Dấu Hiệu Mèo Anh Lông Ngắn Bị Nấm Da Lông Và Cách Điều Trị Ngay Tại Nhà

Dấu Hiệu Mèo Anh Lông Ngắn Bị Nấm Da Lông Và Cách Điều Trị Ngay Tại Nhà

Mèo Anh lông ngắn (British Shorthair) là một trong những thú cưng được giới “nghiện” mèo yêu thích bởi ngoại hình mũm mĩm siêu đáng yêu cùng với tính cách không chỉ ngoan ngoãn mà còn thân thiện, hòa đồng. Vì vậy, mèo Anh lông ngắn đã trở thành “thú cưng quốc dân” trên khắp thế giới. 

Nhưng khi bắt đầu nuôi mèo Anh lông ngắn bạn nên tìm hiểu các loại bệnh thường gặp ở giống mèo này để chúng có sự chăm sóc và nuôi dưỡng tốt nhất. Trong số các loại bệnh thì bệnh nấm da lông không còn xa lạ đối với các con sen nuôi mèo Anh lông ngắn. Bệnh này sẽ ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe của các bé mèo Anh lông ngắn nếu không điều trị kịp thời. Vì vậy, hôm nay Cathouse sẽ chia sẻ những dấu hiệu nhận biết mèo Anh lông ngắn bị nấm và cách triều trị ngay tại nhà và phòng mèo bị nấm đúng cách.

1. Triệu chứng, dấu hiệu mèo Anh LN bị nấm da lông

Nếu bạn thường xuyên chải chuốt và kiểm tra cơ thể bé mèo thì việc nhận biết mèo Anh lông ngắn bị nấm thường không quá khó.

Các triệu chứng, dấu hiệu mèo ALN bị nấm lông theo cấp độ nặng, nhẹ như sau :

  • Những bé mèo sẽ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu và sẽ gãi nhiều ở một vị trí. Ngoài ra, mèo Anh lông ngắn bị nấm thường xuyên cọ xát với đồ vật để gãi ngứa như : cây cối, bàn, ghế,...
  • Có các đốm màu đỏ xuất hiện trên bề mặt da hoặc các bộ phận ở đỉnh tai, quanh miệng, mắt, móng chân,... Các vết đốm bị bong vảy có dịch, mủ và có mùi hôi.
  • Lông bị khô xơ, rụng nhiều ở các vùng da bị nấm, đối với các bé mèo bị nấm nặng sẽ bị rụng lông thành từng mảng lớn.
  • Nếu mèo Anh lông ngắn bị nấm nặng sẽ bị lan rộng ra các bộ phận khác và có thể lây sang cá thể khác.

Mèo ALN có bộ lông dày

2. Mèo Anh LN bị nấm da lông có nguy hiểm không?

Bệnh nấm ở mèo Anh lông ngắn rất nguy hiểm dù ở mức độ nặng hay nhẹ. Đối với những bé mèo Anh lông ngắn bị nấm lông ở mức độ nhẹ sẽ cảm thấy ngứa ngáy, gãi nhiều sẽ khiến vùng da bị tổn thương lan rộng, lông rụng từng mảng, lớp da bong tróc, chảy máu và có mùi. Còn đối với mức độ bị nấm nặng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe , khiến mèo bị ốm nặng và trong một số trường hợp, chúng có thể bị đe dọa đến tính mạng.

Ngoài ra, bệnh nấm dễ dàng lây lan và chúng có thể lây nhiễm sang đối tượng khác khi tiếp xúc trực tiếp với nấm. Đối với những người già, trẻ nhỏ và người có hệ miễn dịch kém, da nhạy cảm sẽ rất có nguy cơ cao bị lây nhiễm từ những bé mèo khi tiếp xúc với nấm. Vì vậy, việc điều trị bệnh nấm cho mèo Anh lông ngắn cực kỳ quan trọng. 

Chúng sẽ gãi rất nhiều ở vùng lông bị nấm

3. Các nguyên nhân mèo Anh LN bị nấm da lông?

Mèo Anh lông ngắn bị nấm do nhiều nguyên nhân và phổ biến nhất chính là do cơ thể không được vệ sinh sạch sẽ, đây chính là cơ hội để các ký sinh trùng tấn công vào cơ thể mèo và làm nấm da. Cụ thể như sau :

  • Môi trường sống ẩm ướt là điều kiện lý tưởng để nấm phát triển. Lông luôn ở trạng thái bị ẩm ướt do không được đi tắm nắng, không sấy khô lông sau khi tắm, thường xuyên tiếp xúc với nước bẩn hay do thời tiết nóng ẩm cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh nấm lông ở mèo.
  • Đối với các con sen “nghiện” tắm cho “boss” sẽ khiến các chú mèo bị phơi nhiễm với vi khuẩn nấm do khi tắm quá nhiều lần sẽ làm mất đi tuyến nhờn trên da và làm giảm mất đi khả năng đề kháng trên da với các ký sinh trùng gây nấm da.
  • Ngoài ra, khi mèo Anh lông ngắn tiếp xúc với các nguồn vi khuẩn nấm cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh nấm da lông. Nguồn lây có thể từ một bé mèo khác bị nấm; từ nấm trong đất; từ nấm trong phân của động vật bị nhiễm bệnh.

4. Cách điều trị mèo Anh LN bị nấm tại nhà

Việc điều trị nấm cần bạn phải thực sự kiên trì do đặc điểm của bệnh nấm rất dễ bị đi bị lại nếu không kiên trì điều trị dứt điểm hoặc không đúng cách.

Khi bạn thấy mèo Anh lông ngắn có các dấu hiệu của bệnh nấm bạn nên cách ly những bé mèo bị nấm để không tiếp xúc với các thú cưng khác và trẻ em trong thời gian điều trị.

  • Để điều trị hiệu quả bệnh nấm ở mèo Anh lông ngắn. Đầu tiên bạn nên xử lý các vết nấm trên da, thậm chí các mảng da bị lan rộng.

Dùng các thuốc đặc trị nấm cho mèo như : nizoral trị nấm cho mèo, Fungikur, Biopirox hay mỡ kẽm oxyd. Cần phải làm sạch vùng da bị nấm trước khi bôi thuốc. Đối với các vùng da nấm có nước, mũ hoặc lông bạn nên gỡ ra và lau bằng nước muối để khử trùng nhé!

Lưu ý: Khi bôi thuốc xong, hãy sấy khô vết nấm của mèo, nếu để ẩm ướt dễ bị dính bẩn thậm chí còn dễ bị nhiễm trùng. Đặc biệt, bạn  nên đeo loa cho những bé mèo để tránh liếm phải thuốc vừa bôi.

Bạn có thể cạo bớt vùng lông bị nấm để thuận tiện cho việc bôi thuốc.

  • Tiếp theo, để việc điều trị bệnh nấm cho Mèo Anh lông ngắn hiệu quả bạn đừng quên vệ sinh cơ thể cho chúng nhé!

Cơ thể của những bé mèo Anh lông ngắn bị nấm cần phải được giữ sạch sẽ, khô thoáng để hạn chế mức độ lây lan của nấm và các vết nấm hồi phục nhanh hơn.

Bạn nên dùng các sữa tắm đặc trị nấm cho mèo. Lưu ý, không được dùng các sữa tắm cho người hoặc xà phòng để tắm cho mèo.

Ngoài ra, bạn có thể tắm cho mèo bằng các loại lá tự nhiên, thảo mộc như :trà xanh, lá ổi để giúp mèo đỡ bị ngứa và giúp quá trình điều trị nấm hiệu quả hơn.

  • Cuối cùng, vệ sinh khu vực sống trong quá trình điều trị. 

Bạn nên vệ sinh và khử trùng thường xuyên tất cả các đồ dùng của mèo bằng các loại nước tẩy và thuốc xịt nấm.

Ngoài ra, môi trường sống đảm bảo khô ráo, mát mẻ, hạn chế cho những bé mèo Anh lông ngắn bị nấm ra ngoài chơi, dính bẩn để đảm bảo quá trình điều trị diễn ra hiệu quả.

Nếu những bé mèo bị nấm được phát hiện sớm và ở mức độ nhẹ bạn có thể điều trị chúng tại nhà chỉ cần bạn kiên trì và chăm sóc đúng cách. Đối với những bé mèo bị nấm ở mức độ nặng, bạn nên đưa đến phòng khám và bệnh viện thú y để gặp bác sĩ chẩn đoán và điều trị để có kết quả tốt nhất.

Đưa đến bác sĩ thú y thăm khám nếu bé bị nặng

5. Làm sao để phòng tránh nguy cơ mèo ALN bị nấm?         

Bệnh nấm lông là một bệnh rất phổ biến có thể xuất hiện ở bất cứ chú mèo nào. Vì vậy bạn cần phải biết cách phòng tránh để mèo không bị nấm. Sau đây, Cathouse sẽ bật mí một số cách đề phòng cho “boss” của bạn.

Cách ly mèo Anh lông ngắn bị nấm với các thú cưng khác để tránh bị lây nhiễm chéo. Bên cạnh đó, hạn chế cho mèo tiếp xúc với mèo lạ vì có nguy cơ bị nhiễm nấm từ mèo khác.

Để cơ thể mèo khỏe mạnh và tăng sức đề kháng, bạn nên cho mèo đi tắm nắng thường xuyên nhé!

Tắm nắng để tăng sức đề kháng cho mèo nhà bạn

Vệ sinh cơ thể mèo Anh lông ngắn thường xuyên. Đừng quên sấy thật khô sau khi tắm và hạn chế lông bị ẩm ướt. Ngoài ra, sau khi mèo ăn uống xong bạn nên vệ sinh các thức ăn còn trên miệng, mặt mèo nếu để lâu những bé mèo cảm thấy ngứa ngáy dẫn đến nguy cơ bị nấm.

Thường xuyên chải lông và kiểm tra cơ thể để phát hiện kịp thời những dấu hiệu bất thường trên cơ thể và sớm xử lý và điều trị.

Giữ gìn vệ sinh môi trường sống của những bé mèo phải đảm bảo luôn khô ráo và thoáng mát. Vệ sinh và khử trùng các vật dụng thường xuyên bằng thuốc xịt nấm hoặc nước tẩy rửa chuyên dụng. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng các loại thuốc trị ve, rận định kỳ để loại bỏ các tế bào nấm ở khu vực sống của những bé mèo nhé!. 

 

7 Lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn 

 

Xem thêm:

Cẩm Nang Từ A - Z Cho Người Bắt Đầu Nuôi Mèo

8 Bệnh Thường Gặp Mèo Anh Lông Ngắn Và Cách Chữa Trị Bạn Nên Biết

Đang xem: Dấu Hiệu Mèo Anh Lông Ngắn Bị Nấm Da Lông Và Cách Điều Trị Ngay Tại Nhà

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng