Cách Chọn Cát Vệ Sinh Phù Hợp, An Toàn Cho Mèo Anh Lông Ngắn

Cách Chọn Cát Vệ Sinh Phù Hợp, An Toàn Cho Mèo Anh Lông Ngắn

Khi nuôi mèo, điều mà hầu hết các "sen" thường ái ngại chính là khi mèo đi vệ sinh không đúng chỗ. Điều này không chỉ mất vệ sinh mà còn tạo thói quen xấu cho mèo. Giải pháp cho điều này chính là sử dụng cát vệ sinh cho mèo một cách phù hợp. Cùng Cathouse khám phá dưới bài viết này để bỏ túi những thông tin hữu ích về dòng sản phẩm vệ sinh và kinh nghiệm nuôi dạy mèo Anh lông ngắn bạn nhé!

1. Vì sao nên dùng cát vệ sinh cho mèo

Trong tự nhiên, mèo sau khi vệ sinh xong thường dùng cát hoặc đất mềm để chôn chất phân. Chúng sử dụng bàn chân, quét ngược để có thể che lấp phân. Công dụng chính của cát vệ sinh cho mèo chính là giúp việc dọn vệ sinh dễ dàng hơn. Đồng thời cũng ngăn ngừa việc mèo đi vệ sinh bừa bãi. Chỉ cần bạn biết cách huấn luyện mèo đi vệ sinh đúng chỗ thì cát vệ sinh sẽ được phát huy tác dụng!

Ngoài ra, cát vệ sinh với đặc tính hút ẩm, khử mùi, đem lại hương thơm sẽ giúp môi trường xung quanh sạch sẽ, thơm tho hơn. Một số loại cát vệ sinh có khả năng kháng khuẩn cũng rất hữu ích.

Nên dùng cát vệ sinh cho mèo

2. Cát vệ sinh cho mèo có mấy loại?

Cát vệ sinh cho mèo có 3 loại bao gồm:

  • Cát đất sét vón cục.

  • Cát đất sét không vón cục.

  • Cát thủy tinh.

Đối với cát đất sét vón cục

Ưu điểm:

  • Nền cát mềm mịn, thấm hút tốt, khả năng kháng khuẩn khá tốt

  • Vệ sinh đơn giản và tiết kiệm (bạn chỉ cần xử lý lượng cát vón cục là được)

  • Giá thành hợp lý.

Nhược điểm

  • Gây bụi trong môi trường sống, không thể tự phân hủy trong môi trường

  • Cát đất sét không vón cục, khả năng khử mùi thấp

  • Cần thường xuyên dọn dẹp.

Cát đất sét vón cục

Đối với cát đất sét không vón cục

Ưu điểm

  • Nền cát khá mịn, thấm hút tương đối tốt

  • Giá rẻ nhất trong 3 loại cát.

Nhược điểm

  • Gây bụi trong môi trường sống, không thể tự phân hủy trong môi trường

  • Khả năng khử mùi thấp, cần thường xuyên dọn dẹp.

Cát đất sét không vón cục

Đối với cát thủy tinh

Ưu điểm

  • Không gây bụi trong môi trường sống

  • Khả năng kháng khuẩn tốt, khử mùi hiệu quả

  • Nhiều màu sắc bắt mắt, mùi hương đa dạng

  • Dễ dàng xác định thời điểm thay cát.

Nhược điểm

  • Nền cát không mịn dẫn tới mèo có thể bị đau chân khi dẫm lên nền cát

  • Mèo ăn phải thì sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe

  • Giá thành hơi cao.

Cát thủy tinh

3. Các tiêu chí chọn cát vệ sinh cho mèo

So sánh đặc trưng vật liệu cát

Chọn cát vệ sinh cho mèo bạn cần chú ý đến các vật liệu chính của cát. Mỗi loại sẽ có những đặc trưng riêng, hãy chú ý để lựa chọn loại phù hợp cho mèo cưng và cách chăm sóc của bạn.

Cát vệ sinh cho mèo thường được sản xuất bằng năm loại vật liệu chính là: giấy, khoáng thiên nhiên, gỗ, bã đậu và silicagel.

Khả năng khử mùi của cát vệ sinh cho mèo

Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn cát vệ sinh cho mèo. Bạn nên lựa chọn cho mèo loại cát hấp thụ mùi hơn là che mùi. Các loại cát có mùi thường tỏa mùi thơm xung quanh môi trường để lấn át mùi hôi, cát vệ sinh có một số loại mùi như hương hoa, chanh,….

Chọn cát vón cục hay không vón cục?

Cát vệ sinh có 2 loại chính là cát vón cục và không vón cục. Thường thì chọn cát vệ sinh cho mèo loại nào là hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích và nhu cầu nuôi mèo của chủ nhân.

Hầu như cát vệ sinh vón cục chắc chắn sẽ được lòng nhiều "sen" hơn vì khả năng vón cục của nó rất nhanh. Cát vón cục thường chứa đất sét bentonite, một chất khi hấp thụ nước tiểu của mèo sẽ tạo thành những cục cứng. Phần cát xung quanh vẫn khô và sạch sẽ. Khi cần dọn dẹp, chỉ cần lấy xẻng xúc đi là xong.

Bên cạnh đó bạn vẫn có thể cân nhắc chọn cát vệ sinh cho mèo không vón cục. 1 số loại cát vệ sinh không vón cục được làm từ tinh thể silica. Đây còn được gọi là cát thuỷ tinh. Loại cát này có thể hấp thụ được cả nước tiểu của mèo và loại bỏ được mùi hôi. Trọng lượng cũng rất nhẹ, không bụi và không dính vào chân mèo.

Cát sạch, không nên có bụi

Nếu cát có bụi thì sẽ rất dễ dính vào chân mèo và bụi đó sẽ theo “hoàng thượng” nhà bạn lang thang từ sàn nhà lên giường đệm đến bàn ghế, quần áo. Chưa kể nếu bụi đó dính vào lông hay da mèo còn gây kích ứng cho bé nữa. Đặc biệt bản năng của loài mèo sau khi đi vệ sinh sẽ quay lại đánh hơi nơi chúng vừa bài tiết. Như thế khả năng chúng hít phải bụi từ cát vệ sinh dẫn đến các bệnh về hô hấp sẽ rất cao. Bởi vậy bạn hãy lựa chọn loại cát ít bụi hoặc không có bụi càng tốt để tốt cho sức khỏe của mèo.

Tiêu chí chọn cát đi vệ sinh cho mèo

Chú ý tới thành phần của cát vệ sinh cho mèo

Có nhiều chú mèo bị bệnh hô hấp, dị ứng nếu tiếp xúc với thành phần của cát có thể sẽ bị phát bệnh. Cát vệ sinh cho mèo tuỳ từng loại có những thành phần riêng. Nhưng thông thường chúng có những thành phần như bentonite, bột ngô, bột mì, bụi đất sét,...

Khi đi vệ sinh mèo cũng có thể bị cát dính vào lông vào sẽ liếm chân tay. Vì thế, lựa chọn cát vệ sinh cho mèo loại nào an toàn nhất, không gây hại luôn là sự lựa chọn hàng đầu.

Cát vệ sinh thân thiện với môi trường

Các chất thải tích lũy được do sử dụng cát vệ sinh cho mèo có thể tác động môi trường một cách đáng kể. Xử lý cát vệ sinh bằng cách xả thẳng xuống bồn cầu hoặc vứt vào thùng rác, cả hai đều không thân thiện với môi trường nhưng nhiều loại cát vệ sinh chỉ có thể xử lý như vậy. Nhưng bạn có thể lựa chọn một giải pháp “thân thiện với môi trường hơn” bằng cách chuyển dùng các loại cát vệ sinh có khả năng phân hủy sinh học như loại làm từ lúa mì, ngô hay một vài loại thực vật khác.

4. Cách sử dụng cát vệ sinh cho mèo

Nhiều bạn nghĩ rằng chỉ cần mua cát đổ vào hộp cho mèo là xong. Nhưng thực ra, khi sử dụng cát vệ sinh cho mèo, bạn cũng rất cần phải chú ý các bước đúng cách.

Đo lường lượng cát đổ vào trong khay đựng

Nên đổ cát ở độ cao khoảng 8-10 cm (khoảng 60% khay) vào khay cát và trải đều khay. Bởi vì mèo cần có độ dày vừa đủ cho phép mèo đào hố và lấp phân đi sau khi “làm đại sự”. Nó cũng có thể làm giảm mùi hôi bên trong khay cát và xung quanh bể cát.

Nếu lượng cát quá ít, nó sẽ khiến cho cát mèo có mùi khó chịu và không có đủ khả năng hấp thụ nước tiểu. Nước tiểu sẽ chảy trực tiếp xuống đáy khay và tích tụ thành một lớp nước tiểu. Điều này sẽ làm khay cát tiếp xúc nước tiểu khiến cát vón cục dưới đáy và khó loại bỏ.

Dọn dẹp phần chất thải vón cục

Chất thải của mèo khi gặp cát vệ sinh sẽ vón cục vào nhanh chóng. Đối với loại cát cho mèo tốt, quá trình thấm hút và vón cục chỉ mất khoảng 3s. Sau khi đi vệ sinh mèo sẽ theo bản năng lấp phần cát mới lên che đi chỗ chất thải. Bạn chỉ cần dùng xẻng xúc phần cát vón cục lên vứt đi, phần cát xung quanh vẫn hoàn toàn khô ráo sạch sẽ.

Dọn dẹp phần chất thải vón cục của mèo

Thay cát thường xuyên

Chất lượng cát bạn cho mèo sử dụng quyết định tần suất bạn phải thay khay cát mới. Cát vệ sinh không khử mùi và không vón cục tốt sẽ khiến bạn phải thay khay cát khá thường xuyên vì cả chậu cát đã bị bẩn chỉ sau  vài lần đi vệ sinh của mèo. Còn đối với loại cát thấm hút và khử mùi tốt thì bạn chỉ cần thay cát 1 tuần 1 lần, không cần thay cả chậu, khi thấy cát vơi đi thì đổ thêm cát mới vào là được.

5. Mua cát vệ sinh cho mèo ở đâu?

Tìm mua cát vệ sinh cho mèo ở đâu giá rẻ mà chất lượng đảm bảo thì không phải ai cũng có kinh nghiệm. Nếu bạn vẫn chưa có địa chỉ số tin cậy cho mình, bạn hãy có thể mua khay đựng cát vệ sinh cho mèo tại Cathouse chúng mình.

  • Sản phẩm đa dạng, có đầy đủ xuất xứ, chính hãng: Giúp khách hàng hiểu rõ và yên tâm hơn về các loại hàng hóa mình đã lựa chọn. Nhập khẩu từ những nguồn uy tín, có thương hiệu trên thị trường.

  • Giá cả phù hợp: Bạn hoàn toàn có thể yên tâm giá được bán tại Cathouse là giá tốt nhất trên thị trường. Ngoài ra tại Cathouse luôn có chiết khấu, ưu đãi cho khách hàng.

  • Giao hàng trên toàn quốc: Hỗ trợ giao hàng ship cod tận nơi, dù bạn ở bất kì đâu, chúng mình sẵn sàng giao những bịch cát vệ sinh cho mèo tiện dụng đến tận nhà cho bạn.

Mua cát vệ sinh cho mèo tại Cathouse

Cathouse chuyên cung cấp các loại cát vệ sinh cho mèo uy tín chất lượng tại Tp Hồ Chí Minh. Cathouse luôn chia sẻ thông tin kinh nghiệm chăm sóc và nuôi dạy cho cộng đồng yêu thú cưng, và là người bạn đồng hành cùng những người cha, người mẹ của “các chú mèo” trên hành trình tìm kiếm những sản phẩm tốt nhất cho đứa con của mình.

 

7 Lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn 

 

Xem thêm:

Mua Mèo Anh Lông Ngắn Giá Bao Nhiêu, Bảng Giá Thị Trường Mới Nhất 2022

Mèo Anh Lông Ngắn Và Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết

Cẩm Nang Từ A - Z Cho Người Bắt Đầu Nuôi Mèo

Đang xem: Cách Chọn Cát Vệ Sinh Phù Hợp, An Toàn Cho Mèo Anh Lông Ngắn

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng