Giúp Trẻ Em Tiếp Xúc Với Mèo Một Cách An Toàn

Giúp Trẻ Em Tiếp Xúc Với Mèo Một Cách An Toàn

Nghiên cứu đã minh chứng thấy rằng nuôi dưỡng thú cưng trong nhà sẽ rất có ích, nhất là khi cho trẻ nhỏ chơi đùa cùng với chúng. Việc này có thể làm cho trẻ em trở nên dễ gần gũi, thân thiện và hình thành lối sống tình cảm. Thế nhưng, để trẻ em và mèo tiếp xúc nhau vẫn có nhiều rủi ro mà phụ huynh khá quan ngại. Hãy cùng Cathouse tìm hiểu những cách an toàn cho cả trẻ và mèo nhé!

 

1. Có nên để trẻ em và mèo tiếp xúc với nhau?

 

Thực tế, so với việc chơi điện tử thì việc để trẻ em và mèo chơi đùa với nhau mang lại rất nhiều điều bổ ích và thú vị cho trẻ. Vốn dĩ mèo là loài động vật thân thiết và gần gũi với con người. Do đó, trẻ nhỏ tiếp xúc với mèo sẽ phát triển tâm sinh lý tốt hơn so với bình thường. Đó không chỉ là những trải nghiệm tuyệt vời cho trẻ khám phá nhiều hơn về loài vật mà các bé mèo còn giúp các bạn nhỏ yêu thương động vật hơn. Từ đó dẫn đến việc trẻ em sống có cảm xúc hơn với những thứ xung quanh mình. Chẳng hạn như các bé sẽ dễ dàng thể hiện tình cảm cho cha mẹ hoặc không lãnh cảm với bạn bè. 

 

Ngoài ra, trong một số trường hợp hiếm, mèo còn là vị cứu tinh trong việc điều trị các chứng bệnh liên quan đến tâm lý của trẻ như tự kỷ, trầm cảm. Và theo ý kiến của nhiều chuyên gia cho rằng, mèo chính là liệu pháp hữu hiệu trong việc giúp bé hòa nhập hơn với cộng đồng.

 

 

Trẻ em và mèo có thể chơi với nhau một cách an toàn

 

2. Trẻ em và mèo chơi với nhau có thể gặp rủi ro gì?

 

Tuy nói rằng mèo có thể mang lại cuộc sống vui vẻ cho trẻ em, thế nhưng nhiều bậc phụ huynh vẫn rất đắn đo khi để trẻ em và mèo chơi với nhau. Bởi vì chúng có thể đem lại một số nguy cơ nhất định cho trẻ, ví dụ như:

 

  • Nguy cơ nhiễm ký sinh trùng từ mèo: khi trẻ tiếp xúc gần với mèo, có thể trẻ sẽ có những cử chỉ thân mật với bé cưng như ôm ấp, hôn hoặc thậm chí là cắn chúng. Điều này rất dễ khiến trẻ có nguy cơ bị nhiễm ấu trùng sán dải. Biểu hiện rõ nhất của bệnh này là bé sẽ bị nổi mẩn, ngứa ngáy và nếu không phát hiện kịp thời thì rất nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ.
     

  • Dị ứng với lông mèo: căn bản lông thú cưng rất dễ bám dính trên các vật dụng như ghế sofa, nệm gối, ga giường,...mà những vật dụng này lại là đồ dùng mà trẻ sử dụng thường xuyên nên trẻ rất dễ hít phải lông mèo. Khi đó, lông mèo bị hít vào trong khí quản có thể gây kích ứng hoặc viêm đường hô hấp. Đặc biệt hơn khi đối với những trẻ nhỏ nhạy cảm hoặc bị hen suyễn thì tiếp xúc với mèo không đúng cách có thể dẫn tới việc dị ứng cấp tính.
     

  • Bệnh dại khi mèo chưa tiêm chủng: khi mèo nhà chưa được tiêm chủng đầy đủ thì để trẻ tiếp xúc với trẻ cũng có rủi ro cho trẻ vì có thể mắc bệnh dại khi vô tình bị chúng cắn.

 

 

Tuy nhiên việc để trẻ em tiếp xúc với mèo cũng có một ít rủi ro

 

3. Cách giúp trẻ em tiếp xúc với mèo một cách an toàn

 

Chính vì những rủi ro khi nuôi mèo chung nhà với trẻ nhỏ nên bạn cần tham khảo những phương pháp sau để giúp trẻ em và mèo được an toàn khi chơi với nhau. Cụ thể có thể kể đến như:

 

  • Tiêm ngừa vacxin đầy đủ cho mèo: để tránh tình trạng mắc bệnh dại hoặc các bệnh về truyền nhiễm, bạn cần cho mèo nhà tiêm đầy đủ các mũi vacxin cần thiết. Điều đó vừa đảm bảo sức khỏe cho mèo vừa hạn chế được rủi ro mắc bệnh của trẻ. Đồng thời, bạn cũng cần tắm cho mèo ít nhất 1 tuần 1 lần để giữ cho cơ thể của mèo sạch sẽ và hạn chế mùi hôi chó mèo.
     

  • Luôn quản lý và theo sát trẻ: Khi cho trẻ nhỏ và mèo tiếp xúc với nhau, bạn cần theo dõi và giám sát chặt chẽ, để tránh trẻ nhỏ có những cử chỉ thân mật quá mức, phòng được phần nào những tình huống xấu có thể xảy ra.
     

  • Dạy cho bé rửa tay sạch sẽ bằng xà bông: Sau khi chơi với mèo hoặc trước các bữa ăn để đảm bảo an toàn bạn cần nhắc nhở bé rửa tay kỹ càng. Tuyệt đối không để trẻ em chạm vào phân hoặc nước tiểu của mèo vì đó là nơi có rất nhiều vi khuẩn.
     

  • Dọn dẹp, vệ sinh chuồng mèo: để nhà luôn sạch sẽ và thoáng đãng thì bạn cần dọn dẹp và thậm chí là phải thường xuyên khử khuẩn ở chuồng mèo hoặc những vật dụng mà trẻ có thể tiếp xúc. 

 

 

Cha mẹ hãy nắm một số cách để trẻ em có thể thoải mái chơi với mèo nhé

 

4. Những lưu ý khi cho trẻ em và mèo bên cạnh

 

Người ta thường nói “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Thật đúng vậy, để bạn có thể an tâm và đảm bảo cho việc trẻ em và mèo bên cạnh nhau một cách an toàn, bạn nên chú ý thêm một số điểm sau:

 

  • Bạn nên cho mèo được tầm soát và kiểm tra tổng quát định kỳ để có thể phát hiện ra những vấn đề bất thường liên quan đến truyền nhiễm hoặc các bệnh có thể lây qua da.
     

  • Bạn cũng cần trang bị cho mình cách sơ cấp cứu khi bị mèo cắn. Lúc đó, bạn phải bình tĩnh để không làm cho trẻ thêm hoảng sợ. Sau đó, bạn kiểm tra và nhận định vết thương xước nhẹ hay loét sâu rồi nhanh chóng rửa ngay vết thương bằng nước sạch để tránh nhiễm trùng cho bé. Sau khi sát trùng vết thương bằng dung dịch sát khuẩn, bạn cần băng bó vết thương lại và cho trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám bệnh.
     

  • Ở những giai đoạn nhạy cảm của mèo như hậu triệt sản, lúc ốm đau hoặc giai đoạn mang thai, bạn cần tránh cho trẻ lại gần với mèo. Lúc này, bạn nên nuôi mèo trong chuồng để giữ an toàn tuyệt đối cho cả hai. 

 

 

Những lưu ý khi cho trẻ em và mèo bên cạnh

 

Bên cạnh những lợi ích khi cho trẻ em tiếp xúc với mèo thì việc này cũng có thể mang lại rủi ro nếu như bạn không cho các bé chơi với nhau đúng cách. Qua bài viết, Cathouse hy vọng có thể giúp các bạn có những phương pháp nhằm giúp trẻ em và mèo chơi với nhau một cách thú vị nhưng vẫn đảm bảo an toàn và khoa học. Nếu còn cần thêm thông tin về các vấn đề liên quan, bạn có thể nhắn tin cho fanpage Cathouse để gặp nhân viên tư vấn.

 

 

7 Lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn

 

Xem thêm:

Mua Mèo Anh Lông Ngắn Giá Bao Nhiêu, Bảng Giá Thị Trường Mới Nhất 2022

Mèo Anh Lông Ngắn Và Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết

Cẩm Nang Từ A - Z Cho Người Bắt Đầu Nuôi Mèo

 

Đang xem: Giúp Trẻ Em Tiếp Xúc Với Mèo Một Cách An Toàn

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng