Mèo Con Nên Ăn Gì Để Phát Triển Toàn Diện?

Mèo Con Nên Ăn Gì Để Phát Triển Toàn Diện?

Mèo con có nhu cầu dinh dưỡng rất khác so với mèo trưởng thành. Điều đó có nghĩa là chúng cần được cho ăn những loại thức ăn được thiết kế đặc biệt dành riêng cho chúng. Hầu hết thời gian, mèo mẹ sẽ chăm sóc nhu cầu dinh dưỡng của mèo con từ ngày được sinh ra cho đến khi được khoảng 4 đến 6 tuần tuổi. Và nếu bạn rơi vào hoàn cảnh không may khi phải nuôi một chú mèo con mới sinh mồ côi, thì những niềm vui sướng của bé hoàn toàn phụ thuộc vào bạn để cung cấp chất dinh dưỡng cho chúng. Mèo con nên ăn gì? Cùng Cathouse tìm hiểu nhé.

 

1. Nuôi mèo con sơ sinh

 

Trong tình huống lý tưởng, mèo mẹ sẽ cho các con bú sữa mẹ trong vài tuần đầu tiên. Các chất dinh dưỡng trong sữa giúp mèo con sơ sinh chuyển từ sữa sang thức ăn đặc. Tiêu thụ những chất dinh dưỡng quan trọng này trong sữa giàu protein của “mama” mèo giúp hình thành hệ thống miễn dịch của mèo con và bảo vệ các bé khỏi bệnh tật.

 

Nếu bạn tình cờ bắt gặp một lứa mèo con mà mẹ không thể cho chúng ăn, những chú mèo con mồ côi này sẽ cần được cho bú bình để thay thế sữa mẹ phù hợp. Mèo con sơ sinh đến 4 tuần tuổi nên được cho uống sữa công thức thay thế sữa dành cho mèo con (thương mại hoặc tự chế). Carlene Strandell, người sáng lập và giám đốc của tổ chức phi lợi nhuận Smitten with Kittens, một tổ chức cứu hộ mèo con dựa vào người nuôi hoạt động ở Tallahassee, Fl., cho biết bạn chỉ cần hai thứ để cho trẻ sơ sinh bú: bình sữa mèo con có núm vú và sữa công thức thay thế cho sữa mèo mẹ. Khi bạn đã có hai món cần thiết đó, bạn có thể bắt đầu cho mèo con bú bình bằng sữa công thức đặc biệt của chúng.

 

Khoảng thời gian cho mèo con sơ sinh ăn tùy thuộc vào tần suất chúng cần ăn. Strandell nói rằng mèo con dưới 2 tuần tuổi cần cho ăn 2 giờ một lần (ít nhất). Bạn nghĩ rằng đó là rất nhiều? So với những con mèo lớn tuổi có thể chỉ ăn một lần một ngày, nó chắc chắn sẽ cảm thấy thích thú. Nhưng Strandell nói rằng đừng lo lắng về việc cho trẻ sơ sinh ăn quá nhiều. Cô nói: “Khi mèo con ăn no, nó sẽ bỏ ăn. "Một con mèo con mới sinh sẽ quay đầu khi nó đã bú đủ." Mèo con từ 2 đến 4 tuần tuổi nên được cho bú bình sau mỗi 3 đến 4 giờ.

 

 

Mèo sơ sinh rất cần sữa mẹ, nhưng bạn có thể pha sữa công thức khi không có mèo mẹ ở bên

 

2. Nuôi mèo con từ 4 đến 5 tuần tuổi

 

Mèo con nên ăn gì trong giai đoạn này? Khi mèo con được khoảng 4 tuần tuổi, bé đã sẵn sàng để bắt đầu ăn thức ăn đặc. Hãy đưa dần thức ăn rắn vào chế độ ăn của bé bằng cách trộn một ít thức ăn đóng hộp cho mèo con cùng với sữa. Đôi khi, bạn có thể xoa nhẹ một chút thức ăn đóng hộp lên môi mèo con để chúng lấy nếm thử và quen dần. Bạn không nên vội vàng trong khoảng thời gian này. Mèo con sẽ bắt đầu ăn thức ăn đặc theo lịch trình của riêng chúng - một mốc thời gian bé thay đổi từ “mèo con này sang mèo con lớn hơn”.

 

Trong khi đó, hãy tiếp tục cung cấp sữa thay thế trong bình để đảm bảo mèo con duy trì cân nặng và nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Cân mèo con của bạn hàng ngày cũng là một cách tốt để đảm bảo rằng thú cưng của bạn đang tăng cân và phát triển bình thường. Đảm bảo cung cấp một bát nước khi mèo con được 4 tuần tuổi.

 

 

Mèo con trong giai đoạn này vẫn cần sữa nhưng bắt đầu có thể ăn thức ăn đặc

 

3. Nuôi mèo con từ 6 đến 8 tuần tuổi

 

Khi mèo con được 6 đến 8 tuần tuổi, nó nên được cai sữa hoàn toàn và chuyển sang thức ăn đặc. Tại thời điểm này, chỉ cung cấp thức ăn được chế biến đặc biệt cho mèo con. Bạn nên trộn thức ăn khô và thức ăn đóng hộp với nhau để thú cưng của bạn trải nghiệm cả khi còn nhỏ. Khi mèo con già đi, bạn có thể chuyển sang chế độ ăn hoàn toàn khô hoặc đóng hộp. Bạn nên cho mèo con ở độ tuổi này ăn ba đến bốn lần mỗi ngày, tùy thuộc vào sức ăn của chúng. Điều quan trọng là luôn luôn có sẵn một bát nước sạch, cạn để giữ cho mèo con của bạn ngậm nước.

 

 

Mèo con trong giai đoạn này cần ăn 3 đến 4 lần một ngày

 

4. Nuôi mèo con từ 8 tuần tuổi đến 6 tháng tuổi

 

Từ 8 tuần tuổi đến 6 tháng tuổi, hãy tiếp tục cho mèo con ăn ba đến bốn lần mỗi ngày. Chỉ cung cấp thức ăn được chế biến theo công thức đặc biệt dành cho mèo con có ghi “đầy đủ và cân bằng” trên nhãn. Khi mèo con được 6 tháng tuổi, bạn có thể cắt giảm bữa ăn xuống còn hai lần một ngày cho đến khi chúng được một tuổi.

 

 

"Đầy đủ và cân bằng" "sen" nhé

 

5. Một số vấn đề khác

 

5.1. Chọn thức ăn cho mèo con tốt nhất

 

Bên cạnh câu hỏi mèo con nên ăn gì, khi nói đến thức ăn cho mèo con, chất lượng là yếu tố quan trọng. Bạn nên chọn thức ăn đã được chứng nhận bởi Hiệp hội kiểm soát thức ăn chăn nuôi Hoa Kỳ (AAFCO), tổ chức thiết lập các tiêu chuẩn dinh dưỡng cho thức ăn vật nuôi hoàn chỉnh và cân bằng. Điều này có nghĩa là thức ăn đã được kiểm tra để đảm bảo nó được cân bằng phù hợp cho nhu cầu ngày càng tăng của mèo con. Nếu bạn đã nhận nuôi một chú mèo con từ nơi trú ẩn, hãy tìm hiểu xem mèo con đã ăn gì trước đó và tuân thủ chế độ ăn đó để tránh đau bụng.

 

5.2. Nuôi mèo con bị bỏ hoang

 

Đáng buồn thay, vào mùa xuân và mùa thu, việc tìm thấy một con mèo con đi lạc trong sân nhà hoặc trên đường phố không phải là hiếm. Mèo con đi lạc sẽ cần thức ăn và giờ ăn giống như mèo con được nuôi tại nhà, nhưng bạn nên đưa mèo con đến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt để xác định rõ hơn tuổi của mèo con và kiểm tra ký sinh trùng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của con vật.

 

5.3. Mèo con đang bị tiêu chảy nên ăn gì

 

Tiêu chảy ở mèo con có thể do ký sinh trùng, vấn đề thức ăn hoặc một vấn đề nào đó nghiêm trọng hơn như một vấn đề bẩm sinh tiềm ẩn. Vì mèo con bị tiêu chảy có thể nhanh chóng dẫn đến mất nước, hãy thay nước trong sữa công thức dành cho mèo con bằng dung dịch Pedialyte không mùi để cung cấp lượng đường và chất điện giải mà thú cưng cần. Nếu thú cưng của bạn bị tiêu chảy, bạn cần nhanh chóng đưa mèo con đến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt.

 

5.4. Khi nào chuyển sang thức ăn dành cho mèo trưởng thành?

 

Đã đến lúc chuyển sang thức ăn cho mèo trưởng thành khi mèo con đến sinh nhật đầu tiên. Tránh để thức ăn ra ngoài cả ngày để mèo con ăn vặt. Nếu bạn có thể giữ thức ăn của chúng cho đến giờ cho ăn thông thường, thì việc theo dõi kỹ hơn chúng đang ăn với khẩu phần ăn nhiều hay ít sẽ dễ dàng hơn nhiều. Bằng cách đó, nếu mèo của bạn ăn không đủ — chỉ vì chúng không thích thức ăn hoặc vì các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn — bạn sẽ nhanh chóng biết để có thể thay đổi và liên hệ với bác sĩ thú y nếu cần. Cho mèo ăn tự do (bỏ bát thức ăn ra ngoài) cũng có thể dẫn đến các vấn đề về cân nặng và ăn quá nhiều khi thú cưng lớn lên, vì vậy việc tạo lịch ăn theo lịch có thể giúp bạn theo dõi mọi vấn đề.

 

 

"Sen" nên nắm một vài lưu ý nhỏ cho mèo con luôn khỏe mạnh nè

 

Cho mèo con ăn đúng cách từ khi mới sinh đến khi trưởng thành là cách tốt nhất để giữ cho thú cưng của bạn khỏe mạnh và vui vẻ. Cathouse đã phần nào giải đáp cho bạn đọc câu hỏi “mèo con nên ăn gì?”. Chúc bạn và bé mèo cưng sẽ có khoảng thời gian hạnh phúc bên nhau nhé!

 

 
 

Lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn

 
 
Xem thêm:

Tình yêu như Mèo và Sen của Luật sư Kỳ lạ Woo Young Woo

Thời Gian Mang Thai Của Mèo Và Cách Chăm Sóc Mèo Bầu

Những Điều Cần Biết Về Mèo Anh Lông Ngắn Tai Cụp

 

Đang xem: Mèo Con Nên Ăn Gì Để Phát Triển Toàn Diện?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng