Cách Chọn, Dùng Khay Vệ Sinh Tốt Phù Hợp Cho Mèo Anh Lông Ngắn

Cách Chọn, Dùng Khay Vệ Sinh Tốt Phù Hợp Cho Mèo Anh Lông Ngắn

Mèo Anh lông ngắn có thói quen đi vệ sinh ở những nơi sạch sẽ. Nếu bạn cho mèo tập làm quen dần với khay vệ sinh, thì chúng sẽ giải tỏa đúng chỗ đúng nơi thay vì đi bậy những nơi trong nhà. Ngay khi mèo được mang về nhà, bạn nên tập cho chúng bắt đầu sử dụng đi vệ sinh trong khay. Điều quan trọng là bạn phải tìm khay vệ sinh cho mèo phù hợp và huấn luyện mèo đi vệ sinh đúng chỗ.

Vậy còn người mới bắt đầu nuôi mèo chưa có kinh nghiệm thì làm như thế nào? Đừng lo lắng, dưới đây sẽ là một số cách chọn, sử dụng khay vệ sinh cho mèo đúng cách, nhanh gọn và dễ dàng nhất cho bạn tham khảo.

1. Lợi ích khi dùng khay vệ sinh cho mèo

Khay vệ sinh là một vật dụng rất quan trọng, không thể thiếu cho những gia đình có nuôi mèo. Vấn đề mèo đi bậy, đi ở những xó xỉnh trong nhà sẽ không còn làm bạn lo lắng nữa. Đây chính là lợi ích lớn nhất của sản phẩm này. Nếu biết cách huấn luyện mèo đi vệ sinh vào khay, bạn sẽ không còn phải lo lắng về vấn đề các bé sẽ tìm cách giấu chất thải nữa.

Không những thế, khay vệ sinh cũng rất tiện lợi với các "sen". Rất nhiều sản phẩm có khả năng tháo lắp dễ dàng để chùi rửa. Nhiều loại có thể dùng để mang đi xa.

Hầu hết các loại khay vệ sinh cho mèo có thiết kế chiều cao vừa đủ để mèo nhảy ra nhảy vào. Đồng thời cũng tạo cảm giác thoải mái cho mèo. Chất liệu chủ yếu được làm từ nhựa an toàn, không gây kích ứng cho "boss" của mình.

Khay vệ sinh cho mèo

2. Cách chọn khay vệ sinh cho mèo

Để chọn được loại khay vệ sinh cho mèo ưng ý nhất của bạn, hãy cân nhắc đến các yếu tố sau đây:

Chọn khay vệ sinh cho mèo có kích thước lớn

Mèo là một loại động vật có thói quen xoay người lại, dùng chân để bới cát che giấu chất thải sau khi đi. Do đó, nếu chọn lựa khay vệ sinh chật làm cho mèo khó di chuyển, xoay người thì chúng sẽ bị bí bách, lâu ngày dẫn đến stress. Chúng sẽ bới chất thải, cát văng ra nhà hoặc sẽ đi vệ sinh ở ngoài khay để tỏ thái độ không hài lòng với chủ nhân.

Vì thế, nên chọn lựa một khay vệ sinh cho mèo có kích thước rộng rãi, đủ lớn để mèo có thể dễ dàng trong việc loại bỏ chất thải của chúng. Kích thước hoàn hảo nhất của một khay vệ sinh cho mèo là lớn hơn chiều dài mèo khoảng 1,5 lần, như thế thì mỗi lần đi vệ sinh mèo mới có đủ không gian để xoay người.

Lựa chọn khay kín hoặc mở?

Khay vệ sinh cho mèo có rất nhiều loại và các loại được ưa chuộng nhất hiện nay là khay kín và khay mở. 2 loại này thì đều có ưu điểm và nhược điểm riêng.

Khay kín:

  • Ưu điểm: Có sự riêng tư cho mèo

  • Nhược điểm: Mùi hôi ở trong khay, khó xoay người

Khay mở:

  • Ưu điểm: Thoáng, dễ dàng xoay người

  • Nhược điểm: Chưa có sự riêng tư bằng khay kín

Khay vệ sinh 2 cửa cao cấp cho mèo 

Số khay bằng số mèo cộng một

Quy luật chung là bạn luôn phải có nhiều khay hơn số mèo mình nuôi. Nên nếu nuôi một con, bạn cần hai cái khay. Nếu nuôi hai con thì cần tới ba. Nhà bạn có hai tầng thì mỗi tầng đặt một chiếc. Vài chuyên gia khuyên rằng “số khay bằng số mèo cộng một” là phù hợp nhất.

3. Vị trí đặt khay vệ sinh cho mèo

Việc dạy mèo đi vệ sinh đúng chỗ tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào vị trí đặt khay. Khay vệ sinh cần đặt ở nơi thật sự dễ tìm. Khả năng kiểm soát bàng quang của mèo con vẫn còn kém. Vì vậy bạn không nên trông chờ chúng chạy khắp nhà hay thậm chí xuống cầu thang để tìm khay vệ sinh.

Khay vệ sinh cho mèo nên đặt ở những khu vực rộng rãi, để mèo con có thể dễ dàng nhìn thấy chiếc khay. Bạn nên đặt khay ở nơi yên tĩnh, kín đáo nhằm giúp mèo con không bị phân tâm trong lúc bài tiết.

Sau đây là một vài nguyên tắc về vị trí đặt khay vệ sinh cho mèo:

  • Một khi tìm được chỗ phù hợp để khay, đừng di chuyển nó.

  • Không đặt khay ở nơi ồn ào hoặc nhiều người đi lại.

  • Không đặt khay gần máy giặt, máy sấy hoặc lò vi sóng. Âm thanh hỗn loạn từ những thiết bị trên có thể làm mèo sợ việc dùng khay.

  • Không để khay gần bát đựng thức ăn hoặc giường ngủ. Mèo không thích đi vệ sinh ở chỗ ăn của chúng.

Đặt khay vệ sinh ở cố định một chỗ nhưng thoáng mát

4. Cách dạy mèo đi vệ sinh đúng chỗ vào khay vệ sinh

Nhiều mèo con chưa biết cách đào cát, bài tiết và che phân, nước tiểu do nó bị tách khỏi mẹ từ lúc còn quá nhỏ. Lúc này bạn sẽ cần giúp đỡ huấn luyện chúng cho quen.

Khi bạn đặt mèo con vào khay cát vệ sinh trong những thời gian hợp lý để bài tiết. Dạy mèo đi vệ sinh đúng chỗ bằng cách dùng ngón tay đào, xới một chút cát lên. Nghe thấy âm thanh và nhìn những gì bạn làm có thể lôi kéo mèo con cũng thực hiện giống vậy.

Nếu mèo con đã đi vệ sinh nhưng không bới cát để che đi, bạn cũng dùng tay bới cát phủ một chút lên chỗ nó vừa bài tiết. Như vậy mèo con có thể nhìn và hiểu được trình tự nên diễn ra thế nào.

Khi dạy mèo đi vệ sinh đúng chỗ, đừng trực tiếp dùng móng của nó để bới cát trong trường hợp này vì sẽ chỉ khiến mèo con vùng chạy bỏ đi. Thậm chí có thể bắt đầu làm nó nảy sinh ác cảm với khay vệ sinh.

Chỉ cần bạn dùng tay làm mẫu dạy mèo đi vệ sinh đúng chỗ 1 – 2 lần là chúng đã có thể nhớ. Mèo con vốn thường học bằng cách quan sát rất nhanh. Ngoài ra, bạn cũng có thể huấn luyện mèo đi vệ sinh vào bồn cầu hoặc bất kì vị trí nào mà bạn quy định.

Huấn luyện mèo ALN đi vệ sinh đúng chỗ

Lưu ý mèo sẽ khó tiếp thu và thường lẩn tránh, bạn nên kiên trì và lưu ý thêm:

  • Tuyệt đối không trừng phạt hay la mắng, hãy yêu thương mèo.

  • Không đặt chậu cát ở vị trí gần chỗ ăn uống của mèo

  • Đừng quên dọn phân mèo, vệ sinh khay thường xuyên.

5. Cách dọn phân, khay vệ sinh cho mèo

Dọn sạch nước tiểu và phân mèo hàng ngày

Trước khi bắt đầu dọn dẹp, bạn nên đeo một đôi găng tay cao su và khẩu trang để giảm nguy cơ nhiễm toxoplasmosis. Đây một loại vi rút có thể lây nhiễm qua phân mèo. Nếu bạn đang mang thai, bạn nên tránh hoàn toàn việc dọn dẹp khay vệ sinh mèo. Hãy nhờ một người khác trong gia đình của bạn để hoàn thành công việc này giúp bạn. Để bắt đầu, tất cả những gì bạn cần sẽ là một cái xẻng xúc cát:

  • Lấy dụng cụ múc cát của bạn và múc hết hoàn toàn phân cũng như các các cục nước tiểu trong hộp cát.

  • Cho các chất thải vào túi dùng một lần và bỏ vào thùng rác bên ngoài.

  • Đổ thêm cát vào khay, nếu cần thiết.

Dọn khay vệ sinh cho mèo hàng tuần

Đối với quá trình làm hàng tuần, bạn có thể áp dụng bảy bước đơn giản dưới đây. Tốt nhất bạn nên làm việc này ngoài nhà, có thể là trong sân. Hãy nhớ đeo găng tay cao su và khẩu trang khi dọn dẹp khay vệ sinh cho mèo.

  • Sử dụng một chiếc túi để đựng cát và cẩn thận đổ tất cả cát trong khay vệ sinh vào túi.

  • Sử dụng xẻng xúc để loại bỏ cát còn vón khỏi khay.

  • Quét dọn xung quanh khu vực bạn dọn dẹp và cho vào túi cùng với cát. Sau đó, buộc chặt túi và cho vào thùng rác bên ngoài.

  • Dùng miếng bọt biển, bàn chải hoặc khăn vải để rửa sạch khay cát. Nhớ cọ cả bên trong và bên ngoài khay.

  • Xịt khay vệ sinh cho mèo bằng các sản phẩm làm sạch và khử trùng. Hãy nhớ làm theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm và luôn đeo găng tay của bạn. Nếu không thể tìm mua các sản phẩm khử trùng, bạn có thể thay thế bằng hỗn hợp dung dịch nước ấm và nước rửa chén.  

  • Rửa sạch khay vệ sinh cho mèo lại bằng nước để đảm bảo rằng tất cả thuốc tẩy hoặc xà phòng đã được rửa sạch.

  • Làm khô bằng không khí là tốt nhất, nhưng nếu bạn không có thời gian, bạn có thể sử dụng khăn giấy để lau khô. Bạn cần phải đợi cho khay vệ sinh hoàn toàn trước khi bạn cho cát mới vào, vì cát sẽ dính vào khay nếu vẫn còn ướt.

  • Sau khi khay khô, hãy đổ đầy cát vào hộp và khay cát đã sẵn sàng cho thú cưng của bạn sử dụng.

Khuyến khích dọn chất thải cho mèo mỗi ngày để đảm bảo môi trường sống sạch sẽ

Hi vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn biết được dùng khay vệ sinh cho mèo và cách dạy mèo đi vệ sinh đúng chỗ. Huấn luyện cho mèo đi vệ sinh đúng chỗ là một công việc cần sự kiên nhẫn. Vì thế, hãy nghĩ tới những kết quả mà mình nhận được để làm động lực giúp bé mèo nhé!

 

7 Lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn 

 

Xem thêm:

Đang xem: Cách Chọn, Dùng Khay Vệ Sinh Tốt Phù Hợp Cho Mèo Anh Lông Ngắn

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng