Mèo Bị Hôi Miệng - Làm Thế Nào Để Khỏi?

Mèo Bị Hôi Miệng - Làm Thế Nào Để Khỏi?

Hôi miệng - nó xảy ra với cả con người và động vật, bao gồm cả những bé mèo yêu quý của chúng ta. Mặc dù nhiều trường hợp hơi thở buổi sáng của chúng ta có thể được giải quyết bằng thói quen đánh răng buổi sáng, nhưng mèo bị hôi miệng lại có thể là một vấn đề y tế nghiêm trọng hơn. Hãy cùng Cathouse tìm hiểu về tình trạng này của mèo cũng như cách khắc phục nhé.

 

1. Mèo có hơi thở khó chịu từ nguyên nhân răng miệng

 

Theo International Cat Care, 85% mèo mắc một số dạng bệnh răng miệng và điều này không có gì lạ. Răng và nướu của mèo (còn gọi là mô nướu) có vi khuẩn tự nhiên. Khi những vi khuẩn này nhân lên và không được loại bỏ bằng cách đánh răng, chúng có thể phát triển một màng mảng bám vi khuẩn trên răng, mảng bám này cứng lại nhờ các khoáng chất tự nhiên trong nước bọt của mèo và trở thành cao răng.

 

Vi khuẩn trong miệng mèo không được loại bỏ sẽ giải phóng các hợp chất có mùi sau khi chúng phân hủy các hạt thức ăn còn sót lại. Điều này không chỉ khiến mèo bị hôi miệng mà vi khuẩn trong miệng có thể di chuyển theo máu đến các cơ quan khác nhau, nơi chúng có thể gây nhiễm trùng khắp cơ thể, thường dẫn đến bệnh tim và thận. Sự tích tụ của cao răng cũng buộc nướu phải tụt xuống, làm lung lay chân răng. Cuối cùng, những chiếc răng đó sẽ rụng. Tất cả điều này sẽ tạo nên mùi hôi và nghiêm trọng hơn là sự đau đớn cho bé mèo.

 

Mèo cũng có thể dùng răng và nướu của chúng tiếp xúc với các vật lạ — từ những con bọ mà chúng bắt và ăn đến những vật không phải thức ăn có thể gây thương tích trong khoang miệng. Ngoài ra, mèo còn hay mắc bệnh búi lông và nôn mửa thường xuyên, dẫn đến tình trạng hôi miệng.

 

Các nguyên nhân khác khiến mèo bị hôi miệng bao gồm khối u miệng, áp xe do răng chết và tình trạng viêm nướu,...

 

 

Nguyên nhân mèo bị hôi miệng có thể đến từ nhiều nguồn

 

2. Mèo bị hôi miệng từ nguyên nhân toàn thân

 

Không phải lúc nào nguyên nhân mèo bị hôi miệng cũng bắt nguồn trực tiếp từ miệng. Một số nguyên nhân toàn thân phổ biến hơn gây hôi miệng ở mèo là các tình trạng bệnh lý nghiêm trọng cần được điều trị y tế ngay lập tức.

 

Bệnh thận mãn tính: Bệnh thận ảnh hưởng đến khoảng một phần ba con mèo, theo báo cáo của Pet Health Network, khi chức năng thận suy giảm, các chất thải như urê và amoniac sẽ tích tụ trong máu của mèo. Điều này có thể khiến hơi thở của mèo có mùi nước tiểu hoặc mùi amoniac.

 

Đái tháo đường: Đây là một bệnh của tuyến tụy, nói một cách đơn giản, đái tháo đường là sự sai số của một số tế bào tuyến tụy trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu. Nếu hơi thở của mèo có mùi giống như mùi trái cây, đây là dấu hiệu của việc nhiễm toan ceton, có thể xảy ra ở bệnh tiểu đường. Đó là một tình trạng có khả năng đe dọa tính mạng.

 

Rối loạn tiêu hóa: Hơi thở có mùi như phân có thể xảy ra khi nôn mửa liên tục, đặc biệt là khi bị tắc ruột. Tắc ruột là một trường hợp cần cấp cứu y tế.

 

Như bạn có thể thấy, chứng hôi miệng ở mèo không phải là điều gì xa lạ. Mặc dù chứng hôi miệng ở người có thể liên quan đến những nguyên nhân không nghiêm trọng, chẳng hạn như ăn thức ăn có nhiều tỏi, nhưng chứng hôi miệng ở mèo thường là một tình trạng lâu dài và nghiêm trọng hơn.

 

 

Chứng hôi miệng bắt nguồn từ nguyên nhân toàn thân là rất nguy hiểm

 

3. Biện pháp khắc phục tại nhà

 

Mục tiêu của việc điều trị khá đơn giản: giúp cho hơi thở của mèo không có mùi khó chịu. Nếu bạn đang nuôi với một bé mèo con có răng miệng khỏe mạnh, việc thực hiện một kế hoạch vệ sinh răng miệng tốt sẽ khá đơn giản, miễn là bạn chăm sóc đều đặn cho bé. Đánh răng cho mèo là một cách hiệu quả để ngăn chặn sự tích tụ cao răng. Bạn nên sử dụng kem đánh răng dành riêng cho mèo, có bán tại các cửa hàng cung cấp vật nuôi hoặc văn phòng bác sĩ thú y.

 

Bạn cũng nên mua một chiếc bàn chải đánh răng dành riêng cho mèo để giúp mèo của bạn - và cả bạn - thực hiện công việc này dễ dàng hơn. Việc đánh răng nên được thực hiện vài lần mỗi tuần ở mức tối thiểu và lý tưởng nhất là hàng ngày. Đây có thể là một thách thức, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Gắn bó với bé và dần dần mèo sẽ học cách chịu đựng nó như một phần của thói quen hàng ngày và thậm chí có thể thích sự chú ý từ bạn.

 

 

Đánh răng hằng ngày là cách đơn giản nhất để mèo không bị hôi miệng

 

4. Thăm khám tại các cơ sở thú y

 

Bạn cũng nên lên lịch làm sạch răng cho mèo chuyên nghiệp với bác sĩ thú y ít nhất mỗi năm một lần. Quy trình này sẽ yêu cầu họ gây mê cho mèo của bạn - điều này không chỉ giúp bác sĩ thú y dễ dàng điều chỉnh răng của mèo hơn khi chúng đang ngủ, mà việc làm sạch răng cho thú cưng thường yêu cầu làm sạch kỹ hơn bàn chải đánh răng thông thường chỉ không thể đạt được. Điều này thường bao gồm việc loại bỏ mảng bám khó tiếp cận và cao răng có thể hình thành bên dưới đường viền nướu. Bác sĩ thú y cũng có thể đề nghị chụp X-quang để tìm răng bị gãy hoặc nứt, hiện tượng phổ biến ở mèo.

 

Nếu mèo của bạn bị bệnh nha chu hoặc bệnh nướu răng, mục tiêu đầu tiên của bạn là điều trị nguyên nhân gây hôi miệng ở miệng. Cần phải khám răng toàn diện gây mê để chẩn đoán nguyên nhân và mức độ, cũng như khắc phục nó.

 

Nếu bệnh toàn thân là nguyên nhân gây ra chứng hôi miệng, bác sĩ thú y có thể sẽ cần tiến hành chẩn đoán để xác định nguyên nhân. Sau khi nguyên nhân được chẩn đoán và kiểm soát, nên thiết lập thói quen chăm sóc răng miệng tại nhà.

 

Có những sản phẩm chăm sóc răng miệng và thậm chí cả thức ăn để chống lại chứng hôi miệng và bệnh răng miệng cho mèo của bạn. Cho mèo ăn thức ăn chăm sóc răng miệng đã được bác sĩ thú y phê duyệt với các thành phần giảm cao răng đã được khoa học chứng minh là một lựa chọn đơn giản và hiệu quả. Các chất phụ gia đặc biệt đã được chứng minh là làm giảm đáng kể sự hình thành mảng bám và tích tụ cao răng, giúp duy trì hơi thở thơm tho cho mèo.

 

 

Đưa bé đi khám bệnh khi phát hiện có các dấu hiệu bất thường khác

 

Hiệp hội Thú y Thế giới đã báo cáo rằng các bệnh về răng và miệng cho đến nay là vấn đề phổ biến nhất mà vật nuôi của chúng ta phải đối mặt ngày nay. Duy trì sức khỏe răng miệng của mèo là cách để duy trì sức khỏe tổng thể của chúng. Là "sen" có tâm thì không để mèo bị hôi miệng nha.

 

 

Lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn

 

Xem thêm:

Chú Mèo Dành Cho Người Bận Rộn Mang Tên Mèo Anh Lông Ngắn

Mèo Anh Lông Ngắn Và Top Những Lý Do Làm Giới Trẻ "Phát Cuồng"

9 Lưu Ý Cần Biết Khi Chăm Sóc Răng Miệng Cho Mèo Sạch Sẽ Thơm Tho

 

 

Đang xem: Mèo Bị Hôi Miệng - Làm Thế Nào Để Khỏi?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng