Cho Mèo Ăn Cơm Liệu Có Tốt Cho Sức Khỏe Không?

Cho Mèo Ăn Cơm Liệu Có Tốt Cho Sức Khỏe Không?

Từ nhỏ chúng ta đều học được rằng chia sẻ là yêu thương. Vì vậy, việc bạn muốn cho mèo nếm thử những gì từ đĩa thức ăn của bạn là điều đương nhiên. Nhưng liệu mèo có thể ăn cơm một cách an toàn như chúng ta được không? Mặc dù nó có vẻ vô hại, nhưng một số loại thức ăn của con người lại gây nguy hiểm cho thú cưng ăn phải. Cùng Cathouse đọc tiếp để tìm hiểu xem liệu mèo ăn cơm có phải là nguồn dinh dưỡng tốt và an toàn trong chế độ ăn của các bé hay không nhé!

 

1. Cơm tốt hay xấu cho mèo?

 

Ann Wortinger là một chuyên gia kỹ thuật thú y trong lĩnh vực dinh dưỡng cho biết một lượng nhỏ cơm sẽ không làm hại mèo. Cô cho rằng:"Mèo sản sinh ra enzyme amylase phân hủy amylose và amylopectin, là hai thành phần của tinh bột có trong gạo. Mèo có thể tiêu hóa cơm miễn là nó không phải là một thành phần quan trọng trong chế độ ăn của chúng".

 

Hãy tưởng tượng mèo của bạn sống trong môi trường tự nhiên, bé thợ săn nhỏ này sẽ ăn chim, chuột và các động vật nhỏ khác. Quá trình tiêu hóa của mèo nhằm mục đích phân hủy thịt, nhưng nó cũng có thể xử lý các chất có nguồn gốc thực vật có trong toàn bộ con mồi. Vì vậy, một con mèo khỏe mạnh sẽ không có vấn đề gì khi ăn một chút cơm.

 

 

Mèo vẫn có thể tiêu thụ một lượng cơm vừa phải

 

2. Có gạo trong các sản phẩm thức ăn cho mèo không?

 

Tất cả các loại thực phẩm khô đều chứa carbohydrate và nhiều nhà sản xuất sử dụng gạo làm nguồn thực phẩm trong các công thức chế biến món ăn vặt. Theo các nghiên cứu của Đại học Thú y Cornell, mèo là loài ăn thịt phụ thuộc chủ yếu vào các chất dinh dưỡng có trong protein. Nhưng chúng cũng có thể hấp thụ các vitamin, khoáng chất và chất xơ có trong gạo.

 

Bạn lo lắng về thành phần của thức ăn cho mèo của bạn? Tốt nhất bạn nên kiểm tra nhãn thức ăn cho mèo đồng thời tham khảo bảng dinh dưỡng từ Hiệp hội các quan chức kiểm soát thức ăn chăn nuôi Hoa Kỳ (AAFCO), họ có hướng dẫn về lượng từng chất dinh dưỡng cần bao gồm trong thức ăn cho mèo để đáp ứng các yêu cầu tối thiểu để có sức khỏe tốt.

 

 

Gạo vẫn xuất hiện trong các loại thức ăn cho mèo, bạn nên đọc kỹ thành phần để xem mèo nhà có dị ứng với thành phần nào không nhé

 

3. Lượng gạo bao nhiêu trong khẩu phần ăn của mèo là an toàn?

 

Gạo là món ăn hiếm gặp trong các sản phẩm thức ăn cho mèo, vì quá nhiều carbohydrate trong chế độ ăn của mèo có thể gây tiêu chảy, đầy hơi và chướng bụng. Không có phép đo cụ thể nhưng đôi khi một hoặc hai lần ăn không thường xuyên sẽ không gây hại. Wortinger cho biết, khi chế độ ăn hàng ngày của mèo có hơn 35% carbohydrate, chúng sẽ thấy khó chịu về đường tiêu hóa.

 

 

"Vậy giới hạn là 34% carbohydrate mỗi ngày nhé"

 

4. Mèo có thể ăn những loại gạo nào?

 

Có hàng ngàn loại gạo khác nhau. Mèo có thể ăn tất cả các loại thức ăn, miễn là chúng được nấu chín hoàn toàn (không có muối, dầu, bơ hoặc gia vị). Dưới đây là một số loại gạo mà bạn có thể thắc mắc:

 

  • Gạo lứt
     

Mèo có thể ăn gạo lứt nhưng lớp cám bên ngoài khiến chúng khó tiêu hóa hơn một chút so với gạo trắng, Wortinger nói.

 

  • Gạo trắng
     

Bạn có thể cho mèo ăn cơm trắng và đây là loại thức ăn dễ tiêu hóa nhất, vì nó bị tước bỏ các phần xơ hơn.

 

Tránh cho mèo ăn cơm rang. Nó được làm bằng hành tây, có tác dụng phá hủy các tế bào hồng cầu ở chó và mèo.

 

 

Không nên cho mèo ăn cơm rang bạn nhé

 

5. Gạo có phải là thức ăn lý tưởng khi mèo đang bị tiêu chảy không?

 

Mặc dù con người có thể quen với việc ăn những thức ăn nhạt, ít gia vị như cơm, cháo,... khi đang gặp vấn đề về tiêu hóa, nhưng cơm không phải là lựa chọn tốt nhất để giúp mèo đang bị tiêu chảy. Wortinger giải thích: “Vì mèo là loài ăn thịt, nên không chắc một con mèo bị bệnh sẽ sẵn sàng ăn cơm. "Nếu bạn thêm bơ hoặc nước thịt vào cơm để khiến mèo ngon hơn, nó sẽ làm tăng hàm lượng chất béo. Chất béo là chất dinh dưỡng chậm nhất đi vào dạ dày và khó tiêu hóa hơn so với protein hoặc carbohydrate — không lý tưởng khi bạn đang cố gắng cho đường tiêu hóa được nghỉ ngơi."

 

Những gì cô ấy khuyên là một chế độ ăn uống chữa bệnh đường ruột có bán trên thị trường (dành cho thú cưng). Những loại thức ăn không kê đơn và kê đơn này được chế biến để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mèo bị tiêu chảy. Thêm vào đó, theo Bệnh viện Động vật VCA, những thực phẩm này thường chứa chất xơ để cung cấp vi khuẩn tốt trong đường ruột của mèo và giúp sức khỏe tiêu hóa của mèo trở lại đúng hướng.

 

 

Khi mèo đang bị tiêu chảy thì không nên cho bé ăm cơm nhé

 

Mặc dù mèo có khả năng tiêu hóa một ít cơm nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên thêm nó vào món ăn của mèo. Điểm mấu chốt: Nếu bạn muốn cho mèo ăn cơm hay bản thân bé thích, thỉnh thoảng bạn có thể cho chúng ăn một ít. Nhưng nếu bạn đang chuẩn bị nồi cơm điện vì chú “hổ nhà” của bạn không được khỏe thì không nên. Quá nhiều cơm có thể khiến mèo bị ốm. Và tiêu chảy cũng như nôn mửa có thể cho thấy một điều gì đó nghiêm trọng như giun đường ruột hoặc mèo của bạn đã ăn phải một chất độc hại. Nếu mèo bị ốm, tốt nhất bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y để xem liệu bạn có cần đến và tìm ra chính xác những gì để cho mèo bị bệnh của bạn ăn ở nhà.

 

 

7 Lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn

 

Xem thêm:

Hướng Dẫn Grooming Cách Chải Lông Cho Mèo Đơn Giản Tại Nhà

Cẩm Nang Từ A - Z Cho Người Bắt Đầu Nuôi Mèo

8 Bệnh Thường Gặp Mèo Anh Lông Ngắn Và Cách Chữa Trị Bạn Nên Biết

 

Đang xem: Cho Mèo Ăn Cơm Liệu Có Tốt Cho Sức Khỏe Không?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng