Cách Điều Trị Rận Cho Mèo Anh Lông Ngắn Hiệu Quả Tại Nhà

Cách Điều Trị Rận Cho Mèo Anh Lông Ngắn Hiệu Quả Tại Nhà

Khi nuôi mèo Anh lông ngắn, việc điều trị ve rận rất quan trọng, đây là những ký sinh trùng phổ cập ở chó và mèo. Ký sinh trùng khiến chú mèo của bạn rất khó chịu, chưa kể tới việc lây lan những loại bệnh nguy hại. Vì vậy, hãy tham khảo ngay những cách điều trị rận cho mèo dưới đây của Cathouse nhé!

1. Tìm hiểu rận mèo là gì?

Rận mèo không phổ biến ở mèo như bọ chét và ve, và chúng không thể chuyển giữa các loài khác nhau. Tuy nhiên, sự hiện diện của rận có thể dẫn đến việc mèo bị nhiễm sán dây và các vấn đề sức khỏe khác nếu không được điều trị kịp thời.

Chúng cắn và hút máu trên da mèo khiến cho mèo bị ngứa ngáy, khó chịu, mèo sẽ gãi và cắn liên tục vào da khiến lông bị rụng và vùng da nhiễm rận sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Mèo bị nhiễm rận lâu ngày có thể sẽ khiến chúng bị nhiễm trùng, thậm chí có thể gây ra các bệnh khác như giun sán, ghẻ, nấm,....

Rận mèo là gì

2. Nguyên nhân mèo bị rận

  • Do vệ sinh ở môi trường sống quá kém

  • Mèo không thể tự liếm lông vì nguyên nhân nào đó (do bệnh hay bị đau khi kiếm lông chẳng hạn)

  • Mèo đã tiếp xúc với mèo nhiễm rận khác

  • Tiếp xúc với đồ dùng của những bé mèo bị bệnh khác.

Mèo bị rận do vệ sinh ở môi trường sống quá kém

3. Làm sao để biết mèo con bị rận?

Dưới đây là một vài tình huống có thể nhận biết mèo bị rận:

  • Mèo bị rận có thể bị ngứa. Protein trong nước dãi của chúng sẽ dẫn đến phản ứng của hệ thống miễn dịch. Phản ứng này sẽ dẫn đến hiện tượng ngứa. Nhưng cũng có khả năng là do da bị khô hoặc bị dị ứng, hoặc bị ghẻ.

  • Mèo bị rận sẽ thường xuyên cắn phần chân sau. Nhất là xung quanh đuôi và mặt trong, mặt ngoài của đùi.

  • Khi mèo bị rận trên cơ thể có những nốt màu đỏ hoặc màu đen. Có khả năng đó là phân của bọ chét. Cần tìm cách điều trị rận cho mèo ngay.

  • Vạch lông mèo ra bạn sẽ thấy những đốm trắng hoặc màu nâu đậm li ti ở vùng da. Nhìn kỹ bạn sẽ thấy chúng di chuyển chứ không đứng yên.

  • Rụng lông nhiều hơn, lông thưa hơn ở những vùng mà rận hay ký sinh như tai, cổ, bẹn và quanh hậu môn.

  • Một số mèo bị rận có thể bị dị ứng nghiêm trọng với nước dãi của bọ chét, dẫn đến hiện tượng bị sưng.

  • Tùy thuộc vào phản ứng hóa học và các tế bào khác nhau, dị ứng da và các dấu hiệu mèo con bị rận có thể xuất hiện lập tức. Có thể sau khoảng 5 – 6 giờ. Thậm chí sau 24 – 48 giờ mới xuất hiện. Nên tìm cách diệt rận bọ chét mèo ngay khi thấy các dấu hiệu này.

Mèo rụng lông bất thường ở tai, cổ, bẹn và quanh hậu môn

4. Cách điều trị rận cho mèo

  • Chải lông và bắt thủ công

Một trong những cách điều trị rận cho mèo tốt nhất là nhận ra vấn đề sớm. Chỉ hành động chải lông đơn giản có thể giúp bạn phát hiện và giải quyết vấn đề ngay khi nó bắt đầu. Điều quan trọng là phải duy trì điều trị ve và bọ chét mèo. Khi chải lông cho mèo thường xuyên, ve rận sẽ nhanh chóng rơi ra. Bạn có thể bắt và tiêu diệt chúng.

  • Tắm cho mèo bằng sữa tắm trị rận

Với cách này, bạn cần chuẩn bị một chậu nước ấm, có thể chuẩn bị thêm miếng bọt biển để làm sạch tốt hơn. Cho một ít sữa tắm trị rận ra tay hoặc miếng bọt biển, tạo bọt và xoa đều khắp cơ thể của mèo. Bạn nên để xà phòng ít nhất 50 - 90 giây trên cơ thể mèo để tối đa hiệu quả diệt rận. Sau đó rửa lại bằng nước ấm thật kỹ càng.

Sau khi tắm cho mèo xong, bạn nên chuẩn bị một chiếc khăn lau cho ráo nước trên lông mèo rồi sau đó sấy lông cho mèo. Để tăng khả năng tiêu diệt rận, bạn có thể rắc phấn rôm hoặc baking soda lên lông mèo. Việc này giúp khiến cho rận có thể bị mất nước và chết.

Với phương pháp này, bạn nên thực hiện thường xuyên để giúp mèo không bị tái nhiễm rận và đảm bảo vệ sinh cho mèo.

Tắm cho mèo bằng sữa tắm trị ve rận

Những hoạt chất tẩm trong vòng cổ này sẽ khiến ve, rận, bọ chét tránh xa thú cưng của bạn. Thông thường, cách điều trị rận cho mèo này có ý nghĩa phòng ngừa nhiều hơn điều trị. Ngoài ra, có một điều cần lưu ý là: Phương pháp này trước đây được cho là không an toàn vì một số thành phần có trong vòng có thể gây độc cho mèo. Nhưng hiện nay, những chiếc vòng này đã được cải tiến. Bạn nên tìm hiểu kỹ khi lựa chọn cho mèo nhé.

Tốt nhất, bạn hãy chọn sản phẩm có chứa chất diệt côn trùng trưởng thành cũng như kiểm soát sự phát triển của chúng.

- Tuyệt đối nghe theo hướng dẫn của bác sĩ thú y trước khi thực hiện.

- Khi xịt thuốc cần mang thú cưng tới nơi thoáng gió, tránh xịt vào mồm, mắt, mũi .

- Trong khi xịt thuốc phải đeo găng tay để bảo vệ bản thân.

- Với những khu vực nhạy cảm như mắt, mũi, mồm thì bạn hãy xịt ra găng tay rồi xoa cho thú cưng thật cẩn thận.

Đây là phương pháp diệt rận cho mèo cực kỳ phổ biến ở Việt Nam vì nó an toàn, lành tính, đảm bảo ít gây tác động tới mèo.

Tuy nhiên cũng cần xin ý kiến của bác sĩ nhé. Thị trường hiện tại có gần 10 loại thuốc nhỏ gáy khác nhau cho mèo, nên cân nhắc và đọc feedback kỹ của người dùng trước đó.

Nhỏ gáy cho mèo phòng ngừa ve rận ký sinh

Các cách trị rận từ nguyên liệu tự nhiên tại nhà

  • Dung dịch nước chanh: Cách điều trị rận cho mèo này nên thực hiện sau khi tắm và chải lông cho mèo. Cần chuẩn bị một ít nước chanh và cốc nước. Pha nước và nước chanh thành dung dịch vào chai xịt. Xịt trực tiếp lên toàn bộ cơ thể mèo. Hỗn hợp nước chanh sẽ hoạt động như một chất diệt bọ chét mèo mà không gây ra bất cứ độc hại gì. Đây cũng là một trong những cách trị rận cho mèo tại nhà đơn giản ai cũng là được.

  • Tinh dầu bạc hà: Đối với các vùng da bị tổn thương do rận cắn, bạn chuẩn bị khoảng 3 giọt tinh dầu bạc hà trộn với 1ml dầu dừa, thấm vào tăm bông rồi chấm vào các vùng này. Cách này giúp làm sạch bề mặt da cho mèo cũng như diệt khuẩn hiệu quả mà không gây hại cho da mèo.

Nước cốt chanh tươi giúp trị rận hiệu quả

5. Cách phòng tránh rận cho mèo

Khi nuôi mèo, bạn cần lưu ý đến việc vệ sinh cơ thể cho chúng để tránh các loại ký sinh trùng sống và sinh sôi trên chúng, đặc biệt là các loài rận. Để phòng tránh rận mèo ngay trong căn nhà của mình, bạn cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Phải giữ vệ sinh cho mèo, không cho mèo tiếp xúc với những vị trí bẩn, dễ có ký sinh trùng sinh sống. Tập cho chúng cách đi vệ sinh hợp lý, ăn uống sạch sẽ.

  • Vệ sinh nhà cửa, nơi ở của mèo sạch sẽ theo định kỳ một cách thường xuyên, để tránh có chỗ cư ngụ cho nhiều loại sinh vật có hại.

  • Tắm rửa theo định kỳ cho mèo bằng các loại sữa tắm chuyên dụng , bạn có thể mua chúng tại các cửa hàng bán thú cưng.

  • Hạn chế việc cho mèo và các loài động vật có lông tiếp xúc với chăn gối của người để tránh việc rận di chuyển và cắn người. Vào mùa rận nhiều, cần hạn chế trẻ em tiếp xúc với chúng để tránh trẻ bị cắn, gây lở loét, khó chịu.

Dọn chỗ ở và chỗ đi vệ sinh cho mèo sạch sẽ

Trên đây là những cách điều trị rận cho mèo hiệu quả mà chủ nuôi nên biết mà Cathouse muốn gợi ý cho các bạn. Hy vọng qua bài viết này, các bạn có thể tìm được cách điều trị phù hợp cho mèo cưng của bạn.

 

7 Lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn 

 

Xem thêm:

Mua Mèo Anh Lông Ngắn Giá Bao Nhiêu, Bảng Giá Thị Trường Mới Nhất 2022

Mèo Anh Lông Ngắn Và Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết

Cẩm Nang Từ A - Z Cho Người Bắt Đầu Nuôi Mèo

Đang xem: Cách Điều Trị Rận Cho Mèo Anh Lông Ngắn Hiệu Quả Tại Nhà

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng