Ký Sinh Trùng Ở Mèo Nguy Hiểm Như Thế Nào?

Ký Sinh Trùng Ở Mèo Nguy Hiểm Như Thế Nào?

Ký sinh trùng ở mèo rất đa dạng và được chia thành hai loại chính: bên ngoài và bên trong. Như tên của nó, ký sinh trùng bên ngoài sống trên lông và da của mèo và ký sinh trùng bên trong sống trong cơ thể và các cơ quan, chẳng hạn như tim hoặc ruột.

 

Ký sinh trùng được định nghĩa là những sinh vật sống bên trong hoặc trên một sinh vật khác, được gọi là vật chủ, và tự ăn vật chủ, gây hại cho vật chủ. Phòng ngừa ký sinh trùng là chìa khóa để có một chú mèo khỏe mạnh và hiểu biết chung về các nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn sẽ giúp bảo vệ mèo của bạn khỏi một số bệnh tật. Cùng Cathouse tìm hiểu về những loài ký sinh trùng phổ biến trên mèo nhé.

 

1. Bọ chét

 

Bọ chét là loài côn trùng nhỏ sống trên da mèo, hút máu của mèo và gây kích ứng. Chúng là một trong số ký sinh trùng ở mèo phổ biến nhất và được coi là một trong những nhóm dịch hại nghiêm trọng hơn vì chúng có thể truyền nhiều bệnh khác nhau ngoài việc gây khó chịu khi cắn, bao gồm sán dây và nhiễm trùng do vi khuẩn.

 

Sự phá hoại của bọ chét có thể ảnh hưởng đến bất kỳ con mèo nào, nhưng mèo sống ngoài trời, mèo có xu hướng ra ngoài trời và mèo trong các hộ gia đình có nhiều vật nuôi có nguy cơ nhiễm bọ chét cao hơn. Mèo được biết là che giấu sự xâm nhập của bọ chét, nhưng các dấu hiệu thông thường của bọ chét là liên tục gãi, liếm hoặc cắn da.

 

Rất may, bọ chét có thể dễ dàng được điều trị khi chúng được tìm thấy. Có những loại thuốc bôi tại chỗ an toàn và tiện lợi mà bạn có thể mua từ bác sĩ thú y, kèm theo chỉ dẫn về cách sử dụng và tần suất sử dụng. Ngoài ra còn có vòng cổ diệt bọ chét cũng có thể hữu ích. Và cuối cùng, cũng có những loại thuốc bạn có thể cho mèo ăn và sẽ tiêu diệt bọ chét trên thú cưng của bạn.

 

 

Bọ chét là loại ký sinh trùng phổ biến nhất ở mèo

 

2. Ve

 

Đây là những ký sinh trùng họ nhện có tám chân và hình trứng có kích thước từ 1 mm đến 1 cm. Chúng phổ biến hơn ở những địa điểm có nhiều động vật hoang dã, giúp mèo dễ dàng bắt bọ ve hơn. Những ký sinh trùng này hoạt động quanh năm, nhưng mùa xuân và mùa thu là thời điểm vật nuôi dễ bắt gặp chúng nhất. Ve có thể gây bệnh Lyme và Mycoplasma, có thể truyền sang mèo và thậm chí cả người nếu chúng cắn bạn.

 

Bọn ve đáng ghét này đủ lớn để có thể nhận thấy khi bạn đưa tay vuốt ve mèo khi kiểm tra vết sưng tấy và kích ứng. Bọ ve có cảm giác như một vết sưng trên bề mặt lông của chúng. Chúng thường được tìm thấy trên đầu, cổ, tai và chân.

 

Có một số loại thuốc chống ve có bán trên thị trường, khác nhau, từ các biện pháp khắc phục không kê đơn như thuốc chấm và vòng cổ cho đến các phương pháp điều trị theo toa do bác sĩ thú y của bạn cung cấp. Điều quan trọng cần lưu ý là bạn không bao giờ được sử dụng các sản phẩm trị bọ chét và ve dành cho chó trên mèo vì chúng sẽ gây độc cho mèo.

 

 

Bạn có thể mua các loại thuốc trị ve mèo tại cơ sở thú y

 

3. Mạt

 

Mạt là loại ký sinh trùng nhỏ giống như nhện sống trên da mèo hoặc trong ống tai. Chúng có thể gây kích ứng đáng kể, bệnh ngoài da cũng như nhiễm trùng do vi khuẩn. Loại mạt phổ biến nhất được tìm thấy ở mèo là mạt tai, thường được tìm thấy trong ống tai nhưng cũng có thể sống ở các vùng khác trên cơ thể. Các loại mạt khác có thể gây bệnh ghẻ và bệnh trombiculosis.

 

Dấu hiệu phổ biến nhất của mạt ở mèo là liên tục gãi, lắc đầu, liếm hoặc cắn, tất cả những hành động này có thể dẫn đến vết thương, đóng vảy, viêm nhiễm và rụng lông.

 

Cách tốt nhất để ngăn ngừa mạt ở mèo của bạn là điều trị bằng thuốc chống ký sinh trùng, theo dõi và chải lông thường xuyên. Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu của những ký sinh trùng này, tốt nhất bạn nên nhờ bác sĩ thú y kiểm tra, họ sẽ xác định loại cụ thể có liên quan và sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

 

 

Mạt cũng là một trong ba loài ký sinh trùng ngoài da phổ biến 

 

4. Giardia

 

Giardia duodenalis là một sinh vật ký sinh đơn bào tự bám vào ruột và gây bệnh giardia, nó không phải là giun, vi khuẩn hay vi rút, nó là ký sinh trùng đơn bào. Mèo bị nhiễm bệnh do ăn phải ký sinh trùng ở giai đoạn nang của nó được tìm thấy trong phân của các động vật bị nhiễm bệnh khác.

 

Mèo bị nhiễm giardia có thể bị tiêu chảy, phân có mỡ và sụt cân dần dần. Phân có thể nhão hoặc chảy nước, có màu xanh lục và có lẫn máu. Chất nhầy dư thừa là phổ biến trong phân. Tiêu chảy có thể mãn tính hoặc tái phát. Mèo bị ảnh hưởng có thể ít hoạt động hơn và đôi khi bị sốt.

 

Nếu bé mèo của bạn được chẩn đoán mắc bệnh giardia, bác sĩ thú y sẽ xác định quá trình hành động và kê đơn các loại thuốc cần thiết để loại bỏ ký sinh trùng cùng với điều trị bổ sung cho tình trạng mất nước và tiêu chảy nếu có. Khử trùng môi trường và vệ sinh tốt là cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh giardia.

 

 

Giardia là một loại ký sinh trùng đơn bào gây hại cho mèo

 

5. Coccidia

 

Isospora felis và Isospora rivolta là những sinh vật ký sinh đơn bào gây nhiễm trùng gọi là bệnh cầu trùng. Mèo thường bị nhiễm bệnh do ăn phải các u nang có trong phân mèo, các động vật khác (chẳng hạn như chuột và ruồi) hoặc đất nơi có các u nang. Các loài coccidia phổ biến lây nhiễm cho mèo không thể lây nhiễm sang người.

 

Hầu hết mèo bị nhiễm cầu trùng sẽ không có dấu hiệu lâm sàng, nhưng mèo con và mèo trưởng thành có hệ thống miễn dịch suy giảm có thể bị tiêu chảy nặng, mất nước, nôn mửa và chán ăn. Bệnh cầu trùng chỉ có thể được chẩn đoán bằng cách kiểm tra phân rất kỹ lưỡng.

 

Nếu một bé mèo được chẩn đoán mắc bệnh cầu trùng, bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc chống ký sinh trùng cụ thể để điều trị nhiễm trùng. Có thể cần điều trị bổ sung khác nhưng hầu hết mèo sẽ không cần chúng.

 

 

Hệ thống miễn dịch suy giảm mèo có thể bị tiêu chảy nặng, mất nước, nôn mửa và chán ăn

 

6. Toxoplasma

 

Toxoplasma gondii là ký sinh trùng ở mèo, loại đơn bào gây ra bệnh toxoplasmosis, một sinh vật ký sinh khá phổ biến ở mèo và hiếm khi phát triển thành bệnh nặng. Hầu hết mèo bị nhiễm bệnh do ăn ký sinh trùng Toxoplasma ở giai đoạn nang của nó trong thịt sống (chẳng hạn như chuột bị nhiễm bệnh). Mèo có thể truyền bệnh toxoplasmosis cho người và trong khi hầu hết những người khỏe mạnh ít có dấu hiệu mắc bệnh thì những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương và phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

 

Các dấu hiệu của bệnh toxoplasma rất có thể xuất hiện ở những con mèo có hệ thống miễn dịch yếu, chẳng hạn như mèo con hoặc mèo bị nhiễm FeLV hoặc FIV. Các triệu chứng thường gặp là sốt, thờ ơ và chán ăn. Các dấu hiệu lâm sàng khác có thể phát triển tùy thuộc vào vị trí của ký sinh trùng, chẳng hạn như viêm phổi nếu ký sinh trùng bám vào phổi hoặc vàng da nếu ký sinh trùng ở trong gan.

 

Thuốc kháng sinh thường được sử dụng để điều trị bệnh toxoplasmosis, đôi khi dùng song song với steroid nếu có hiện tượng viêm. Bác sĩ thú y sẽ kê đơn điều trị ngay khi mèo cưng của bạn được chẩn đoán và việc điều trị sẽ tiếp tục trong vài ngày.

 

 

Toxoplasma gondii là ký sinh trùng đơn bào gây ra bệnh toxoplasmosis

 

7. Sán dây

 

Đây là những ký sinh trùng ở mèo có dạng phẳng, dài, phân đoạn bám vào thành ruột non. Mèo thường bị nhiễm loài Dipylidium caninum nhất, nhưng một số loại được biết là lây nhiễm cho vật nuôi. Mèo chỉ bị nhiễm bệnh sau khi nuốt phải một con bọ chét đã bị nhiễm sán dây, điều này thường xảy ra khi chải lông hoặc phản ứng với vết cắn của bọ chét. Con người rất khó bị nhiễm sán dây.

 

Sán dây không gây ra nhiều triệu chứng ở mèo, dấu hiệu nhiễm trùng rõ ràng nhất là sự hiện diện của các đoạn giun - hoặc proglottids - trong phân và xung quanh hậu môn; cũng có thể bị nôn mửa, bao gồm cả đốt sán, nếu giun đã đi đến dạ dày và thỉnh thoảng có trường hợp sụt cân.

 

Điều trị sán dây bao gồm thuốc tẩy giun ở dạng uống hoặc tiêm. Cách tốt nhất để ngăn ngừa nhiễm sán dây ở mèo là thông qua các phương pháp điều trị kiểm soát bọ chét, đặc biệt là ở những bé mèo được ra ngoài trời.

 

8. Giun tim

 

Giun tim hay Dirofilaria immitis, là ký sinh trùng đơn bào sống trong tim và các mạch máu xung quanh. Mèo thường có khả năng chống nhiễm giun tim cao hơn chó, tuy nhiên, nhiễm trùng vẫn có thể xảy ra. Bệnh này lây truyền qua vết đốt của muỗi nhiễm bệnh, khi trứng được tiêm vào vật nuôi; ấu trùng di chuyển qua dòng máu trong vài tháng, cuối cùng định cư trong tim và động mạch phổi.

 

Nhiễm giun tim có thể không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào ở mèo cho đến giai đoạn sau. Các dấu hiệu có thể nhìn thấy phổ biến nhất là thở nhanh và ho, kèm theo nôn mửa, chán ăn và sụt cân. Mèo có thể bị ngất xỉu, co giật và đi lại khó khăn. Đột ngột suy sụp đôi khi là dấu hiệu đầu tiên của bệnh giun tim ở mèo.

 

Thật không may, không có thuốc đặc hiệu để điều trị bệnh giun tim ở mèo và thuốc dùng cho chó không an toàn cho mèo. Phương pháp điều trị thông thường ở mèo bao gồm điều trị các triệu chứng giúp ổn định động vật, kể cả nhập viện nếu bác sĩ thú y thấy cần thiết. Tuy nhiên, nhiễm giun tim có thể dễ dàng ngăn ngừa bằng cách sử dụng thường xuyên các biện pháp phòng ngừa giun tim có sẵn ở các công thức khác nhau. Hãy nhớ luôn tham khảo ý kiến bác sĩ thú y trước và cho mèo xét nghiệm giun tim trước khi dùng thuốc này.

 

9. Giun móc

 

Những ký sinh trùng ở mèo này là những con giun nhỏ (1/8″) và rất mỏng với phần miệng hình móc câu giúp chúng bám vào thành ruột và hút máu cũng như dịch mô của vật chủ. Mèo thường bị nhiễm Ancylostoma tubaeforme và Ancylostoma braziliense nhưng có thể bị nhiễm giun móc chó (Ancylostoma caninum).

 

Trứng giun móc có thể lây nhiễm cho mèo khi ăn phải (thường là khi chải lông cho chúng), chui qua da hoặc ăn con mồi đã bị nhiễm bệnh. Mèo con cũng có thể bị nhiễm bệnh qua sữa mẹ. Con người không thể bị nhiễm bệnh bên trong, nhưng ấu trùng có thể chui vào da và gây nhiễm trùng da.

 

Các dấu hiệu nhiễm giun móc phổ biến nhất ở mèo là thiếu máu, sụt cân, tiêu chảy, lông kém và có máu trong phân.

 

Cách tốt nhất để chẩn đoán giun móc là phân tích phân; và sau khi được bác sĩ thú y chẩn đoán, việc điều trị bao gồm một vài đợt tẩy giun. Mèo có nguy cơ mắc bệnh nên sử dụng thường xuyên các biện pháp phòng ngừa ký sinh trùng, cùng với việc tẩy giun định kỳ, vệ sinh khay vệ sinh hàng ngày và giữ vệ sinh tốt.

 

10. Giun đũa

 

Giun đũa là một loại ký sinh trùng phổ biến ở mèo. Đúng như tên gọi, chúng là những con giun to, dài và tròn sống trong ruột và gây ra bệnh giun đũa. Mèo con thường bị nhiễm giun đũa khi bú mẹ và có thể cùng với mèo trưởng thành nhiễm những ký sinh trùng này bằng việc ăn ấu trùng tìm thấy trong phân của động vật bị nhiễm bệnh hoặc trong con mồi đóng vai trò là vật chủ, chẳng hạn như chim, loài gặm nhấm và gián. Con người cũng có thể bị nhiễm giun đũa.

 

Các dấu hiệu phổ biến nhất của giun đũa là tiêu chảy, thờ ơ, sụt cân và một số nôn mửa. Ở những con mèo có ít giun, có thể không có dấu hiệu nhiễm trùng, nhưng bạn có thể nhận thấy chúng trong phân hoặc chất nôn.

 

Vì các triệu chứng nhiễm giun đũa có thể không nhìn thấy được nên điều quan trọng là phải cập nhật thông tin về các lần khám sức khỏe định kỳ bao gồm phân tích phân. Sau khi được chẩn đoán, việc điều trị bệnh giun đũa tương đối dễ dàng, với một vài liều thuốc tẩy giun cụ thể cần thiết để loại bỏ chúng. Vì mèo luôn có nguy cơ bị nhiễm giun đũa nên việc tẩy giun định kỳ nên được thực hiện như một phương pháp phòng ngừa, đặc biệt là với những con mèo sống ngoài trời. Giữ một thùng rác sạch sẽ và kiểm soát sự xâm nhập của côn trùng và loài gặm nhấm cũng được khuyến nghị.

 

 

Các dấu hiệu phổ biến nhất của giun đũa là tiêu chảy, thờ ơ, sụt cân và một số nôn mửa

 

Cathouse hy vọng bài viết này đã chứng minh thông tin! Cathouse khuyên bạn nên dành thời gian để trò chuyện với chúng mình để phòng ngừa mọi khả năng nhiễm bệnh ở mèo cưng của bạn. Hãy thường xuyên ghé thăm website cathouse.vn để cập nhật những thông tin bổ ích về cách chăm sóc mèo nhé!

 

 

Rất nhiều khách hàng tin tưởng mua mèo ALN tại Cathouse.vn

 

Xem thêm:

Mua Mèo Anh Lông Ngắn Giá Bao Nhiêu, Bảng Giá Thị Trường Mới Nhất 2022

Mèo Anh Lông Ngắn Và Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết

Cẩm Nang Từ A - Z Cho Người Bắt Đầu Nuôi Mèo

 

 

Đang xem: Ký Sinh Trùng Ở Mèo Nguy Hiểm Như Thế Nào?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng