, thức ăn và đồ ăn nhẹ, cũng như bát thích hợp và cung cấp đồ uống giải khát thường xuyên.

 

 

Hiểu rõ ngôn ngữ cơ thể của mèo sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp xúc với bé

 

4. Không nên dắt bé đến những nơi chen chúc đông người

 

Mèo có thể sợ người lạ hoặc khách vì nhiều lý do. Một lý do phổ biến là thiếu kinh nghiệm với khách khi chúng còn là mèo con. Nếu mèo không được giới thiệu với những người khác trong giai đoạn xã hội hóa của chúng (ba đến chín tuần tuổi), chúng có thể sợ hãi người lạ hơn khi trưởng thành. Ngoài ra, sự xuất hiện của người lạ thường đi kèm với những điều đáng sợ khác (đối với mèo) như tiếng gõ cửa, kiện hàng lớn hoặc vali bị di chuyển và tiếng động lớn. Cũng giống như con người, một số con mèo chỉ đơn giản là sở hữu tính cách hoặc tính khí nhút nhát hơn hoặc ít hòa đồng hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những chú mèo con lớn lên từ những người chủ đáng sợ thường cũng có tâm lý sợ hãi.

 

Mèo thích có không gian riêng. Vì thế đa phần các giống mèo đều sẽ bị stress nặng khi đến những nơi quá đông người, và một khi trạng thái căng thẳng xuất hiện, các bé sẽ có hành vi hung dữ, hoảng loạn,... và có thể gây ra những điều không mong muốn cho bạn, cho những người xung quanh và cho bản thân mèo. Giải pháp tốt nhất là khi đưa mèo đi chơi, bạn không nên dẫn mèo đi đến những nơi chen chúc đông người. Nếu vì một vài lý do khách quan mà bạn phải làm điều này, bạn có thể bỏ bé vào balo chuyên dụng cho mèo nhé, điều này sẽ giúp bé tránh tiếp xúc với người lạ khi đang ở trạng thái căng thẳng, đồng thời cũng ngăn không cho bé chạy mất.

 

 

Mèo rất dễ bị stress khi bất ngờ tiếp xúc với người lạ

 

5. Mèo rất sợ tiếng pháo hoa

 

Các tiếng động lạ, tiếng ồn nói chung và tiếng pháo hoa, tiếng sấm,... nói riêng cũng là nguyên nhân khiến mèo sợ hãi

 

Giữ bình tĩnh sẽ giúp mèo cảm thấy an toàn. Bạn thậm chí có thể thử chơi với con mèo của mình để đánh lạc hướng khỏi tiếng pháo hoa.

 

Nếu bạn đón Giao thừa ở nhà, hãy chắc chắn rằng bé có một nơi an toàn để tìm nơi ẩn náu. Thông thường, mèo sẽ chạy dưới gầm giường hoặc gầm ghế để thoát khỏi những tiếng động lớn. Chúng chọn những nơi này vì cảm thấy được bảo vệ khỏi tiếng sấm hoặc tiếng pháo hoa.

 

Nếu bạn đón Giao thừa ở bên ngoài, hãy thận trọng quan sát hành vi và biểu cảm của bé, nếu có dấu hiệu bất thường, hãy dỗ bé theo cách mà bạn thường làm để bé bình tĩnh lại nhé, lưu ý rằng dây xích và vòng cổ phải luôn sẵn sàng mỗi khi bạn đưa mèo ra ngoài.

 

 

Những tiếng động lớn cũng khiến bé sợ hãi

 

Bạn có thể thử giải mẫn cảm cho mèo với tiếng ồn lớn để âm thanh trở nên bình thường. Điều này thường được thực hiện bằng cách phát tiếng sấm đã ghi ở âm lượng nhỏ và trong khoảng thời gian ngắn trong khi bạn theo dõi hành vi của mèo. Quá trình này kéo dài và đòi hỏi sự kiên nhẫn, nhưng cuối cùng con mèo của bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn nhiều khi có bão hoặc gần màn bắn pháo hoa.

 

2022 đã đi đến những ngày cuối cùng, Cathouse mong rằng bạn sẽ luôn trong trạng thái đầy đủ năng lượng trong những ngày bận rộn này. Xin chúc tất cả các “sen” có những ngày lễ hội thật vui bên gia đình và “hoàng thượng”, chúc các bạn có một năm mới bình an và hạnh phúc!

 

 

Rất nhiều khách hàng tin tưởng mua mèo ALN tại Cathouse.vn

 

Xem thêm:

Mua Mèo Anh Lông Ngắn Giá Bao Nhiêu, Bảng Giá Thị Trường Mới Nhất 2022

Mèo Anh Lông Ngắn Và Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết

Cẩm Nang Từ A - Z Cho Người Bắt Đầu Nuôi Mèo

 

 

Đang xem: Đưa Mèo Đi Chơi Mùa Lễ Hội. Những Điều Bạn Cần Lưu Ý

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng