Có Nên Đưa Mèo Anh Lông Ngắn Đi Khám Tổng Quát Kiểm Tra Định Kỳ?

Có Nên Đưa Mèo Anh Lông Ngắn Đi Khám Tổng Quát Kiểm Tra Định Kỳ?

Giống như chúng ta, mèo Anh lông ngắn cũng sẽ cần trợ giúp y tế theo thời gian trong suốt cuộc đời của nó. Chăm sóc mèo là niềm vui nhưng cũng đầy trách nhiệm, bao gồm cả việc khám tổng quát cho mèo Anh lông ngắn. Đôi khi, cần có con mắt chuyên nghiệp để phát hiện những thay đổi tinh tế trong sức khỏe thú cưng của bạn, đặc biệt là khi mèo rất giỏi trong việc che giấu bệnh tật.

1. Có nên cho mèo ALN khám tổng quát sức khỏe?

Khám tổng quát cho mèo Anh lông ngắn định kỳ là việc làm cần thiết và nên được duy trì nếu bạn muốn chú mèo khỏe mạnh, luôn đáng yêu và dễ thương.

Kiểm tra sức khỏe cho mèo định kỳ 2 lần/năm giúp ngăn ngừa và sớm phát hiện các bệnh nguy hiểm, kiểm soát được tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về tiểu đường, tim mạch, béo phì, suy tuyến giáp… ở chú mèo của bạn.  

Hầu hết các bệnh thường gặp trên cơ thể mèo thường rất khó phát hiện, vì chúng không thể nói hay thể hiện ra như con người, việc thăm khám định kỳ là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để chúng ta biết được vật nuôi của mình đang có vấn đề gì về sức khỏe hay không. Từ đó có phương pháp điều trị và chữa trị thích hợp.

Mèo ALN nên được đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần

2. Khám tổng quát mèo ALN gồm những bước nào?

Khi đưa mèo Anh lông ngắn tới phòng khám, bác sĩ thú y sẽ thực hiện quá trình khám tổng quát kỹ lưỡng cho chú mèo để tìm ra bất kì sự bất thường về sức khỏe nào. Quá trình khám bao gồm những bước:

Khám bên trong miệng bé mèo – Răng bé, lưỡi và vòm miệng sẽ được khám chú trọng hơn.

Lấy nhiệt độ cơ thể của bé mèo – Nhiệt độ trực tràng bình thường của mèo là khoảng 38 độ C đến 39 độ C. Nếu nhiệt độ của bé mèo quá cao hoặc quá thấp, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bé đang bị bệnh.

Khám phần bụng của bé mèo – Bác sĩ thú y sẽ nhẹ nhàng chạm và cảm nhận bụng của bé mèo xem có bất cứ điều gì bất thường không.

Lắng nghe nhịp tim và phổi của bé mèo – Một con mèo nên có nhịp đập bình thường theo nhịp tim của chúng mà không có bất kì tiếng động lạ nào khác. Phổi phải có tiếng rõ ràng và chỉ có không khí ra vào trong phổi của chúng.

Khám tổng quát cho mèo Anh lông ngắn

Khám khả năng vận động và cơ bắp của bé mèo – Bác sĩ thú y sẽ kiểm tra chân của bé mèo, đặc biệt là đầu gối của chúng, để đảm bảo mọi thứ đều ổn thỏa. Họ có thể cho bé mèo thử đi bộ xung quanh để đảm bảo chúng có dáng đi bình thường hay không.

Khám mắt cho bé mèo – Bác sĩ có thể sử dụng kính soi đáy mắt để khám mắt cho các bé mèo. Bác sĩ thú y cũng sẽ xem xem bé có bất kì dấu hiệu bệnh tật nào khác hay không, bao gồm chảy nước mắt hay nheo mắt.

Kiểm tra mắt và tai cho mèo 

Khám tai mèo của bạn để tìm bọ ve – Những mảnh vụn nặng, đen ở tai là dấu hiệu cho thấy bé mèo có thể đã bị ve tai. Ve tai rất phổ biến ở các bé mèo, vì vậy bác sĩ thú y có thể lấy mẫu vật từ bên trong tai để tìm thấy những con bọ ve siêu nhỏ.

Chải lông cho bé mèo để phát hiện ra dấu hiệu của bọ chét – Bọ chét thường xuất hiện trên mèo ở mọi lứa tuổi. Bác sĩ có thể dùng lược với răng dày, chuyên dùng cho việc phát hiện bọ chét để chải và tìm kiếm những sinh vật kí sinh bé nhỏ này trên người mèo.

3. Cần chuẩn bị gì cho lần đầu đưa mèo đi khám?

Mèo Anh lông ngắn con mới nên đến thăm khám với bác sĩ thú y càng sớm càng tốt để có thể kiểm tra sức khỏe tổng thể. Không có quy định nhất định nào về độ tuổi được phép đi khám lần đầu. Mặc dù vậy thì bạn vẫn nên đưa bé đi khám trong vòng 24 đến 72 giờ sau khi nhận nuôi bé.

Khi bạn đưa mèo con đến gặp bác sĩ thú y lần đầu tiên, hãy nhớ mang theo bất kỳ giấy tờ nào bạn nhận được khi bắt đầu nhận nuôi bé.

Nếu giấy tờ không có sẵn, hãy ghi lại thông tin bạn đã biết trước đó để bạn không quên. Cũng đừng quên gọi cho người bạn nhận nuôi mèo và hỏi bất kỳ câu hỏi nào nếu cần thiết nhé!

Hãy tập cho mèo quen với chiếc lồng nhốt từ trước. Đừng chỉ mang chiếc thùng nhốt ra khi đã đến giờ đưa chú mèo đến trạm thú y. Điều này sẽ khiến mèo biết nó sắp gặp điều không vui vẻ. Hãy đặt chiếc lồng tự nhiên nhất để mèo quen thuộc với nó.

Tập cho mèo quen trong chuồng hoặc balo để thuận tiện khi đi xa

3.1 Giúp mèo giảm căng thẳng khi ở phòng khám

Chú ý không để cho những người khác hoặc những chú chó đến gần chiếc lồng. Hãy báo cho những đứa trẻ trong nhà bạn biết rằng chú mèo của bạn đang lo lắng, sợ hãi. Hãy để cho nó được yên tĩnh.

Không nên túm hoặc lôi kéo chú mèo của bạn ra khỏi chiếc lồng. Hãy mở lồng để chú mèo tự ra ngoài tìm hiểu và khám phá. Vuốt ve âu yếm chú mèo của bạn. Đưa cho chúng những món đồ chơi mà chúng yêu thích để giúp mèo giảm căng thẳng và giữ được bình tĩnh.

Giảm căng thẳng cho mèo khi ở phòng khám

3.2 Chọn bệnh viện, phòng khám thú y uy tín

Khi khám tổng quát cho mèo Anh lông ngắn bạn nên tìm kiếm những phòng khám thú y thân thiện với mèo Anh lông ngắn. Những nơi có phòng chờ riêng và phòng khám riêng cho mèo. Hoặc phòng khám chỉ dành cho mèo. Chú mèo sẽ cảm thấy thoải mái hơn, không có cảm giác sợ, lạ ở đó.

Bạn không nên chọn những trạm thú y dựa trên tiêu chí là sự thuận tiện. Hãy đi xem xét một vòng các trạm thú y và gặp các bác sĩ thú y trước. Để đảm bảo rằng cả bạn và mèo cưng sẽ cảm thấy thoải mái, yên tâm.

Ngoài ra cần chú ý tới việc các bác sĩ thú y khám như thế nào với chú mèo của mình. Liệu rằng bác sĩ ấy có khiến chú mèo được thoải mái không? Nên tìm hiểu xem việc gò bó, ràng buộc có giúp mèo bớt căng thẳng hay không? Nên trao đổi rõ ràng với bác sĩ thú y.

Trên đây là một số điều bạn cần biết khi khám tổng quát cho mèo Anh lông ngắn. Hãy ghi nhớ thật cẩn thận để bé mèo luôn được khỏe mạnh nhé! 

 

7 Lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn 

 

Xem thêm:

Đang xem: Có Nên Đưa Mèo Anh Lông Ngắn Đi Khám Tổng Quát Kiểm Tra Định Kỳ?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng