9 Lưu Ý Cần Biết Khi Chăm Sóc Răng Miệng Cho Mèo Sạch Sẽ Thơm Tho

9 Lưu Ý Cần Biết Khi Chăm Sóc Răng Miệng Cho Mèo Sạch Sẽ Thơm Tho

Khi nuôi mèo, các bệnh về răng miệng là vấn đề rất thường gặp. Nhưng nếu biết cách chăm sóc răng miệng cho mèo đúng cách đây sẽ không còn là điều đáng lo ngại với sức khỏe “chú mèo cưng” của bạn nữa. Cùng tham khảo các lưu ý và kinh nghiệm chăm sóc răng miệng cho mèo qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu răng miệng của mèo

Răng của mèo sẽ bắt đầu mọc khi mèo được 2 tuần tuổi và sẽ được thay bằng răng trưởng thành khi chúng 4 tháng tuổi. Số lượng răng sữa của mèo là 26 chiếc và 30 chiếc răng vĩnh viễn.

Thực tế răng mèo không bị sâu do bề mặt lởm chởm khiến vi khuẩn khó bám trụ và sinh sản. Tuy nhiên, chúng lại dễ mắc các bệnh nha chu, viêm miệng hay ung thư,.. Đặc tính của mèo thường hay giấu bệnh, chính vì thế chủ của chúng khó phát hiện ra việc này mà cần đến sự hỗ trợ của các bác sĩ thú ý.

Để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho mèo, bạn cần đánh răng và cho mèo đi nha khoa thường xuyên – Điều quan trọng là bạn cần yêu cầu bác sĩ thú y kiểm tra răng miệng cho mèo trong các lần đi khám. Nếu bác sĩ cho rằng mèo cần kiểm tra kỹ lưỡng hơn, mèo có thể cần chụp X-quang răng hoặc làm sạch răng sau khi được gây mê.

Bạn cần đánh răng và cho mèo đi khám định kỳ

2. 9 lưu ý khi chăm sóc răng miệng cho mèo

Dưới đây là một số lưu ý chăm sóc răng miệng cho mèo của bạn luôn sạch sẽ và thơm tho:

Hãy cảnh giác

Mùi cá nhẹ đó gọi là "hơi thở mèo" được coi là bình thường. Nhưng nếu con mèo của bạn có hơi thở hôi, đây là một dấu hiệu cho thấy nó có vấn đề về răng miệng. Nếu không được điều trị, hơi thở của mèo sẽ trở nên tồi tệ hơn. Cũng giống như con người, khi một chú mèo của bạn bị hôi miệng và chảy nước dãi, nguyên nhân thường liên quan đến bệnh nướu hoặc sâu răng.

Kiểm tra răng miệng định kỳ

Thật không may, kiểm tra nha khoa là điều mà hầu hết mọi người không nghĩ đến và không cho mèo đến khám nha khoa hàng năm tại các cơ sở thú y. Nhưng giống như mọi người, mèo cũng bị các vấn đề về răng mà nếu không được kiểm soát có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Hãy cẩn thận trong quá trình kiểm tra

Điều quan trọng là phải cho bác sĩ thú y của bạn biết nếu con mèo của bạn bị hôi miệng hoặc chảy máu từ miệng. Nướu chảy máu thỉnh thoảng không có gì đáng báo động, nhưng nếu con mèo của bạn có sự kết hợp giữa chảy máu nướu và hôi miệng và những triệu chứng này đi kèm với chảy nước dãi, thì có khả năng nó cần được làm sạch răng miệng một cách cẩn thận hoặc thậm chí là nhổ răng nếu răng bị hư hại.

Yêu cầu bác sĩ thú y kiểm tra kỹ răng, nướu, hơi thở của mèo và xem nướu có dễ bị chảy máu, sưng hoặc đỏ không.

Thiết lập thói quen vệ sinh

Không quá khó để làm cho mèo quen với việc làm sạch răng của chúng. Tuy nhiên, mèo trưởng thành thường có sức đề kháng cao hơn, vì vậy, nên bắt đầu từ khi mèo còn nhỏ. Theo các chuyên gia khuyên thì mèo nên sử dụng gạc cùng với kem đánh răng dành riêng cho mèo. Bạn cũng có thể thử nhúng ngón tay vào nước cá ngừ trước khi chà xát nó vào nướu của mèo để làm cho mèo dễ chịu hơn.

Tìm hiểu cách chải răng mèo

Kem đánh răng được thiết kế đặc biệt cho mèo có sẵn trong các hương vị mà chúng sẽ thích. Đừng cố gắng đánh răng của con mèo của bạn với kem đánh răng của người; nếu kem đánh răng có fluoride có thể làm cho con mèo của bạn bị bệnh nặng. Khi mèo đã quen với kem đánh răng và việc đánh răng, bạn có thể ôm mèo từ phía sau, cầm và nhấc môi lên để làm sạch răng bằng ngón tay phủ gạc hoặc bàn chải đánh răng.

Tìm hiểu cách chải răng đúng cách cho mèo

Kích thích nướu

Sâu răng thường bắt đầu với nướu bị kích thích hoặc bị viêm, do đó bạn có thể duy trì sức khỏe răng miệng của mèo bằng cách xoa bóp nướu khi có thể. Điều này không chỉ giúp tăng tốc độ chữa lành, nó sẽ củng cố nướu để mèo của bạn sẽ ít gặp phải các vấn đề về nướu hơn nữa.

Ăn ngon

Chế độ ăn uống là một yếu tố quan trọng khác trong việc duy trì răng mèo của bạn để có sức khỏe tốt. Cho mèo của bạn ăn kết hợp thức ăn ướt và khô và thay đổi các loại thịt. Ngoài cá, bạn cũng có thể cho mèo ăn thịt bò và gà.

Cho mèo ăn đủ chất và thức ăn từ khô đến ướt, xương để răng miệng khỏe mạnh

Cung cấp xương cho mèo để nhai

Mèo là động vật ăn thịt, vì vậy một phần của chế độ ăn uống tự nhiên của chúng bao gồm xương cứng. Xương sẽ giúp đánh bật cao răng và giúp giữ cho răng và nướu khỏe mạnh. Vì hầu hết những con mèo trong nhà thường không được sử dụng các thức ăn là xương, một số bác sĩ thú y khuyên chúng như một cách điều trị.

Đừng đợi đến khi quá muộn

Sâu răng và bệnh nướu răng có liên quan đến tim, thận và các bệnh mãn tính nghiêm trọng khác. Đừng đợi cho đến khi con mèo của bạn có dấu hiệu đau đớn quá mới đi kiểm tra răng. Nhiều con mèo không có dấu hiệu khó chịu rõ ràng cho đến khi chúng bị đau đáng kể. Chăm sóc, phòng ngừa, kiểm tra hàng năm và có chế độ ăn uống tốt có thể đảm bảo rằng con mèo của bạn luôn vui vẻ và khỏe mạnh.

3. Hướng dẫn cách đánh răng cho mèo

Cách hiệu quả nhất để chăm sóc răng miệng cho mèo là đánh răng cho chúng, điều này giúp loại bỏ mảng bám và duy trì sức khỏe răng miệng cho mèo. Nếu có thể thì bạn nên đánh răng cho mèo mỗi ngày, hoặc 2 lần một ngày.

Đồ dùng cần chuẩn bị:

  • Bàn chải đánh răng: Nên dùng bàn chải đánh răng riêng cho mỗi con mèo vì nước bọt có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng chéo cho những con mèo khác.

  • Kem đánh răng dành riêng cho mèo: Kem đánh răng của mèo khác với kem đánh răng của người rất nhiều, vì vậy, bạn không bao giờ nên sử dụng kem đánh răng của người để đánh cho mèo đễ làm cho mèo bị kích ứng dạ dày.

Cách đánh răng cho mèo:

  • Bước 1: Chuẩn bị bàn chải đánh răng và kem đánh răng chuyên dùng cho mèo. Bôi một ít kem đánh răng lên bàn chải.

  • Bước 2: Giữ đầu mèo và có thể nhờ ai đó giữ phần thân dưới và 2 chân trước của mèo. Dùng ngón tay kéo nhẹ phần mép và đưa bàn chải vào chải 2 cây răng nanh to nhất cho mèo hoặc bất kì răng nào mà bạn tiếp cận được. Xử lí từng cái răng một thật nhẹ nhàng để tránh làm mèo sợ hãi cho đến khi chà sạch hết từng cây răng mèo. Bạn nên chải bàn chải xoay tròn hoặc thành đường thẳng từ trên xuống sẽ giúp loại bỏ mảng bám hiệu quả hơn. Lấy thêm kem đánh răng nếu cần. Kem đánh răng cần phải đủ nhiều mới có thể đánh bay các mảng bám trong răng của mèo được bạn nhé.

Chuẩn bị bộ bàn chải và kem đánh răng cho mèo

Lưu ý:

  • Bạn nên cho mèo ngửi thử mùi kem đánh răng trong vài ngày đầu tiên để mèo dần chấp nhận mùi vị. Quẹt một ít kem ra tay và đưa cho mèo ngửi hoặc bôi 1 tí kem đánh răng lên phần dưới mũi mèo.

  • Thử giữ đầu của mèo như khi đánh răng sẽ giúp mèo không giật mình, hoảng sợ khi bị giữ chặt đầu trong ngày đầu tiên đánh răng.

  • Nên tiếp cận mèo ở phần thân khi đánh răng cho mèo để giảm bớt những tổn thương mèo có thể gây ra cho bạn khi bị hoảng loạn.

4. Lựa chọn đồ dùng chăm sóc răng miệng cho mèo

Chải răng cho mèo là cách vệ sinh đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao. Tất cả những thứ sen cần để đánh răng cho “hoàng thượng” là bông gạc, một bàn chải đánh răng nhỏ và ống kem đánh răng dành riêng cho mèo. Bạn cũng có thể sử dụng muối và nước. Tốt nhất là nên nhờ bác sĩ thú y gợi ý một số sản phẩm đánh răng tin cậy dành cho mèo, và nhớ đừng bao giờ sử dụng kem đánh răng dành cho người vì nó có các thành phần có thể độc hại đối với mèo đấy.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng thêm dung dịch uống thơm miệng/xịt thơm miệng/gel làm sạch răng miệng,… ngăn ngừa hôi miệng cho mèo giúp loại bỏ các mảng bám, cao răng và sinh vật gây mùi hôi, cải thiện sức khỏe răng miệng.

Gel làm sạch răng miệng cho mèo

Dung dịch chăm sóc răng miệng cho mèo

Tóm lại chỉ cần bạn thường xuyên vệ sinh và kiểm tra, chăm sóc răng miệng cho mèo thì sẽ không có vấn đề gì đáng lo ngại. Chúc mèo cưng nhà bạn sẽ luôn có hàm răng “trắng như bạch ngọc” và sức khỏe tốt nhé!  

 

7 Lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn 

 

Xem thêm:

Mua Mèo Anh Lông Ngắn Giá Bao Nhiêu, Bảng Giá Thị Trường Mới Nhất 2022

Mèo Anh Lông Ngắn Và Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết

Cẩm Nang Từ A - Z Cho Người Bắt Đầu Nuôi Mèo

Đang xem: 9 Lưu Ý Cần Biết Khi Chăm Sóc Răng Miệng Cho Mèo Sạch Sẽ Thơm Tho

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng