Từ A – Z Về Cách Chăm Sóc Mèo Con | Kinh Nghiệm, Lưu Ý

Từ A – Z Về Cách Chăm Sóc Mèo Con | Kinh Nghiệm, Lưu Ý

TỪ A – Z VỀ CÁCH CHĂM SÓC MÈO CON | KINH NGHIỆM, LƯU Ý

 

Không ai có thể cưỡng lại sức quyến rũ của một chú mèo con mềm mại, vụng về, đáng yêu! Mèo là vật nuôi phổ biến nhất trên thế giới, và tất cả chúng đều bắt đầu cuộc sống như những con bọ cánh cứng nhỏ với móng vuốt nhỏ sắc nhọn và đôi mắt to, tò mò khám phá mọi thứ. Mèo con là vật nuôi tuyệt vời cho nhiều hộ gia đình khác nhau; mèo được nuôi ở nông trại cũng tốt như được nuôi trong một căn hộ nhỏ ở thành phố.

 

Tuy nhiên, bạn không nên nuôi mèo con mà không nắm vững bất kỳ thông tin hay nguồn cung cấp nào trước đó. Chăm sóc một chú mèo nhỏ đòi hỏi một số sự chuẩn bị kĩ lưỡng và bạn sẽ cần phải mua sắm đồ dùng trước khi đem mèo con mới về nhà. Nếu bạn có dự định nuôi thêm một bé mèo nhỏ nữa, hãy đọc tiếp những thông tin dưới đây, những cách chăm sóc mèo con… để tìm hiểu thêm những gì bạn sẽ cần và làm thế nào bạn có thể chăm sóc tốt nhất cho thú cưng mới của bạn.

 

 

Thời điểm cai sữa

Mèo mẹ thường bắt đầu cai sữa cho mèo con vào khoảng 4 tuần tuổi. Đến 8 tuần tuổi, mèo con bắt đầu có thể ăn thức ăn dạng cứng. Mèo con hơn 3 tháng tuổi vẫn rất quấn mèo mẹ và vẫn cần nhiều sự chăm sóc, nhưng điều này khiến chúng thoải mái và yên tâm hơn là về dinh dưỡng.

 

Thời điểm cai sữa của mèo

Thời điểm cai sữa của mèo

 

Nói chung, mèo nhỏ không nên được tách khỏi mèo mẹ cho đến khi chúng được ít nhất 8 tuần tuổi. Mèo con tách khỏi mẹ khi còn quá nhỏ cần được chăm sóc đặc biệt. Ngoại lệ cho điều này là những chú mèo con hoang cần được tách khỏi mèo mẹ khi chúng không quá 4 tuần tuổi để mèo con có thể được xã hội hóa (thích nghi được với môi trường hoang dã).

 

Sắp xếp chỗ ở

 

Set up chỗ ở cho mèo nhỏ

 

1. Tạo một khu vực an toàn cho bé mèo.

 

Mặc dù mèo con của bạn sẽ không cần phải ở trong chuồng (trừ khi bạn đang vận chuyển hoặc cần giữ yên trong chuồng hoặc người vận chuyển mèo tạm thời để giữ an toàn cho mèo con), đây sẽ là một ý tưởng tốt để bạn tạo không gian an toàn cho bé mèo. Không gian này nên để ngoài tầm với của vật nuôi khác và trẻ nhỏ trong nhà. Bạn có thể chọn một phòng ngủ không sử dụng là nơi ở an toàn cho chú mèo nhỏ; và bạn sẽ cần phải đặt thêm một số vận dụng cần thiết vô bên trong phòng của mèo.

 

2. Đặt một khay/hộp đựng cát mèo.

 

Khay vệ sinh cho mèo

Mèo con của bạn sẽ cần phải học cách đi vệ sinh trong khay/hộp đựng cát bạn để ở trong nhà. (Đừng lo lắng! Điều này thật sự dễ hơn bạn nghĩ về việc huấn luyện một chú mèo con sử dụng khay/hộp vệ sinh). Hãy mua một khay/hộp vệ sinh dành cho mèo nhỏ, loại vừa với size bé mèo nhà bạn, để mèo con có thể dễ dàng leo vào bên trong. Khay/hộp vệ sinh này bạn sẽ cần phải thay đổi tùy vào kích cỡ sau này của mèo. Ngoài ra, bạn nên mua cát vệ sinh dành cho mèo nhỏ. Cách tốt nhất là bạn nên hỏi trạm cứu hộ hoặc người chăm sóc trước đó để hỏi xem là họ sử dụng loại cát nào cho mèo nhỏ. Điều này sẽ làm cho bé mèo cảm thấy quen thuộc hơn và nhiều khả năng mèo con của bạn sẽ sử dụng loại cát này.

 

3. Chuẩn bị đồ ăn và nước uống.

 

Khay nước tự động cho mèo

 

Bé mèo của bạn sẽ cần phải được uống nước sạch, hãy tìm một đĩa nhỏ đựng nước cho mèo, loại mà mèo không thể lật đổ được. Đĩa cho mèo cần phải nặng ở đáy và không quá cao để mèo có thể uống nước dễ dàng khi mèo còn nhỏ và sẽ không bị lật nếu chú mèo đặt chân lên mép đĩa hoặc đặt cả chân vào đĩa.

 

4. Chuẩn bị các vật dụng để mèo cào móng.

 

 

Cat tree cho mèo

 

Nếu mèo con của bạn muốn cào móng, bạn nên chuẩn bị cho mèo các đồ dùng chuyên biệt để mèo có thể thoải mái cào móng, nếu không mèo sẽ cào vào các vật dụng trong nhà như thảm, đồ nội thất, tường… Một số con mèo thích các vật dụng có thể cào móng đứng thẳng hoặc một số con thì lại thích các vật nằm phẳng trên sàn nhà. Bạn nên quan sát xem mèo nhà bạn hay có thói quen cào móng như thế nào, sau đó bạn có thể chọn ra loại đồ dùng cào móng phù hợp cho bé mèo nhà mình.

 

5. Chuẩn bị thêm chỗ để mèo có thể leo trèo.

 

Mèo là loại động vật thích leo trèo, chúng sẽ luôn trèo lên các vật dụng trong nhà như tủ, kệ, thậm chí là rèm cửa để thỏa mãn sở thích này, điều này chắc chắn sẽ gây ra tình trạng xước, hư hại cho vật dụng trong nhà. Vì vậy bạn phải trang bị thêm các vật dụng chuyên biệt để mèo có thể leo trèo thỏa thích, đồng thời có thể kéo dài “tuổi thọ” cho các đồ dùng thiết bị trong nhà. Cat-tree sẽ là một lựa chọn hoàn hảo trong tình huống này, bạn nên đặt cat-tree ở gần cửa sổ, để mèo có thể trèo lên nhìn ngắm thế giới bên ngoài.

 

Mèo con ăn gì? Cách cho ăn

1. Hãy chắc chắn rằng mèo con của bạn luôn có đủ nước uống.

 

Một số chú mèo hơi kén chọn và sẽ không muốn uống nước được đặt ngay bên cạnh đĩa thức ăn, nhiều con mèo cũng không uống nước bẩn. Bạn hãy thử di chuyển đĩa nước quanh phòng nếu chú mèo của bạn không uống nước và thay nước thường xuyên để đảm bảo nước luôn sạch. Bạn cũng có thể cân nhắc mua cho bé mèo nhà mình vòi uống nước tự động “cat water fountain” để kích thích sự quan tâm của mèo, và giúp mèo luôn có đủ nước sạch để uống. 

 

2. Hãy xem xét việc cho mèo con ăn thức ăn khô.

 

Thức ăn khô cho mèo con

 

Thức ăn khô cho mèo con

Nếu bạn chọn sử dụng thức ăn khô cho mèo, bạn có thể cho mèo ăn mọi lúc. Thông thường, mèo sẽ không ăn quá nhiều. Tuy nhiên, cũng có những ngoại lệ cho việc này. Nếu mèo con của bạn bắt đầu tăng cân quá nhiều, hãy nói chuyện với bác sĩ thú y để lựa chọn cho mèo con của bạn chế độ ăn và loại thức ăn phù hợp.

 

Cố gắng không để quá nhiều thức ăn trong bát mèo vượt quá mức ăn tiêu chuẩn 1 ngày hoặc bạn cũng có thể chia nhỏ đồ ăn ra (tức là khi nào cần cho ăn thì mới đổ đồ ăn vào bát, như vậy sẽ dễ kiểm soát lượng thức ăn mèo ăn mỗi bữa). Đồ ăn nên thay mới trong vòng 24h từ khi bạn đổ vào bát ăn của mèo, thay đồ ăn tươi mới hơn để tránh việc đồ ăn cũ đã quá khô, mèo sẽ không ăn nữa.

Đang xem: Từ A – Z Về Cách Chăm Sóc Mèo Con | Kinh Nghiệm, Lưu Ý

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng