Dấu Hiệu Mang Thai Và Chăm Sóc Sinh Sản Ở Mèo Anh Lông Ngắn

Dấu Hiệu Mang Thai Và Chăm Sóc Sinh Sản Ở Mèo Anh Lông Ngắn

Trong khoảng thời gian gần đây, do nhu cầu nuôi mèo nói chúng và mèo Anh lông ngắn nói riêng có xu hướng tăng cao, do đó nhiều người càng quan tâm nhiều hơn về chúng, đặc biệt là về độ tuổi và những vấn đề trong chu kỳ sinh sản của mèo Anh lông ngắn. Hiểu được những băn khoăn của các bạn, Cathouse sẽ cung cấp một số kiến thức về sinh sản của mèo Anh lông ngắn. Đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. Đặc điểm về sinh lý chung của mèo cái

Mèo là một loài động vật đẻ con, số lượng nhiều, thường từ 2-4 lứa trong vòng đời sống. Thời gian mang thai của chúng cũng không kéo dài, tầm khoảng 56 đến 62 ngày, thời gian động dục trong 1 năm diễn ra từ 1-2 lần. 

Ở loài mèo Anh lông ngắn, sự rụng trứng diễn ra chỉ khi có sự giao phối từ con đực, diễn ra từ 12-15 giờ sau khi giao phối.

 

 

Mèo ALN rụng trứng từ 12-15 giờ sau khi giao phối

 

2. Dấu hiệu nhận biết mèo Anh lông ngắn mang thai

Thực chất, mèo có quá trình mang thai cũng gần giống với con người nên cũng mang một số dấu hiệu và biểu hiện tương tự. Từ các dấu hiệu điển hình mà bạn có thể quan sát được mèo Anh lông ngắn thể hiện qua hành động, tâm sinh lý khi đang mang thai, ví dụ như:

  • Biểu hiện mèo thèm ăn hoặc chán ăn bất bình thường;

  • Bụng mèo to dần theo ngày;

  • Tính khí thất thường, đôi lúc trở nên hung dữ, khó chịu với người xung quanh;

  • Có dấu hiệu mệt mỏi, uể oải, không vận động và kèm theo ngủ nhiều hơn thường ngày;

  • Gần đến ngày sinh, mèo sẽ có tập tính lấy vải làm ổ để “giấu con”. Tại đây chúng sẽ hạ sinh mèo con và chăm sóc tại ổ của mình. Do đó, bạn cũng nên biết về tập tính này của mèo để có thể dễ dàng tìm được mèo con sau khi sinh.

 

 

Dấu hiệu nhận biết mèo Anh lông ngắn mang thai

 

3. Chu kỳ sinh sản của mèo Anh lông ngắn

mèo Anh lông ngắn, vào khoảng độ 6 tháng tuổi là thời gian tiêu chuẩn để chúng bắt đầu có động dục.

Mèo sẽ được giao phối trong kỳ động dục và có khả năng mang thai mặc dù chúng có thể chưa trưởng thành.

Thông thường, mèo Anh lông ngắn có thể đẻ trên 2 lứa nếu như không có tác động bên ngoài hoặc bị triệt sản. Trung bình từ 2-3 lứa, mỗi lứa tầm 4 đến 6 bé mèo con.

 

 

Mèo ALN đẻ trung bình từ 2-3 lứa, mỗi lứa tầm 4 đến 6 bé mèo con

 

4. Cách chăm sóc mèo Anh lông ngắn trong giai đoạn mang thai

Tùy thuộc vào từng thời kỳ trong lúc mang thai mà bạn sẽ có chế độ chăm sóc cho mèo Anh lông ngắn phù hợp:

  • Đối với giai đoạn đầu mang thai: tầm khoảng 20 ngày đầu, do bắt đầu có sự thay đổi hormone trong cơ thể mà làm mèo cảm thấy mệt mỏi và ngủ nhiều hơn. Có thể bạn sẽ nhầm tưởng rằng chúng bị ốm và cho dùng thuốc nhưng bạn không biết rằng kháng sinh rất có hại cho mèo con. Chính vì thế, để chắc chắn được chẩn đoán chính xác, trong giai đoạn 6-8 tháng tuổi nếu bé có những biểu hiện này thì có thể đưa đến cơ sở thú ý thăm khám. 

  • Đối với giai đoạn giữa mang thai: Giai đoạn này mèo bắt đầu ổn định hơn trước, ăn uống cũng bình thường trở lại và có thể nhiều hơn trước. Bạn nên bổ sung dưỡng chất tốt cho cả mèo mẹ và con trong thời điểm này và có thể tăng khẩu phần ăn của bé. Sữa ấm cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc vì rất có lợi cho mèo Anh lông ngắn.

  • Đối với giai đoạn cuối mang thai: mèo sẽ có xu hướng tiết chế lại trong ăn uống và sẽ có biểu hiện đi tiểu nhiều hơn bình thường. Bạn nên giúp mèo Anh lông ngắn dọn ổ sạch sẽ, tránh gây khó chịu. Đồng thời, khi bụng bắt đầu nặng, chúng thường nằm một chỗ, bạn có thể hỗ trợ “boss” được vận động nhẹ nhàng để giúp chúng sinh dễ dàng hơn.

Bạn nên cho bé thăm khám bác sĩ định kỳ cũng như theo dõi tình trạng sức khoẻ của bé. Bên cạnh đó, việc trao đổi với bác sĩ về việc tiêm ngừa và chế độ dinh dưỡng cho mèo Anh lông ngắn trong giai đoạn thai kỳ cũng rất quan trọng. 

Mèo được siêu âm và chẩn đoán dự sinh bao nhiêu con để bạn có thể cân nhắc về việc cung cấp dinh dưỡng phù hợp. Đồng thời, bạn cũng nên kiểm tra xem thời gian mà bé nhà mang thai và ngày dự sinh để chuẩn bị cho bé.

Ngoài ra, đối với việc nuôi mèo ở thời kì này, bạn nên hạn chế cho chúng ra ngoài để tránh những tai nạn không mong muốn.

 

 

Chăm sóc mèo Anh lông ngắn trong giai đoạn mang thai sao cho đúng

 

5. Những lưu ý cách chăm sóc mèo Anh lông ngắn trong giai đoạn mang thai

Chế độ dinh dưỡng đặc biệt quan trọng trong giai đoạn thai sản của mèo Anh lông ngắn. Chúng giúp mèo mẹ có một cơ thể khỏe mạnh và dưỡng chất hấp thu qua cho mèo con đầy đủ. Do đó, trong thời gian này, bạn phải lập kế hoạch tăng cường bổ sung và cung cấp lượng thức ăn cân bằng và hợp lý cho mèo, có thể lựa chọn những món bé thích, các hoạt chất thiết yếu như vitamin và chất khoáng.

Bên cạnh đó, để dễ dàng theo dõi và nắm bắt tình trạng sức khỏe của cả mèo mẹ và con, bạn nên cho “boss” kiểm tra sức khỏe định kỳ tại các cơ sở thú y.

Vẫn có những trường hợp rủi ro dẫn tới nguy hiểm cho tính mạng của mèo mẹ, do đó bạn cũng cần chuẩn bị tâm lý và cần trang bị cho mình những kiến thức căn bản khi mèo Anh lông ngắn vượt cạn để có thể hỗ trợ sơ cứu và đối phó kịp thời.

Bạn tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc điều trị cho mèo đang mang thai mà không có sự tham vấn từ ý kiến của bác sĩ, điều này rất nguy hiểm cho mèo.

 

 

Nên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo bé luôn khỏe mạnh

 

Thông qua bài viết này, bạn có thể nắm rõ hơn về những dấu hiệu mang thai cũng như cách nuôi dưỡng mèo Anh lông ngắn trong giai đoạn thai kỳ. Đồng thời, bạn cũng có thể hiểu rõ được tâm sinh lý của mèo mẹ trong giai đoạn mang thai như thế nào để thông cảm và dành thời gian chăm sóc bé nhiều hơn. Cathouse đã cùng bạn tìm hiểu sâu hơn về các kiến thức sinh sản ở mèo Anh lông ngắn. Nếu còn những thắc mắc hay băn khoăn chưa được giải đáp, bạn có thể đặt câu hỏi với chúng tôi thông qua website để được hỗ trợ tư vấn.

 

 

Lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn

 

Xem thêm:

Chú Mèo Dành Cho Người Bận Rộn Mang Tên Mèo Anh Lông Ngắn

Mèo Anh Lông Ngắn Và Top Những Lý Do Làm Giới Trẻ "Phát Cuồng"

9 Lưu Ý Cần Biết Khi Chăm Sóc Răng Miệng Cho Mèo Sạch Sẽ Thơm Tho

 

Đang xem: Dấu Hiệu Mang Thai Và Chăm Sóc Sinh Sản Ở Mèo Anh Lông Ngắn

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng