Mèo Đi Lạc Và Những Điều Chủ Nuôi Cần Làm

Mèo Đi Lạc Và Những Điều Chủ Nuôi Cần Làm

Mèo vốn dĩ là loài động vật sống khép kín, do đó khi mèo đi lạc thì rất khó khăn để tìm kiếm được chúng. Bởi vì chúng sẽ ẩn nấp vào những góc khuất hoặc những vị trí mà người khác khó bắt gặp. Đó cũng là một nỗi trăn trở của các “sen” khi gặp phải tình trạng này. Hiểu được điều ấy, Cathouse sẽ chia sẻ cho bạn một số mẹo giúp bạn biết rõ về việc mèo đi lạc cũng như những phương pháp tìm kiếm các bé trong trường hợp trên. 

 

1. Những lý do khiến mèo đi lạc

 

Thông thường, mèo đi lạc có rất nhiều nguyên nhân tạo ra, chủ yếu thuộc vào 2 diện sau:

 

Mèo bị lạc do tự nguyện:

 

  • Khi đến chu kỳ động dục: ở giai đoạn này, mèo thường có xu hướng bỏ nhà đi bụi với trạng thái hay quên. Chúng cứ đi và không cần biết sẽ đến đâu và điều này có thể dẫn tới việc mèo bị lạc dấu để về nhà.
     

  • Khi mèo không được nhận sự quan tâm, chăm sóc: đó là khi các bé cảm thấy stress và quyết định rời đi vì bạn đối xử ngược đãi với chúng, hay thậm chí là bạn cho chúng ăn đồ ăn không phù hợp và bỏ mặc chúng.
     

  • Khi chúng có tuổi: đối với các bé mèo lớn tuổi, chúng thường có sở thích sống nơi yên tĩnh. Đó là lý do, chúng muốn bỏ đi để tìm một nơi khác an bình hơn và để cân bằng trạng thái cảm xúc của bé.
     

  • Khi chúng cảm thấy khó chịu: có nhiều vấn đề khiến mèo nhà bạn không thoải mái như là việc kết nạp thêm một thành viên mới (thú cưng khác hoặc con người). Điều nà làm ảnh hưởng đến cuộc sống vốn có của chúng khiến các bé cảm thấy khó chịu và nếu bạn nhỏ không thích nghi được sẽ chọn cách bỏ nhà đi.
     

  • Khi mèo muốn thử “cảm giác lạ”: điều này rất phổ biến ở các chú mèo có tính cách năng động, hiếu kì. Chúng sẽ lựa chọn nhiều nơi mới để tìm tòi và tận hưởng chuyến phiêu lưu của mình khi đã quá nhàm chán với không gian trong nhà của bạn.

 

Mèo bị lạc do ép buộc:

 

Ngược lại với những nguyên nhân trên thì dưới đây là nguyên nhân đến từ những sự ác ý của kẻ xấu. Họ thường canh những sơ hở của bạn trong lúc bạn không để ý đến mèo nhà khi cho bé ra đường chơi. Tận dụng thời cơ, những kẻ đó sẽ có hành vi trộm mèo với nhiều mục đích riêng.

 

Bên cạnh đó, một số điều không ai mong muốn đó là bé có thể gặp tai nạn khi đi đường hoặc bị mắc kẹt tại một chỗ nào đó.

 

 

Có nhiều nguyên nhân khiến mèo quên đường về

 

2. Những rủi ro có thể gặp phải khi mèo đi lạc

 

Các “sen” sẽ bồn chồn lo lắng, mất ăn mất ngủ vì mèo đi lạc. Cũng dễ hiểu rằng việc đi lạc của mèo sẽ gây ra rất nhiều hệ luỵ về sau nếu như bạn không tìm được chúng. Mất đi bé mèo như mất đi một đứa con của mình vậy. Môi trường bên ngoài có thể sẽ làm tổn thương đến bé cả về thể chất lẫn tinh thần. Bé không được chăm sóc đầy đủ và kỹ càng dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng vì đói hoặc dễ mắc phải các bệnh truyền nhiễm từ những loài khác.

 

 

Mèo đi lạc sẽ tác động xấu đến sức khỏe thậm chí là tính mạng

 

3. Cách xử trí khi mèo đi lạc bạn nên biết

 

Phải làm thế nào khi mèo đi lạc? Đây là câu hỏi được nhận rất nhiều sự quan tâm từ chủ nuôi mèo. Đúng vậy, bạn nên biết một số tips để có cách ứng biến đúng lúc cho tình huống này:

 

  • `Đặt “bẫy” thức ăn: bạn chọn những loại thức ăn là “món ruột” của mèo nhà để đặt. Vị trí đặt là những khu vực lân cận, xung quanh khu vực mà bạn sinh sống để có thể giúp mèo đánh hơi tìm được đường về nhà.
     

  • Dụ mèo bằng mùi hương: bạn có thể dùng những bộ đồ chưa giặt để đặt trước cửa, giúp mèo nhận diện được mùi hương của chủ nhân.
     

  • Đặt khay vệ sinh hoặc chuồng mèo ở ngoài nhà: không gì để mèo cảm thấy an toàn bằng chính nơi thân thuộc và mùi hương ổ của chúng.
     

  • Nếu bạn vừa di chuyển đến một căn nhà mới và bị lạc mèo, thì khả năng rất cao là chú mèo nhà bạn đã đi lạc về nơi sinh sống cũ vì bé đã quen với nơi cư ngụ đó và chưa thích nghi được với nơi ở mới.
     

  • Nhờ sự hỗ trợ từ hàng xóm: thông thường khi mới phát hiện bé đi lạc, chúng chỉ có thể mới đi các khu vực lân cận. Do đó, bạn cần nhờ sự trợ giúp thì hàng xóm để giúp bạn nhanh chóng tìm ra các bé.
     

  • Tìm kiếm mèo vào ban đêm: vào buổi tối, mèo sẽ có xu hướng thích đi vòng vòng, bạn có thể sử dụng đèn pin để tìm chúng dễ hơn vào ban ngày.
     

  • Trong trường hợp bạn bị lạc mèo trong thời gian lâu, bạn nên liên hệ và tìm sự trợ giúp từ các tổ chức cứu trợ động vật hoặc cho đăng tin tìm mèo trong các hội nhóm tìm mèo lạc.

 

 

Nắm ngay các mẹo giúp mèo tìm đường trở về nhà các "sen" nhé

 

4. Những lưu ý cho “sen” giúp hạn chế tình trạng mèo đi lạc

 

Chắc hẳn không một chủ nuôi nào muốn các bé mèo đi lạc, dù trong bất cứ trường hợp nào. Để ngăn chặn những tình huống xấu đó, bạn cần lưu ý những việc sau:

 

  • Bạn nên nuôi mèo trong nhà hoặc trong chuồng đúng cách, vừa giúp bé được an toàn nhưng cũng không khiến các bé bị cảm giác tù túng.
     

  • Luôn mang lại cảm giác thoải mái, môi trường và không gian sống thoáng đãng cũng như chế tạo hoặc tìm mua các loại đồ chơi phù hộ với sở thích của mèo, giúp các bé không cảm thấy buồn chán khi ở trong nhà. 
     

  • Khi bạn dắt các bé ra ngoài chơi, bạn cần giám sát thật kỹ các bé.
     

  • Cho mèo đi triệt sản tại thời điểm thích hợp và tiêm phòng các vacxin đầy đủ.
     

  • Mèo tuy có vẻ ngoài lạnh lùng nhưng thật sự rất thích được nũng với chủ. Chính vì lẽ đó mà bạn nên dành tình yêu thương và thể hiện sự quan tâm của bạn đến các bé để mèo không thấy bị cô đơn trong căn nhà của mình.
     

  • Bạn nên đặt vòng cổ có khắc tên và số điện thoại của “sen” để phòng trong trường hợp đi lạc và được người khác bắt gặp thì họ sẽ dễ dàng trong việc tìm bạn để trả lại mèo.

 

 

Phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh các "sen" nhé

 

Có rất nhiều lý do chủ quan và khách quan dẫn đến tình trạng đi lạc của mèo, nhất là mèo con. Để giảm thiểu thì bạn cần quan tâm và trông nom mèo nhà kỹ càng hơn để tránh tạo cơ hội cho kẻ xấu. Đồng thời, bạn cũng cần chuẩn bị cho mình những cách xử trí khi mèo gặp phải hiện trạng đó. Trên đây, Cathouse Petshop đã cung cấp cho bạn những phương pháp hữu ích để giúp bạn có cách ứng biến tốt nhất cho mèo nhà hoặc mèo khác bị đi lạc. Nếu có vấn đề gì cần giải đáp thắc mắc, bạn có thể liên hệ chúng tôi trực tiếp qua fanpage hoặc hotline 0909.201.135 để biết thêm thông tin chi tiết.

 

 

7 Lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn

 

Xem thêm:

 

Triệt Sản Cho Mèo Và Những Điều Cần Biết

Làm Sao Để Đối Phó Với Mùi Hôi Của Chó Mèo?

Nuôi Mèo Trong Chuồng, Lợi Ích Và Tác Hại Chủ Nuôi Cần Biết
 

Đang xem: Mèo Đi Lạc Và Những Điều Chủ Nuôi Cần Làm

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng