Nuôi Mèo Trong Chuồng, Lợi Ích Và Tác Hại Chủ Nuôi Cần Biết

Nuôi Mèo Trong Chuồng, Lợi Ích Và Tác Hại Chủ Nuôi Cần Biết

Bất kỳ ai nuôi thú cưng họ cũng đều tìm hiểu một phương pháp nuôi hữu hiệu và tiện lợi nhất cho cả chủ nuôi và các bé. Đối với loài mèo, chúng là một kiểu hình động vật hiếu động. Do đó bạn luôn đặt ra câu hỏi rằng có nên nuôi mèo trong chuồng hay không và nuôi như vậy sẽ có những lợi ích cũng như tác hại như thế nào? Hãy để nhà Cathouse chia sẻ với bạn về những điều thú vị qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. Những cách nuôi mèo phổ biến hiện nay

 

Thực tế, lựa chọn cách nuôi mèo như thế nào sẽ tùy thuộc vào suy nghĩ cũng như cách sinh hoạt của cả chủ nuôi và tính cách của các bé. Hiện nay, có những hình thức nuôi mèo như nuôi mèo trong nhà, nuôi mèo trong chuồng hoặc thả rông mèo. Nhiều người cho rằng, bạn nên để mèo có sự tự do và để chúng tự thích nghi với các điều kiện xung quanh, do đó học lựa chọn việc thả rông mèo để giúp bé có tính kháng cực cao hơn khi ở bên ngoài. Thế nhưng, bạn sẽ phải gặp rủi ro khá cao trong việc mèo bỏ đi. Chính vì vậy mà thông thường, các chủ nuôi sẽ có phần chiếm ưu thế cao trong hai hình thức nuôi còn lại. Vậy việc nuôi mèo trong chuồng có những lợi ích và tác hại như thế nào, hãy cùng Cathouse đọc hết bài viết này nhé!

 

 

Có nên nuôi mèo trong chuồng hay không?

 

2. Lợi ích khi nuôi mèo trong chuồng

 

Hiện nay, nuôi mèo trong chuồng cũng là hình thức nuôi phổ biến nhưng cũng đem lại nhiều thách thức cho chủ nuôi. Thế nên trước khi thực hiện theo cách này, bạn cần điểm qua những lợi ích của việc nuôi mèo trong chuồng mang lại, cụ thể có thể kể đến:

 

  • Thuận tiện cho việc chăm sóc và vệ sinh: Chắc chắn rằng khi bạn để mèo trong nhà, đặc biệt nuôi trong chuồng thì chúng sẽ được hạn chế những khói bụi và vi khuẩn gây ra từ môi trường bên ngoài. Hơn thế nữa, khi chúng có một không gian riêng tư thì việc bạn vệ sinh và theo dõi chúng sẽ trở nên dễ dàng hơn.
     

  • Giảm thiểu tình trạng bỏ đi của mèo: Có thể trong trường hợp thả rông mèo có thể khiến bé đi lạc, nhưng nếu bạn nuôi mèo trong chuồng thì dĩ nhiên sẽ hạn chế được phần nào vì chúng chỉ có thể đi quanh quẩn trong nhà.
     

  • Bảo vệ cho mèo an toàn: môi trường bên ngoài có thể là những lý do khách quan đem lại những sự cố đáng tiếc cho các bé như vì khuẩn, xe cộ hay những xung đột với những loài động vật khác. 

 

 

Một số lợi ích khi nuôi mèo trong chuồng

 

3. Tác hại khi nuôi mèo trong chuồng

 

Vốn dĩ các bé mèo có bản chất hoang dã cao, chính vì thế mà các bé thường có xu hướng không thích bị nhốt trong một nơi có không gian hẹp. Chưa kể tâm lý chung của chúng sẽ cho rằng chủ nuôi lấy đi sự tự do vốn có của chúng và không thể đi khám phá những thú xung quanh. Do vậy, việc nuôi mèo trong chuồng nếu không được hình thành một cách bài bản có thể dẫn đến ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của bé, thậm chí có thể gây nên một số tác động tiêu cực khác đến mèo.

 

Bên cạnh đó, nếu nuôi mèo trong chuồng nhưng bạn không có thời gian để vệ sinh sạch sẽ cho không gian của bé, thì điều đó rất nguy hiểm. Chúng sẽ bị ảnh hưởng bởi những mùi hôi và môi trường sống lúc này không lành mạnh cho các bé.

 

 

Dù sao đi nữa, không một loài động vật nào muốn bị nhốt trong chuồng

 

4. Nuôi mèo trong chuồng - những mẹo chủ nuôi cần biết

 

Trong một số những tình huống nhất định, thì việc nuôi mèo trong chuồng là một việc làm nhất định bạn cần cân nhắc thực hiện, có thể thuộc vào một số trường hợp sau đây:

 

  • Chủ vắng nhà: Đối với một số trường hợp khi bạn có việc phải rời khỏi nhà trong thời gian ngắn hoặc đang bận với công việc mà không thể quản lý các bé, để tránh những tai nạn không đáng có thì việc nuôi mèo trong chuồng là việc làm vô cùng cần thiết để giúp bạn an tâm hơn khi để chúng một mình.
     

  • Khi mèo nhà bị ốm hoặc sau chấn thương cần hồi phục: Bằng cách nuôi trong chuồng, bạn có thể cách ly các bé mèo có dấu hiệu nghi ngờ bị bệnh hoặc có những hành vi bất thường. Khi đó, bạn có thể giám sát và quản lý bé chặt hơn cũng như có thể tiết kiệm thời gian khi lấy các mẫu nước tiểu, phân để đưa cho cơ sở thú y xét nghiệm. Bên cạnh đó, việc làm này cũng rất cần thiết vì giúp bạn phòng ngừa và không lây lan qua sức khoẻ của các bé mèo khác sống chung nhà. Đối với mèo sau phẫu thuật (như triệt sản), việc để bé nằm chuồng hồi phục sức khoẻ là vô cùng quan trọng, để hỗ trợ bé ngăn ngừa các biến chứng có thể gây ra sau phẫu thuật.
     

  • Cách ly với mèo mới: Bên cạnh những chú mèo có tính thân thiện và hòa nhập khi có bạn mới vào nhà thì cũng có giống mèo thích tập tính đơn độc và tỏ vẻ “không vui” với bạn mới. Đồng nghĩa là chúng có thể thể hiện sự hung hăng và thậm chí là đe doạ người bạn mới khi mới về cùng nhà. Lúc này, chuồng sẽ là nơi giúp các bé làm quen nhau một cách an toàn hơn và cũng khiến bạn cảm thấy yên tâm hơn giữa các bé.
     

  • Huấn luyện mèo đi vệ sinh đúng chỗ: không phải loài mèo nào cũng có bản năng tự nhiên biết đi vệ sinh đúng chỗ. Do đó, cần sự can thiệp của bạn để huấn luyện các bé. Với các thiết kế hiện đại của chuồng ngày nay, chúng được bố trí với nhiều dải tầng để bạn sắp xếp vị trí sinh hoạt một cách thuận lợi và hợp lý cho bé. 

 

 

Một số mẹo chủ nuôi cần biết khi nuôi mèo trong chuồng

 

5. Những mẫu chuồng nuôi giúp việc nuôi mèo trong chuồng trông sành điệu hơn

 

Ngày nay, với sự tân tiến và hiện đại mà người ta thiết kế rất đa dạng các mẫu chuồng nuôi vừa đẹp vừa tiện ích cho chủ. Có những loại chuồng nhiều tầng sẽ giúp bạn bố trí dễ dàng hơn cho các bé mèo được thuận lợi sinh hoạt và vui chơi. Cùng với sự thiết kế thông minh và tinh tế, các kiểu chuồng giúp cho việc bạn nuôi mèo trong chuồng trở nên tiện ích và cũng làm cho các bé thoải mái, thoáng đãng.

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tay sáng tạo chuồng cho mèo từ những vật dụng sẵn có và dễ làm như thùng carton giấy. Điều đó trở nên ý nghĩa đối với thú cưng của bạn và cũng giúp bạn thu hẹp kinh tế trong việc chọn chuồng cho mèo.

 

 

Hãy trang trí cho chiếc chuồng thật đẹp "sen" nhé

 

Nói tóm lại, nuôi mèo trong chuồng vừa có những tiện lợi nhất định cho bạn nhưng cũng vừa có những rủi ro gây nguy hiểm cho bé. Bạn nên cân nhắc kỹ trong trường hợp khi phải vắng nhà và trang bị cho mình những cách xử lí kịp thời để không phải xảy ra những điều đáng tiếc. Trên đây Cathouse Petshop đã cung cấp những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về cách nuôi mèo trong chuồng sao cho đạt hiệu quả nhất. Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ chúng tôi qua email hoặc qua số hotline để được nhân viên tư vấn cụ thể.

 

 

Rất nhiều khách hàng tin tưởng mua mèo ALN tại Cathouse.vn

 

Xem thêm:

Mua Mèo Anh Lông Ngắn Giá Bao Nhiêu, Bảng Giá Thị Trường Mới Nhất 2022

Mèo Anh Lông Ngắn Và Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết

Cẩm Nang Từ A - Z Cho Người Bắt Đầu Nuôi Mèo

 

Đang xem: Nuôi Mèo Trong Chuồng, Lợi Ích Và Tác Hại Chủ Nuôi Cần Biết

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng