Những Bé Mèo Hoang Và Lời Kêu Gọi Từ Nhà Cứu Trợ Động Vật

Những Bé Mèo Hoang Và Lời Kêu Gọi Từ Nhà Cứu Trợ Động Vật

Bên cạnh những người nuôi mèo với tinh thần trách nhiệm cao, luôn săn sóc và bảo vệ chúng thì ngược lại vẫn có một số bộ phận chưa ý thức được việc bỏ rơi các bé mèo. Từ đó dẫn tới tình trạng mèo bị bỏ hoang ngoài đường ngày một nhiều. Hãy cùng Cathouse tìm hiểu chi tiết hơn về mèo hoang,  cách xử lý và kêu gọi nhà cứu trợ trong việc bảo vệ các bé.

 

1. Vì sao lại xuất hiện mèo hoang?

 

Mèo hoang được định nghĩa là những chú mèo sống ngoài môi trường hoang dã. Chúng có thể là các bé mèo nhà "đi bụi" hoặc bị bỏ rơi, thậm chí cũng có thể là từ giống mèo nhà nhưng được sinh ra và trưởng thành ở ngoài môi trường tự nhiên.

 

Vốn dĩ chúng sống và thích nghi với môi trường bên ngoài. Chính vì thế mà bản năng tự vệ cũng cao hơn so với các bé khác được nuôi trong nhà. Do vậy, mèo hoang thường không thể hiện sự thân thiện với người khác và có tính khí khá hung dữ như xù lông, kêu rít hay gầm gừ để để tự vệ. 

 

 

Mèo hoang có thể là do bị bỏ rơi hoặc chúng tự ý "đi bụi"

 

2. Mèo hoang thường xuất hiện ở đâu?

 

Đối với các bé mèo bỏ nhà đi bụi hoặc bị bỏ rơi từ gia đình hoặc thậm chí là bị lạc đường về nhà, thông thường bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy chúng lang thang ở các khu vực như công viên, bãi rác hoặc khu vực hoang vắng. Trong khi đó, đối với các chú mèo vốn sống ngoài môi trường hoang dã thì bạn lại có thể bắt gặp chúng ở các vùng sâu vùng xa như rừng núi hoặc các tảng vách đá hẻo lánh.

 

 

Các bé mèo hoang trông rất tội nghiệp và mong muốn một mái ấm 

 

3. Mèo hoang và những ảnh hưởng tiêu cực

 

Những bé mèo hoang thật sự rất đáng thương. Bởi lẽ ngoài việc chúng không được nuôi dưỡng đàng hoàng thì rất có khả năng gặp nguy hiểm cao khi phải một mình chống chọi với các yếu tố khắc nghiệt từ dịch bệnh, thiên tai,...Đồng thời, chúng cũng là một phần gánh nặng thì tác động tiêu cực ngược cho môi trường xung quanh, như là:

 

  • Mang mầm bệnh dại, bệnh truyền nhiễm: chắc chắn mèo hoang sinh sống ở ngoài sẽ không được tiêm ngừa vacxin đầy đủ. Đó là lý do lớn nhất khiến các bé có nguy cơ mắc phải các bệnh truyền nhiễm hoặc bệnh dại. Nếu trong lúc tự vệ, vô tình bé có cắn phải người thì vô cùng nguy hiểm. Nguyên nhân thứ hai là không được kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng phần nào ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé, có thể sẽ làm thể trạng bé suy yếu dẫn đến giảm tuổi thọ.
     

  • Gây tổn thương: Như đã nói, bản năng của mèo hoang rất mãnh liệt, đồng nghĩa là tính kháng cự của chúng vô cùng cao. Do đó, khi chúng nhận ra hoàn cảnh nguy hiểm, chúng có thể tấn công và gây tổn thương cho người khác. 
     

  • Ảnh hưởng đến hệ sinh thái sinh vật: bản thân mèo hoang khi mang mầm mống ủ bệnh, thì việc lây lan cho các mèo nhà khác là việc khó có thể tránh khỏi. Chưa kể là chúng có thể rủ rê hoặc làm hại các bé mèo nhà một cách mất kiểm soát. Ngoài ra, việc tồn tại mèo hoang ngoài môi trường tự nhiên cũng vô tình gây ảnh hưởng đến mỹ quan thành phố. 
     

  • Gia tăng tỉ lệ mèo hoang: khi sinh sống ở môi trường ngoài, chúng cũng rất dễ dàng đi kiếm “bạn tình” vào mùa động dục và kết quả là gia tăng tỷ lệ sinh mèo hoang. Việc này càng khiến cho các tổ chức cứu trợ khó quản lý và kiểm soát hơn. 

 

 

Mèo hoang có thể gây ra một vài ảnh hưởng tiêu cực

 

4. Cần làm gì để giảm tỉ lệ mèo hoang?

 

Từ những tiêu cực tác động qua lại giữa mèo hoang và môi trường sống ngoài tự nhiên, chúng ta có thể hình dung ra được sự rủi ro và nguy hiểm luôn đe dọa cho tính mạng của mèo hoang và cả con người. Vậy, để giảm tỷ lệ mèo hoang thì cần có những phương pháp gì?

 

  • Phương pháp trực tiếp: nhận nuôi dưỡng mèo hoang

 

Tuy bản tính của mèo hoang rất khó chiều và chúng luôn tạo khoảng cách với con người để phòng vệ cho bản thân. Tuy thế, nếu bạn đón chúng về nhà và chăm sóc đúng cách thì mèo vẫn có thể dần thay đổi thái độ. Điều đó đồng nghĩa là bạn có thể tự tay thuần hoá một chú mèo hoang. 

 

Trước khi nhận nuôi các bé, bạn cũng nên cẩn thận trong những lần tiếp xúc đầu tiên vì rất có khả năng bạn sẽ bị chúng tấn công. Nhưng không sao, chỉ cần bạn kiên nhẫn một chút và có thái độ chăm sóc các bé tử tế thì việc nuôi dưỡng mèo hoang cũng không phải việc làm quá gây khó khăn cho bạn.

 

  • Phương pháp gián tiếp: Triệt sản cho mèo nhà 

 

Triệt sản cho mèo không những mang lại cuộc sống tốt hơn cho các bé, tăng tuổi thọ và đảm bảo sức khoẻ ổn định của bé mà còn là việc giảm giảm thiểu tỷ lệ mèo hoang.

 

Trên thực tế, không phải gia đình nào cũng có ý định nuôi mèo con. Chính vì vậy mà để tránh tình trạng các bé mèo bị bỏ rơi thì bạn nên cho mèo nhà triệt sản khi bạn không muốn có thêm thành viên mới trong gia đình.

 

 

Hãy chung tay giảm tỉ lệ mèo hoang mọi người nhé

 

5. Lời kêu gọi từ nhà cứu trợ để bảo vệ những chú mèo hoang

 

Như các bạn cũng thấy về thực trạng tỷ lệ mèo hoang ngày một tăng trong xã hội, chúng tôi hoặc các nhà cứu trợ động vật luôn giang tay và kêu gọi mọi người trong hội nuôi mèo có một cách ứng xử và nuôi mèo văn minh. Một lời kêu gọi cứu trợ đáng được thực hiện vào việc quản lý mèo hoang ở nhiều nơi trên thế giới, với các mục tiêu chung bao gồm giảm đi số lượng mèo hoang và các tác động có hại liên quan đến hệ sinh thái động vật hoang dã; giảm thiểu các khiếu nại phiền toái và các mối quan tâm về sức khỏe cộng đồng; đồng thời cũng là để khuyến khích sức khỏe và phúc lợi của mèo. 

 

 

Nếu có điều kiện, hãy cưu mang chúng, nếu không, hãy gửi các bé cho nhà cứu trợ động vật nhé

 

Các bé mèo hoang rất đáng thương. Chúng cần được chăm sóc và yêu thương như những bé khác đồng trang lứa. Bên cạnh việc đối mặt với các rủi ro bên ngoài, các bé luôn phải chịu sự tổn thương nhất định khi luôn bị người khác ghẻ lạnh. Chính vì thế, Cathouse rất hy vọng mọi người hãy cùng nhau chia sẻ và tuyên truyền để có thể giảm tỉ lệ mèo hoang xuống mức thấp nhất.

 

 

7 lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn 

 

Xem thêm:

Mua Mèo Anh Lông Ngắn Giá Bao Nhiêu, Bảng Giá Thị Trường Mới Nhất 2022

Mèo Anh Lông Ngắn Và Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết

Cẩm Nang Từ A - Z Cho Người Bắt Đầu Nuôi Mèo

 

Đang xem: Những Bé Mèo Hoang Và Lời Kêu Gọi Từ Nhà Cứu Trợ Động Vật

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng