Hướng Dẫn Chăm Sóc Mèo Con Từ Nhỏ Đến Trưởng Thành

Hướng Dẫn Chăm Sóc Mèo Con Từ Nhỏ Đến Trưởng Thành

Thú cưng hiện nay được rất ưa chuộng, dường như nhà nào cũng có sở thích và nhu cầu nuôi các bé, đặc biệt là mèo. Có thể nói việc nuôi mèo cũng không phải một việc quá cầu kỳ và phức tạp nhưng nó đòi hỏi bạn phải có kiến thức về cách nuôi dưỡng chúng thật khoa học và an toàn. Liệu bạn đã biết cách chăm sóc mèo con đúng cách từ khi mới lọt lòng đến giai đoạn trưởng thành hay chưa? Hãy cùng Cathouse tham khảo một số tips thông qua bài viết sau đây nhé!

 

1. Tại sao cần chăm sóc mèo con đúng cách?

 

Mèo con mới sinh ra có cơ thể rất yếu ớt, chúng rất dễ bị tác động xấu bởi những yếu tố xung quanh. Chính vì thế mà việc chăm sóc mèo con từ những ngày đầu là việc làm vô cùng khó khăn và quan trọng. Một số ảnh hưởng đến mèo con có thể nói đến như:

 

  • Ảnh hưởng thay đổi thời tiết thất thường;

  • Ảnh hưởng của việc chăm sóc từ mèo mẹ (nằm đè lên con, gặp vấn đề trong sữa mẹ khi cho mèo con bú);

  • Môi trường sống bên ngoài ô nhiễm, không an toàn.

 

Mèo con vốn có cơ địa non nớt nên cần bạn chăm sóc với một chế độ đặc biệt. Để đảm bảo cho quá trình phát triển sau này, ngay từ khi còn bé, bạn cần chăm đúng cách để bé không mắc phải các bệnh truyền nhiễm hay các bệnh tật khác.

 

 

Mèo con vốn có cơ địa non nớt nên cần bạn chăm sóc với một chế độ đặc biệt

 

2. Những cách chăm sóc mèo con đạt hiệu quả

 

Ở giai đoạn từ sơ sinh đến nhỏ hơn 1 tháng tuổi, bạn cần quan tâm và lưu ý về cách chăm sóc mèo con qua những vấn đề sau:

 

  • Về chế độ dinh dưỡng cho mèo con dưới 1 tháng tuổi: mèo con lúc này được bú hoàn toàn bằng sữa mèo mẹ, tránh tuyệt đối việc mèo con sử dụng sữa bò. Bởi vì nó có thể khiến bé bị đau bụng và tiêu chảy, thậm chí trong trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong. Sữa non của mèo mẹ rất có ý nghĩa đối với mèo con, chúng giúp mèo con có kháng thể tốt và có khả năng chống chịu với bên ngoài. Đối với những trường hợp mèo mẹ gặp vấn đề không thể cho bé bú thì bạn có thể tham khảo các loại sữa bột cho mèo sơ sinh. 

  • Khi bé chưa đủ sức đề kháng để chống chọi với bên ngoài, thì chơi trong nhà là một sự chọn hoàn hảo mà bạn có thể chọn cho bé. Lúc này giúp bé tăng cường thể lực tự nhiên ở một nơi an toàn và không ô nhiễm.

  • Mèo con đến độ 1-2 tuần tuổi: lúc này bạn có thể dùng dung dịch thay sữa.

  • Mèo con đến độ 3-4 tuần tuổi: bạn cho dung dịch thay sữa kèm theo một lượng nhỏ thức ăn đã được ngâm mềm, mỗi ngày ăn từ 4-6 lần.

  • Mèo con đến độ 6-12 tuần tuổi: bạn có thể giảm lượng dung dịch thay thế sữa và bắt đầu cho chúng quen với việc nạp vào thức ăn hạt khô cho mèo, mỗi ngày khoảng 4 lần ăn.

  • Đối với mèo mới sinh, mèo con sẽ chưa mở mắt. Bạn tuyệt đối không được cậy mắt mèo vì điều bạn làm có thể dẫn đến mù lòa ở mèo. Việc vệ sinh mắt mèo cũng nên được làm cẩn thận, bạn có thể dùng giấy ăn thấm nước và lau một cách nhẹ nhàng để có thể lấy đi những bụi bẩn bám xung quanh mắt.

 

 

Việc chăm sóc mèo con phải thật cẩn thận, đặc biệt là mèo dưới 1 tuần tuổi

 

3. Chế độ dinh dưỡng khi chăm sóc mèo con

 

Nguồn dinh dưỡng thiết yếu đối với mèo con mới sinh chính là từ sữa mèo mẹ. Do vậy để đáp ứng được nhu cầu đó thì đòi hỏi bạn cũng phải chăm sóc mèo mẹ thật tốt để đạt được lượng sữa chất lượng cho mèo con. Tuy thế, vẫn có trường hợp mèo mẹ gặp vấn đề trong việc cho con bú thì bạn hãy dùng sữa bột cho mèo để mèo con được chu cấp lượng dinh dưỡng đầy đủ.

 

Khi mèo con càng lớn, bạn hãy bắt đầu nghĩ đến việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học và hiệu quả hơn bằng cách bổ sung đa dạng nguồn thực phẩm để bé có thể hấp thụ đủ các dưỡng chất. Đồng thời có thể hỗ trợ sức khỏe cho bé bằng cách tăng cường bổ sung các vitamin và chất khoáng trong khẩu phần ăn của bé. Một bữa ăn lành mạnh là khi bạn có thể xác định hàm lượng thành phần đúng tỉ lệ cân đối để bé không bị thiếu hụt vi chất hoặc không bị quá tải dẫn tới tình trạng béo phì.

 

 

Nguồn dinh dưỡng thiết yếu đối với mèo con mới sinh chính là từ sữa mèo mẹ

 

4. Môi trường sống khi chăm sóc mèo con

 

Như đã nói, môi trường xung quanh có tác động to lớn với cuộc sống của mèo, đặc biệt là mèo con vì chúng sẽ bị ảnh hưởng trong quá trình lớn lên. Do đó, việc bạn chăm sóc mèo con cũng là việc nên chú ý đến môi trường sống của chúng, điển hình chính là ổ của chúng. Nhà cửa, nơi ở của chúng phải được đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát nhưng phải đủ ấm và trong góc kín. 

 

Thông thường, lúc mới sinh, chúng thường có xu hướng ngủ nhiều và bạn cũng nên để chúng ngủ, không nên đánh thức chúng. 

 

Sự thay đổi về thời tiết cũng là yếu tố gây bệnh cho mèo con, vì thế mà bạn cần lưu tâm đến ổ của chúng để có biện pháp xử lý kịp thời. Tuy rằng mèo mẹ sẽ dọn vệ sinh cho mèo con nhưng bạn cũng cần dọn kỹ hơn để tránh nhiễm khuẩn hay ký sinh trùng cho mèo.

 

 

Nơi ở của mèo con phải được đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát nhưng phải đủ ấm và trong góc kín

 

5. Tiêm phòng và tẩy giun khi chăm sóc mèo con

 

Trong hành trình lớn lên của bé, chắc chắn việc tẩy giun và cho bé thăm khám tại cơ sở thú y để được tiêm ngừa vacxin là điều rất cần thiết khi chăm sóc mèo con. Việc làm này giúp mèo con được tầm soát bệnh tật cũng như bảo vệ bé khỏi những tác nhân gây bệnh độc hại. Bên cạnh đó, tiêm phòng vaccine đầy đủ cũng hỗ trợ bé có sức đề kháng ổn định và có khả năng tự đáp ứng với môi trường bên ngoài tốt hơn.

 

 

Tiêm vaccine đầy đủ cho mèo con

 

Tóm lại, việc chăm sóc mèo con đúng kỹ thuật và an toàn rất quan trọng và thiết yếu cho bé nhà. Bạn chỉ cần nắm rõ những nguyên tắc cơ bản là đã có thể chuẩn bị tốt cho quá trình nuôi dưỡng các bé. Trên đây, Cathouse đã hướng dẫn cụ thể nhiều phương pháp hỗ trợ bạn trong quá trình chăm sóc mèo con từ nhỏ đến khi trưởng thành. Nếu bạn còn những băn khoăn chưa được giải đáp, đừng ngần ngại liên hệ chúng mình để được nhân viên tư vấn trực tiếp.

 

 

Lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn

 

Xem thêm:

Tình yêu như Mèo và Sen của Luật sư Kỳ lạ Woo Young Woo

Thời Gian Mang Thai Của Mèo Và Cách Chăm Sóc Mèo Bầu

Những Điều Cần Biết Về Mèo Anh Lông Ngắn Tai Cụp

 

Đang xem: Hướng Dẫn Chăm Sóc Mèo Con Từ Nhỏ Đến Trưởng Thành

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng