Triệt Sản Cho Mèo Và Những Điều Cần Biết

Triệt Sản Cho Mèo Và Những Điều Cần Biết

Các chủ nuôi mèo thường có những băn khoăn, trăn trở về vấn đề triệt sản cho mèo. Bạn phân vân không biết có nên triệt sản chúng không vì điều này có thể ảnh hưởng đến tâm lý và sức khoẻ của các bé. Vậy bạn đã thực sự hiểu và biết rằng độ tuổi nào của mèo thì nên cho bé triệt sản cũng như những mẹo chăm sóc bé trước và sau khi triệt sản chưa? Hãy cùng Cathouse khám phá ngay nhé!

 

1. Thế nào là triệt sản cho mèo?

 

Cụm từ triệt sản cho mèo được dùng để diễn tả một ca phẫu thuật cắt bỏ cơ quan làm cho mèo mất đi khả năng sinh sản. Đối với mèo cái, bé sẽ được cắt bỏ đi buồng trứng và tử cung, trong khi mèo đực sẽ được cắt bỏ hoàn toàn tinh hoàn, nơi sản sinh ra tinh trùng của bé. 

 

 

Hiện nay việc triệt sản cho mèo không còn quá xa lạ nữa

 

2. Có nên triệt sản cho mèo?

 

Nhiều người cho rằng sau khi triệt sản cho mèo thì các bé có dấu hiệu chậm chạp và ù lì hơn do tăng cân. Thế nhưng việc đó là do mèo lười vận động hoặc chưa có cách vận động hợp lý sau phẫu thuật. 

 

Triệt sản giúp các bé trong nhiều vấn đề, ví dụ như:
 

  • Giảm thiểu những hành vi không mong muốn: khi vào mùa động dục, nếu mèo không được triệt sản sẽ có hành vi kêu gào, nhất là mèo cái. Không những thế mà chúng sẽ hay cáu bẩn hoặc không nghe lời như bình thường.
     

  • Tăng tuổi thọ và giúp mèo sống khỏe mạnh hơn: nghiên cứu cho thấy mèo khi triệt sản sẽ có tuổi thọ cao hơn mèo không được triệt sản. Việc triệt sản sẽ hỗ trợ cải thiện sức khỏe của mèo lành mạnh hơn. Đến mùa động dục, mèo sẽ không bị xáo trộn cuộc sống khi không phải kêu gào hay tìm kiếm bạn tình. Đặc biệt đối với mèo cái cho việc mang thai nhiều, sẽ làm cơ thể bé suy yếu, mệt mỏi và nhanh chóng lão hoá.
     

  • Hạn chế số lượng mèo hoang: nhiều gia đình không có ý định nuôi mèo con, do đó nếu không triệt sản cho bé thì việc gia tăng số lượng mèo hoang sẽ càng cao. Mèo hoang không những không được nuôi dưỡng mà chúng còn có thể tăng rủi ro lây truyền bệnh truyền nhiễm cho mèo nuôi.

 

 

Triệt sản cho mèo sẽ giúp cả mèo lẫn chủ nuôi giải quyết được một số vấn đề

 

3. Thời điểm nào nên triệt sản cho mèo?

 

Trên thực tế, lứa tuổi mà mèo có khả năng triệt sản vẫn còn gây ra rất nhiều tranh cãi. Song thời điểm được cho là lý tưởng nhất giúp triệt sản cho mèo phù hợp là vào độ 5-6 tháng tuổi. Bởi vì đây là thời điểm mà mèo đã được tiêm đầy đủ các mũi vacxin và các bé cũng đủ tuổi trưởng thành để có thể thích nghi và hồi phục được sau phẫu thuật. Ngoài ra, đây cũng là thời gian mà kịp thời mèo có chu kỳ động dục đầu tiên.

 

Bên cạnh đó, khi bạn triệt sản cho mèo sớm thì sẽ an toàn và đỡ gây đau đớn hơn cho các bé, đặc biệt là ít ảnh hưởng đến nguy cơ rủi ro về mặt tính mạng của mèo.

 

Bạn cần lưu ý rằng, tuyệt đối không được triệt sản vào trong giai đoạn động dục, bởi vì rất dễ gây tình trạng mất máu, làm mèo bị xung huyết.

 

 

5-6 tháng tuổi là thời điểm thích hợp để triệt sản cho mèo

 

4. Lưu ý chăm sóc tiền và hậu triệt sản cho mèo

 

Khi quyết định triệt sản cho mèo, để đảm bảo rằng quy trình cũng như sự an toàn cho bé, bạn cần lưu ý những điều sau:

 

Trước khi triệt sản:

 

  • Lưu ý và lựa chọn cơ sở thú y uy tín để tiến hành triệt sản cho mèo: tuy rằng triệt sản chỉ là phương pháp tiểu phẫu, tuy nhiên nếu bạn chọn nhầm nơi không uy tín, kỹ thuật viên tay nghề kém có thể làm sai trong quá trình triệt sản. Điều này gây hại rất trầm trọng đến sức khoẻ và tính mạng của bé.
     

  • Tắm rửa sạch sẽ cho mèo nhà: căn bản sau khi phẫu thuật, các bé sẽ phải kiêng tắm rửa. Do đó, việc để bé được vệ sinh sạch sẽ trước khi triệt sản là vô cùng cần thiết.
     

  • Hạn chế khẩu phần ăn uống: trước khi cuộc phẫu thuật diễn ra khoảng 8 đến 12 tiếng, bạn không nên cho bé ăn bất cứ gì, để tránh tình trạng thức ăn chèn vào đường thở, gây tắc thở hoặc nôn ói.
     

  • Cho mèo tiêm ngừa trước khi triệt sản: việc tiêm phòng sẽ giúp các bé có sức đề kháng tốt hơn, thích nghi điều kiện môi trường ổn hơn. Từ đó giảm đi nguy cơ mắc phải các bệnh liên quan tới nhiễm trùng sau phẫu thuật.

 

Sau khi triệt sản:

 

  • Cần theo dõi tình trạng, vết thương của bé sau phẫu thuật, ít nhất là từ 1 đến 2 ngày để có vấn đề gì phát sinh thì kịp thời đưa bé đến cơ sở thú y.
     

  • Dọn dẹp sạch sẽ nơi ở của mèo, đặc biệt là tạo không gian thoáng mát, dễ chịu cho bé để giúp mèo có thể nghỉ ngơi tại chuồng. Hơn hết, lúc này mèo rất cần sự yên tĩnh và tránh bị làm phiền bởi những thứ xung quanh, đặc biệt là tránh để mèo tiếp xúc với trẻ em để bảo vệ cả hai.
     

  • Kiêng tắm rửa cho mèo sau phẫu thuật: trong khoảng 10-14 ngày để tránh tình trạng vết thương đụng nước gây nhiễm trùng.
     

  • Không để mèo ra ngoài, tối thiểu 2 tuần: thời gian này khá nhạy cảm với bé, việc để bé trong nhà là điều cần thiết.
     

  • Chế độ dinh dưỡng cho mèo nên được đơn giản hoá: sau triệt sản, bạn nên chia nhỏ bữa ăn để giúp mèo dễ tiêu hoá hơn, đồng thời bạn cần loại bỏ sữa tươi ra khỏi khẩu phần ăn của bé.
     

  • Thường xuyên cho bé thăm khám tại cơ sở thú y để bác sĩ kiểm tra vết thương của bé, trong 10-14 ngày đầu sau phẫu thuật triệt sản.

 

 

Các "sen" hãy lưu ý chăm sóc bé thật tốt trước và sau khi triệt sản nhé

 

5. Dịch vụ triệt sản cho mèo và lưu chuồng uy tín tại nhà Cathouse

 

Cathouse Petshop cam kết về mặt chất lượng dịch vụ, là nơi bạn có thể an tâm đặt niềm tin vào chúng tôi trong việc phẫu thuật theo yêu cầu như triệt sản cho mèo. Với đội ngũ bác sĩ giỏi cùng các kỹ thuật viên tay nghề cao sẽ tiến hành phẫu thuật nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất, giúp các bé giảm thiểu đau đớn và đảm bảo sức khỏe an toàn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có kèm dịch vụ lưu chuồng cho các bé sau phẫu thuật. Được đón nhận sự chăm sóc nhiệt tình từ chúng tôi, mèo sẽ được trông nom và kiểm tra sức khoẻ ổn định sau tiểu phẫu triệt sản, nhằm hỗ trợ các “sen” chủ động hơn trong việc chăm bé hậu triệt sản.

 

 

Dịch vụ triệt sản và lưu chuồng chất lượng, uy tín tại Cathouse

 

Bạn có ý định triệt sản cho mèo nhà bạn? Trước tiên bạn cần hiểu rõ về triệt sản cho mèo sẽ mang lại tác dụng hữu ích gì cũng như một phần tác hại của nó. Đồng thời có những phương pháp dinh dưỡng hợp lý để giúp mèo có sức khoẻ tốt hậu triệt sản. Trên đây nhà Cathouse đã cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình triệt sản cho mèo để bạn có thể tham khảo. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm về dịch vụ triệt sản và lưu chuồng nhà Cathouse để tìm đến một nơi uy tín cho các bé.

 

 

7 Lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn

 

Xem thêm:

 

Mua Mèo Anh Lông Ngắn Giá Bao Nhiêu, Bảng Giá Thị Trường Mới Nhất 2022

Mèo Anh Lông Ngắn Và Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết

Cẩm Nang Từ A - Z Cho Người Bắt Đầu Nuôi Mèo

Đang xem: Triệt Sản Cho Mèo Và Những Điều Cần Biết

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng