Mèo Anh Lông Ngắn Và Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết

Mèo Anh Lông Ngắn Và Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết

Có rất nhiều lý do để chọn nuôi một bé mèo Anh lông ngắn, với ngoại hình mũm mĩm, đáng yêu, mèo Anh lông ngắn đang là giống mèo được nhiều gia đình yêu thích và lựa chọn làm người bạn đồng hành. Tuy nhiên để đưa ra quyết định hãy cùng cathouse chúng mình tìm hiểu tất cả những thông tin hữu ích về giống mèo Anh lông ngắn dưới đây.

1. Nguồn gốc của Mèo Anh lông ngắn 

Vào những năm 100 sau Công Nguyên, khi những chiến binh La Mã cổ đại xâm chiếm bán đảo Anh, những người lính ở doanh trại Ai Cập đã mang theo những chú mèo nơi đây đi cùng. Sau thời gian sinh sống, giống mèo Ai Cập được lai tạo với nhiều giống khác, một trong số đó là giống mèo Anh lông ngắn.

Sau 2 cuộc chiến tranh Thế giới và sự ưa chuộng của mèo Ba Tư trong giới quý tộc Anh, mèo Anh lông ngắn bị thất sủng và có nguy cơ tuyệt chủng. Nhận thấy số lượng cá thể mèo Anh lông ngắn giảm mạnh, các nhà động vật học đã cho lai tạo với các giống mèo Ba Tư và Russian Blue nhằm bảo tồn gen. Năm 1960, với sự tiên tiến trong kĩ thuật di truyền, các nhà khoa học đã nghiên cứu và tách được thành công mã gen thuần chủng của giống mèo Anh lông ngắn. Từ đó, mèo Anh lông ngắn được công nhận là giống động vật thuần chủng tại TICA (Hiệp hội mèo quốc tế) và CFA (Hiệp hội mèo Mỹ).

 

Nguồn gốc của Mèo Anh Lông ngắn

Nguồn gốc của Mèo Anh lông ngắn

2. Đặc điểm ngoại hình, tính cách của mèo Anh lông ngắn

2.1. Ngoại hình

Mèo Anh lông ngắn (ALN)  hay gọi là British Shorthair là một giống mèo đến từ nước Anh sở hữu vẻ ngoài “đốn tim” bất cứ con Sen nào. Sở hữu thân hình mũm mĩm, bụ bẫm, không quá dài người với khung xương to, chắc khoẻ, mèo Anh lông ngắn có trọng lượng trung bình từ 4-8kg. Bộ lông dày nhưng mềm mượt ôm sát vào cơ thể, cảm giác sờ vào mịn như nhung. Bốn chân ngắn, tròn nhưng rất cơ bắp để nâng đỡ thân hình mập ú. Bàn chân bụ bẫm chụm vào như trái măng cụt đáng yêu.

Khuôn mặt bầu bĩnh điểm trên đó là đôi mắt tròn xoe với nhiều màu đa dạng: màu vàng hổ phách, vàng đồng, xanh ngọc, xanh lam… Đặc biệt, mèo Anh lông ngắn sở hữu khuôn miệng tròn rộng cùng chiếc mũi ngắn tạo nên nét rất riêng.

  • Ngoại hình: Thân người tròn đều không quá dài, Khung xương chắc chắn to, khuôn ngực nở rộng
  • Chân: Mức độ ngắn tương đối không quá dài so với mình. Cổ chân và bàn chân trong. Lông đuôi tròn, xù vừa phải dày và bo tròn phần cuối đuôi.
  • Đầu: Tròn to, cân bằng với phân thân không quá nhỏ. 
  • Hai tai: Tuỳ kiểu dáng tai thẳng hoặc cụp, nếu tai thằng thì có hình dạng tam giác nhỏ và khoảng cách giữa hai tai xa nhau
  • Mặt, Miệng và mũi: Mặt to với hộp sọ lớn chiếm ⅓-¼ tỷ trọng khung cơ thể, Mũi ngắn, mép xung quanh mũi dày đẩy phần má to tròn, cằm ngắn chắc.
  • Mắt tròn và rất to: Mắt thường sẽ có màu vàng đồng, vàng kim 
  • Lông: Lông cực kỳ dày, có độ mềm và đàn hồi nhất định. Các lớp lông đều nhau tạo cảm giác mềm mượt. 
  • Màu lông: Màu biểu tượng Mèo Anh lông ngắn là màu xám xanh, ngoài ra còn có các màu solid như lilac, silver, golden các màu nhị thể như Bicolor, Tabby, …. 
  • Chiều cao: 30 - 32 cm
  • Cân nặng: 3,5 - 4,5 với mèo cái và 3,8 - 5,8 với mèo đực 
  • Tuổi thọ: 10 - 15 tuỳ mèo chế độ chăm sóc

 

Đặc điểm ngoại hình của Mèo Anh Lông ngắn

Đặc điểm ngoại hình của Mèo Anh lông ngắn

2.2. Tính cách

Những chú mèo Anh lông ngắn thường có tính “hướng nội”, thích không gian yên tĩnh, không ồn ào, náo nhiệt. Dù được gọi là “Hoàng thượng”, nhưng những chú mèo Anh lông ngắn rất gần gũi và quấn chủ. Chúng rất thích được cưng nựng vuốt ve, chơi đùa cùng mỗi khi sen rảnh rỗi, chúng luôn có thể lòng vòng dưới chân bạn khi bạn vào bếp, hay quấn vào lòng bạn khi ngồi xem tivi.  Nhưng cũng đừng quá lo lắng nếu bạn không có nhiều thời gian vui chơi, bé mèo có thể tự chơi đùa cùng món đồ chơi yêu thích.

Dẫu vậy, đa phần thời gian trong ngày của mèo là dành cho việc ngủ, chỉ có cơn đói mới có thể lay chúng dậy. Chúng chỉ chạy nhảy nhiều khi còn là những chú mèo con, khi trưởng thành, hơn 1 tuổi chúng sẽ điềm đạm hơn, không chạy nhảy leo trèo nhiều, chỉ thường nằm chờ chủ nhân về và rất hiếm khi cắn xé, phá phách đồ đạc. Ngủ nhiều, ăn nhiều nhưng lại không thích vận động khiến chúng trở thành những “con heo” mập ú.

Chúng đặc biệt yêu quý và thích chơi đùa cùng với trẻ em bởi bản tính hiền lành và rất nhẫn nhịn khi chơi với em bé. Khi em bé làm bạn với một chú mèo Anh lông ngắn cũng sẽ rèn luyện được rất nhiều tính tốt biết yêu thương và chăm sóc đối với thế giới xung quanh hơn.

Tính cách của Mèo Anh Lông ngắn

Tính cách đặc biệt của Mèo Anh lông ngắn

3. Mèo anh lông ngắn có những màu nào?

  • Màu xám xanh 

Nhiều người nghĩ rằng đây chính là màu đại diện cho mèo Anh lông ngắn. Mèo Anh lông ngắn màu xám xanh là một trong những giống mèo lâu đời nhất, được lai tạo bằng cách phối giống mèo Anh lông ngắn với mèo Nga mắt xanh từ nhiều thế hệ trước. Đây là một màu sắc cực kỳ hấp dẫn. 

Ngoài màu xám xanh, còn có các màu như trắng, kem, Ginger, Lilac, socola …

Mèo Anh lông ngắn màu xám xanh

  • Màu Bicolor

Màu Bicolor hay còn gọi là màu nhị thể, màu lông của chúng là sự kết hợp của một màu lông tự nhiên của mèo với màu trắng như xám - trắng, vàng - trắng, socola - trắng.

Mèo Anh lông ngắn màu Bicolor

  • Màu Silver 

Mèo Anh lông ngắn silver thực chất là những chú mèo màu trắng. Nhưng được phủ một lớp màu đen mỏng trên đầu lông, tạo thành hiệu ứng ánh bạc rất đẹp. Mèo Anh lông ngắn silver thường có mắt màu xanh

Mèo Anh lông ngắn màu Silver

  • Màu Golden

Mèo Anh lông ngắn golden được chia làm hai loại là mèo Anh lông ngắn Blue Golden và mèo Anh lông ngắn Black Golden. Hai loại này đều có một điểm chung là có lông màu vàng, chóp lông được phủ màu đen khoảng 1/4. Tạo thành hiệu ứng bóng mờ (shaded) khiến màu vàng trên lông mèo Aln trở nên đậm, sắc nét và sang trọng hơn. Sự khác biệt là mèo Aln Blue golden có chóp lông được phủ màu xám xanh nên nhìn lông của các em ấy có phần nhạt và nhẹ nhàng hơn. Còn mèo Aln black golden có chóp lông được phủ một lớp màu đen nên nhìn đậm hơn.

  • Màu Tabby

Mèo ALN Tabby là những chú mèo Anh lông ngắn có họa tiết vằn vện trên bộ lông của mình. Tùy vào sự kết hợp màu sắc giữa họa tiết tabby với các màu sắc khác. Mà nhìn chú mèo Anh lông ngắn Tabby có thể trông giống một chú mèo mướp hoặc một bé hổ con đáng yêu. Có 2 phối màu được quan tâm nhiều nhất ở màu Tabby này

Classic Tabby: 

  • Họa tiết của mèo Aln Classic Tabby nên có hình con bướm ở trên vai. Cả hai bên vai của hình bướm này, phía trên và dưới phải rõ ràng và sắc nét. Phần cánh bướm nên được chia nhỏ với các mảng màu nhạt hơn.
  • Mèo Anh lông ngắn Classic Tabby có một đường sọc dài dẫn từ hình con bướm này xuống đến đuôi. Đường sọc này không được đứt đoạn và có các sọc ngang ở hai bên, chạy liên tục theo chiều dài trên lưng mèo.
  • Hai bên sườn thân mèo có một vết thuôn dài hình con sò lớn, với ít nhất một vòng liên tục và không bị đứt gãy ở xung quanh. Các vòng nhẫn tròn ở đuôi phải khép kín

Silver Tabby: là kết quả phối giống giữa mèo Anh lông ngắn có gen màu bạc (silver) và gen mèo mướp (tabby). Các bạn ấy có các vằn, vện trên nền là một màu lông xám bạc nhìn rất đẹp. Đôi khi mèo Anh lông ngắn silver tabby có thể trông giống như một bé hổ con đáng yêu.

  • Má của những bạn mèo này có các đường kẻ hẹp. Và một đường “mascara” không bị đứt đoạn kéo dài từ góc ngoài của cả hai bên mắt. Đuôi phải có các đường sọc hình nhẫn tròn quấn quanh. Đồng thời chóp đuôi phải có cùng màu với màu của sọc (thường là màu đen).
  • Bụng và ngón chân của những chú mèo này phải có các đốm và vòng tròn trên cả chân và bàn chân.
  • Các sọc hình nhẫn tròn phải kép dài từ các hoa văn trên thân mèo đến tận bàn chân. Ở chân sau, các đường vân phải kéo dài từ cổ đến lòng bàn chân.

Mèo Anh lông ngắn màu Tabby

Đây là những mèo Anh lông ngắn phổ biến nhất hiện nay, ngoài ra còn rất nhiều màu sắc đặc biệt từ giống mèo này, liên hệ Cathouse chúng tớ nhé 

 

4. Các lưu ý khi chăm sóc mèo Anh lông ngắn

 

4.1 Chế độ ăn cho mèo Anh lông ngắn

Những thức ăn tươi khoái khẩu của mèo Anh lông ngắn là thịt gà, thịt bò, nội tạng, trứng, phomai,...

Pate và phomai là hai món ăn tốt cho sự phát triển của những chú mèo Anh. Bạn có thể tự nấu hoặc mua ở cửa hàng. Tuy nhiên đối với những món tự nấu cần được đảm bảo nấu chín, không lên men, không có sữa bò hay socola vì đó là những thứ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mèo.

Thức ăn khô

Ngoài thức ăn tươi thì bạn có thể cho mèo Anh lông ngắn ăn thức ăn khô như hạt, thức ăn đóng gói sẵn. Thế nhưng dù là loại thức ăn nào thì bạn cũng phải bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein, chất béo, tinh bột,... cho những chú mèo của bạn nhé

Mỗi bữa ăn của mèo phải đảm bảo được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Khẩu phần ăn một ngày của những chú mèo Anh nên được chia theo quá trình phát triển cũng như lượng calo mỗi ngày chúng nạp vào cơ thể. Bởi vì mèo Anh rất ham nằm một chỗ tạo cơ hội cho mỡ thừa tích tụ nên nhẹ thì béo phì còn nặng sẽ gây ra các bệnh về tim mạch.

 

4.2 Cách chăm sóc sức khỏe

Điều đầu tiên khi bạn muốn nuôi một bé mèo Anh lông ngắn hãy kiểm tra đã tiêm vắc phòng đầy đủ chưa và cho mèo của bạn uống thuốc giun để tiêm phòng bổ sung và kiểm tra sức khỏe thường xuyên (ít nhất 2 lần 1 năm). Thêm vào đó, mèo cần được triệt sản càng sớm càng tốt nếu như bạn nuôi bé với mục đích làm thú cưng, không có ý định nhân giống hay thương mại.

Dọn dẹp khay vệ sinh và thay cát (ít nhất 1 tuần 1 lần) cho mèo thường xuyên, bát thức ăn, tô đựng nước đều phải vệ sinh sạch sẽ

Thường xuyên vệ sinh tai, răng, khóe mắt và chải lông.

Nếu bạn thấy mèo liếm, nhai hoặc cắn da và lông của chúng quá nhiều, có lẽ mèo đang gặp phải một số vấn đề nào đó về da. Hãy kiểm tra xem da mèo có bị đỏ, bị thương hoặc bị kích ứng hay không. Những triệu chứng này có thể gây ra bởi những vấn đề về da như bọ chét, nhiễm trùng hoặc dị ứng.

 

4.3 Cách chăm sóc lông

Mèo Anh lông ngắn là một giống mèo có bộ lông rất dày do nơi chúng đến là xứ lạnh vì vậy việc chăm sóc và vệ sinh lông là vô cùng quan trọng

Lông của mèo Anh lông ngắn gồm có 2 lớp, gọi là lông kép. Tất cả những giống chó mèo có bộ lông kép đều cần sự chăm sóc lông đặc biệt và thường xuyên hơn so với các giống chó mèo khác. Bạn nên chải lông cho mèo Aln từ 1- 2 ngày 1 lần. Và tắm cho các em ấy 1 – 2 tuần 1 lần tùy vào không gian sống và hoạt động của bé mèo.

Mèo Anh lông ngắn thường rụng lông 2 lần 1 năm. Đến mùa rụng lông của mèo Anh lông ngắn, bạn cần dành nhiều thời gian hơn để chải lông cho chúng. Nên chải nhiều lần 1 ngày bằng găng tay hoặc bàn chải lông chuyên dụng dành cho mèo nữa nhé.

Nếu bạn không có quá nhiều thời gian để chải lông cho mèo. Hãy đưa em ấy đến Cathouse để tắm, cạo và tạo kiểu. Vừa giúp bé mèo trở nên gọn gàng, đáng yêu hơn. Vừa tránh được việc lông mèo rụng khắp nơi. Và tránh việc bạn mất quá nhiều thời gian để dọn dẹp, chải lông cho mèo mỗi ngày.

Mèo Anh lông ngắn màu Golden khi là mèo con và khi trưởng thành

 

5. Những món đồ thiết yếu cần mua trước khi đón Mèo Anh Lông Ngắn

 

5.1. Thức ăn

Khi đón bé mèo mới việc bạn nên quan tâm nhất là lựa chọn thức ăn phù hợp cho chúng. Đối với các bé mèo dưới 6 tháng tuổi, việc thay đổi thức ăn đột ngột có thể gây ra rối loạn tiêu hoá dẫn đến tình trạng nôn mửa, tiêu chảy… Vì vậy, ta nên cho bé tiếp tục sử dụng thức ăn đang dùng và thay thế dần bữa ăn theo nhu cầu.

Ngoài ra có thể bổ sung thêm các loại viên tổng hợp canxi, vitamin hỗ trợ quá trình phát triển của bé.

 

Chọn thức ăn gì khi nuôi mèo Anh lông ngắn

Chọn thức ăn nuôi Mèo Anh lông ngắn

 

5.2. Phụ kiện

Không giống như chó, mèo rất thích sạch sẽ, chúng biết chăm sóc bộ lông và đi vệ sinh đúng chỗ. Điều những bé mèo cần là một nhà vệ sinh chứa đầy cát thơm tho, thoáng mát. Trên thị trường có nhiều loại cát khác nhau như cát đất sét, cát đậu nành, cát gỗ, cát thuỷ tinh,… Mỗi loại có các ưu điểm, khuyết điểm riêng mà bạn nên cân nhắc.

Đồ chơi cũng là món nên có để kích thích sự vận động, giảm nguy cơ béo phì ở mèo. Ngoài ra, bạn có thẻ sắm thêm balo hay túi vận chuyển tiện cho những lần đi chơi bên ngoài.

Chọn phụ kiện nuôi mèo Anh lông ngắn

Chọn phụ kiện nuôi Mèo Anh lông ngắn

 

6. Bảng giá Mèo Anh Lông Ngắn tại Cathouse Petshop

Giá cả cho một bé mèo Anh lông ngắn dao động tuỳ theo ngoại hình, màu lông, phả hệ hoặc đối với những dòng Silver, Golden là chênh lệch theo mã màu.

MÀUGIÁ
MÈO ALN MÀU PHỔ BIẾN
   Xám xanh8.000.000 - 9.000.000 VNĐ
   Bicolor9.000.000 -11.000.000 VNĐ
   Lilac9.000.000 - 10.000.000 VNĐ
   Tabby8.000.000 - 10.000.000 VNĐ
MÈO ALN MÀU ĐẶC BIỆT
   Silver10.000.000 - 15.000.000 VNĐ
   Golden15.000.000 - 25.000.000 VNĐ
   Tuxedo12.000.000 - 18.000.000 VNĐ
   Hyma10.000.000 - 15.000.000 VNĐ
   Choco10.000.000 - 15.000.000 VNĐ
GIỐNG MÈO ĐẶC BIỆT
  Munchkin15.000.000 - 20.000.000 VNĐ
   Ragdoll25.000.000 - 35.000.000 VNĐ
   Bengal25.000.000 - 30.000.000 VNĐ
   Maine coon25.000.000 - 30.000.000 VNĐ
 

Bảng giá Mèo Anh lông ngắn tại Cathouse

Bảng giá Mèo Anh lông ngắn tại Cathouse

 

7. Những ưu đãi khi đón mèo tại Cathouse Petshop

  • Ưu đãi lên tới 20% khi lựa chọn các Combo nuôi mèo cho người mới bắt đầu mà không cần phải suy nghĩ.
  • Ưu đãi khuyến mãi 10% dịch vụ Hotel - trông giữ thú cưng, Grooming&Spa - Tắm vệ sinh, cắt tỉa trọn đời cho bé mèo được đón tại Cathouse Petshop.

Ưu đãi khi mua mèo tại Cathouse Petshop 116Đặng văn ngữ P.14 Q. Phú nhuận

Những ưu đãi đặc biệt khi mua mèo tại Cathouse Petshop 

Xứng danh là giống mèo được săn đón nhất hiện nay, qua bài viết này Cathouse đã giải đáp cho các bạn những thắc mắc về mèo Anh lông ngắn và địa chỉ mua và chăm sóc mèo uy tín, hy vọng bạn sớm có thể sở hữu cho mình một bé mèo Anh lông ngắn nhé! 

 

7 Lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn 

 

  • Địa chỉ: 116 Đặng Văn Ngữ P. 14 Q. Phú Nhuận TP. Hồ Chí Minh 
  • Hotline: 0909201135 - 0888190494 

 

8. Khách hàng mua mèo tại Cathouse

  • Trong suốt 03 năm hoạt động, Cathouse đã se duyên hơn 500 khách hàng đón mèo và hỗ trợ tư vấn sức khỏe nuôi dưỡng trọn đời cho các bé. 
  • Gần 100% các khách hàng đều hài lòng với các dịch vụ tư vấn hỗ trợ và chăm sóc khách hàng tại Cathouse
  • Với đội ngũ có kiến thức và trách nhiệm cao trong việc xây dựng cộng đồng nuôi mèo uy tín, Cathouse sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa. 

Hình ảnh khách hàng mua mèo tại Cathouse

Hình ảnh Khách hàng cảm nhận khi đón mèo tại Cathouse Petshop 

Hình ảnh khách hàng mua mèo tại Cathouse

Hình ảnh Khách hàng đã đón mèo tại Cathouse Petshop

Hướng dẫn đường đi tại đây:

Đang xem: Mèo Anh Lông Ngắn Và Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng