Thời Gian Mang Thai Của Mèo Và Cách Chăm Sóc Mèo Bầu

Thời Gian Mang Thai Của Mèo Và Cách Chăm Sóc Mèo Bầu

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, phần lớn mọi người đều muốn sở hữu một bé thú cưng trong nhà, thường là các bé mèo hoặc chó. Việc đối xử với chúng chúng như một người bạn đồng hành dường như đã quá đỗi quen thuộc với bạn. Tuy nhiên, bạn cũng đang khá lo lắng vì chưa biết chăm sóc mèo đúng cách, đặc biệt là trong giai đoạn mèo mang thai, cần làm gì để giúp "boss" vượt cạn thành công? Bởi lẽ việc chăm sóc mèo bầu là việc không hề đơn giản và đòi hỏi bạn phải có kiến thức về chăm sóc sinh sản cho mèo trong thời kỳ này. Hãy cùng nhà Cathouse tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

 

1. Thời kỳ sinh sản của mèo

Đối với mèo, chúng thường động dục khi vào khoảng độ 5-9 tháng tuổi, tức nặng khoảng 2.3 - 3.2 kg. Tuy nhiên vẫn có trường hợp mèo ở 4 tháng tuổi động dục và mang thai. Thông thường, mèo lai sẽ có khuynh hướng động dục sớm hơn mèo thuần chủng.

Tuỳ vào mỗi giống con mà sẽ có thời gian động dục khác nhau, trung bình là khoảng 7 ngày và có thể kéo dài 21 ngày trong một số trường hợp.

Mèo có thể mang thai ở bất kỳ mùa nào trong năm, trong một điều kiện khí hậu ôn hoà và ấm. Do đó, bạn có thể theo dõi và có khả năng chăm sóc mèo bầu ở mọi thời điểm.

 

 

Mèo có thể mang thai ở bất cứ thời điểm nào trong năm
 

2. Thời gian mèo mang thai là bao lâu?

Thông thường, một chu kỳ sinh sản của mèo kéo dài trung bình vào khoảng 9 tuần và chia thành 3 giai đoạn cụ thể trong thai kì: đầu, giữa và cuối thai sản. Mỗi giai đoạn rơi vào tầm 3 tuần. Mèo sau khi đẻ từ 1-2 tháng thì có thể trở lại động dục và mang thai. 

Trên thực tế, khả năng sinh sản của mèo có thể sẽ giảm theo thời gian.

 

 

Chu kỳ sinh sản của mèo kéo dài khoảng 9 tuần
 

3. Vấn đề gặp phải trong giai đoạn mang thai của mèo

Vẫn có những trường hợp rủi ro dẫn tới nguy hiểm cho tính mạng của mèo mẹ, do đó bạn cũng cần chuẩn bị tâm lý và cần trang bị cho mình những kiến thức căn bản khi mèo vượt cạn để có thể hỗ trợ sơ cứu và đối phó kịp thời:

Cụ thể có thể nói đến động kinh ở mèo: đây được xem là trạng thái gây nguy hiểm cho tính mạng của mèo mẹ và cũng khá phổ biến đối với việc nuôi mèo mang thai. Triệu chứng điển hình gặp phải như khó thở, chảy nước dãi đi đứng, co thắt cơ…dẫn đến thai nhi bị sảy tự nhiên và nếu không được cấp cứu kịp thời thì mèo mẹ có thể sẽ bị nhiễm trùng, hoặc thậm chí là tử vong. Khi phát hiện mèo có những dấu hiệu trên, hãy đưa bé đến ngay các cơ sở thú y gần nhất để được các bác sĩ cấp cứu và chăm sóc kịp thời.

 

 

Chủ nuôi cần đặc biệt lưu ý tình trạng động kinh khi mèo mang bầu

 

4. Cách chăm sóc mèo khi đang mang thai

Tùy thuộc vào từng thời kỳ trong mà bạn sẽ có chế độ chăm sóc mèo bầu phù hợp:

  • Đối với giai đoạn đầu mang thai: Tầm khoảng 20 ngày đầu, do bắt đầu có sự thay đổi hormone trong cơ thể mà làm mèo cảm thấy mệt mỏi và ngủ nhiều hơn. Có thể bạn sẽ nhầm tưởng rằng chúng bị ốm và cho dùng thuốc nhưng bạn không biết rằng kháng sinh rất có hại cho mèo con. Chính vì thế, để chắc chắn được chẩn đoán chính xác, trong giai đoạn 6-8 tháng tuổi nếu bé có những biểu hiện này thì có thể đưa đến cơ sở thú ý thăm khám.

  • Đối với giai đoạn giữa mang thai: Giai đoạn này mèo bắt đầu ổn định hơn trước, ăn uống cũng bình thường trở lại và có thể nhiều hơn trước. Bạn nên bổ sung dưỡng chất tốt cho cả mèo mẹ và con trong thời điểm này và có thể tăng khẩu phần ăn của bé. Sữa ấm cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc vì rất có lợi cho các bà mèo bầu.

  • Đối với giai đoạn cuối mang thai: Mèo sẽ có xu hướng tiết chế lại trong ăn uống và sẽ có biểu hiện đi tiểu nhiều hơn bình thường. Bạn nên giúp mèo dọn ổ sạch sẽ tránh gây khó chịu cho chúng. Đồng thời, khi bụng bắt đầu nặng, chúng thường nằm một chỗ, bạn có thể hỗ trợ “boss” được vận động nhẹ nhàng để giúp chúng sinh dễ dàng hơn.

Bạn nên cho bé thăm khám bác sĩ định kỳ cũng như theo dõi tình trạng sức khoẻ của bé. Bên cạnh đó, việc trao đổi với bác sĩ về việc tiêm ngừa và chế độ dinh dưỡng cho mèo trong giai đoạn thai kỳ cũng rất quan trọng.

Mèo được siêu âm và chẩn đoán dự sinh bao nhiêu con để bạn có thể cân nhắc về việc cung cấp dinh dưỡng phù hợp. Đồng thời, bạn cũng nên kiểm tra xem thời gian mà bé nhà mang thai và ngày dự sinh để chuẩn bị cho bé.

Ngoài ra, đối với việc nuôi mèo ở thời kì này, bạn nên hạn chế cho chúng ra ngoài để tránh những tai nạn không mong muốn.

 

 

Chăm sóc mèo bầu theo từng thời kỳ

 

5. Cách chăm sóc giai đoạn sau sinh cho mèo

Ngoài việc chăm sóc mèo bầu trong giai đoạn mang thai, bạn còn phải quan tâm đến việc sau sinh của bé. Thông thường bản chất của mèo là khi sinh xong chứng sẽ dành nhiều thời gian cho con, mèo con sẽ có xu hướng quấn mẹ để bình ổn thân nhiệt và được mèo mẹ liếm cho mình. 

Nếu trường hợp chăm sóc sau sinh cho bé gặp phải các tình trạng như bỏ ăn, nôn mửa, tiêu chảy, co giật…thì bạn nên cho mèo đến ngay trung tâm thú y gần nhất để được hỗ trợ kiểm tra sức khoẻ kịp thời.

Đối với mèo con khi sinh ra đến giai đoạn 4-5 tuần tuổi, bạn có thể sử dụng thức ăn đặc và kéo dài tới 6-8 tuần tuổi thì mèo con có thể được cai sữa mẹ.

 

 

Chăm sóc mèo sau khi sinh cũng rất quan trọng

 

Trên đây là một số tổng quan kiến thức về cách chăm sóc mèo trong giai đoạn thai sản. Cũng tương tự như con người, ở giai đoạn này chúng sẽ có những thay đổi so với lúc bình thường. Vì thế mà những con “sen” nên hiểu rõ và biết cách chăm sóc để hỗ trợ “boss” nhà vượt cạn thành công và có những lứa mèo con khoẻ mạnh. Hy vọng thông tin nhà Cathouse cung cấp sẽ giúp ích cho các bạn khi có bé trong độ tuổi phối giống. Để tìm mua giống mèo uy tín chất lượng, rõ nguồn gốc, bạn có thể tham khảo tại website Cathouse hoặc đến ngay địa chỉ 116 Đặng Văn Ngữ, P.15, Q. Phú Nhuận, TP.HCM.

 

 

7 Lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn

 

Xem thêm:

Mua Mèo Anh Lông Ngắn Giá Bao Nhiêu, Bảng Giá Thị Trường Mới Nhất 2022

Mèo Anh Lông Ngắn Và Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết

Cẩm Nang Từ A - Z Cho Người Bắt Đầu Nuôi Mèo

 

 

 
 

Đang xem: Thời Gian Mang Thai Của Mèo Và Cách Chăm Sóc Mèo Bầu

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng