Mèo Bị Nôn Mửa. Tìm Hiểu Lý Do Và Cách Xử Lý

Mèo Bị Nôn Mửa. Tìm Hiểu Lý Do Và Cách Xử Lý

Nuôi mèo ngày nay dần trở thành thú vui của mọi nhà. Do đó mà việc chăm sóc mèo cũng dần được quan tâm hàng đầu ở các bé. Nếu bạn không có đầy đủ kiến thức để nuôi dưỡng mèo thì rất dễ khiến bé mắc nhiều bệnh lý. Một trong số đó, nguy hiểm phải kể đến chính là tình trạng mèo nôn mửa. Vậy trong trường hợp này bạn cần làm gì để giúp mèo nhà hoặc có những biện pháp phòng tránh hiện trạng đó hay không? Cùng Cathouse tìm hiểu ngay bạn nhé!

 

1. Lý do khiến mèo bị nôn mửa?

 

Tính đến nay, có vô vàn những nguyên nhân khiến cho mèo nôn mửa. Trong đó có cả những nguyên nhân cấp tính và mãn tính ở hiện trạng này, ví dụ như:

 

  • Hệ tiêu hóa không khỏe mạnh: Thông thường, nguyên nhân thường thấy nhất là do việc ăn uống của mèo dẫn đến việc tiêu hoá không bình thường và gây hiện tượng nôn mửa. Có thể nằm trong một số trường hợp sau: ăn thức ăn thiu, thức ăn lạ, thức ăn khó tiêu hoá,...Từ đó sẽ khiến cho dạ dày của mèo nhà hoạt động với công suất tối đa và đồng thời tải nạp quá nhiều lượng thức ăn vào sẽ bị quá tải. Do đó, dẫn tới việc rối loạn tiêu hoá và gây tình trạng nôn mửa. 

  • Mắc dị vật: Khi mèo ăn phải những loại thức ăn lạ hoặc các hạt thức ăn có kích cỡ to sẽ rất dễ khiến các bé bị mắc dị vật ở cổ họng hoặc ở bụng. Điều này làm cho các bé cảm thấy rất khó chịu và muốn đẩy chúng ra bên ngoài, và thông thường là chúng sẽ chọn cách nôn ra bên ngoài. Thế nhưng trong một số tình huống tự mèo không thể lấy dị vật đó ra ngoài thì bạn phải hỗ trợ các bé bằng việc đưa bé đến cơ sở thú y để được can thiệp bằng biện pháp khác.

  • Có búi lông ở trong dạ dày: Vốn dĩ ở mèo, chúng có đặc tính là tự liếm lông của mình để làm sạch cơ thể. Tuy nhiên, khi liêm lông vô tình chúng nuốt phải một lượng lông vào bên trong dạ dày và không thể tiêu hoá được. Lâu dần chúng tích tụ lại và vón thành một búi lông to và ảnh hưởng đến dạ dày của mèo, làm cho các bé khó chịu và nôn ói ra bên ngoài.

 

Đối với một số trường hợp, việc nôn mửa ở mèo là chuyện bình thường. Tuy nhiên nếu tình trạng đó kéo dài hoặc mức độ càng nặng hơn ở những lần sau thì chắc chắn mèo nhà bạn đã gặp phải vấn đề về sức khoẻ và có thể đe doạ đến tính mạng của các bé.

 

 

Một số nguyên nhân dẫn đến mèo bị nôn mửa

 

2. Triệu chứng kèm theo khi mèo nôn mửa

 

Chính vì nguyên nhân mèo nôn mửa rất đa dạng và rất khó để xác định và chẩn đoán chính xác. Do đó, bạn cần theo dõi những triệu chứng khi bé mắc phải vấn đề này để có thể đưa ra kết luận chuẩn hơn:

 

  • Tiêu chảy;

  • Theo dõi tần suất nôn trong một ngày;

  • Sụt cân;

  • Hãy chảy nước dãi;

  • Xuất hiện máu trong bãi nôn;

  • Chán ăn, bỏ bữa;

  • Có hiện tượng mất nước: sắc mặt mệt mỏi, mắt khô,...

 

 

Chán ăn, bỏ bữa có thể là triệu chứng ban đầu của việc mèo bị nôn mửa

 

3. Cách xử lý khi mèo bị nôn mửa

 

Trong quá trình nuôi dưỡng các bé khó có thể tránh khỏi những bệnh lý thông thường xảy ra. Chính vì vậy, khi gặp việc mèo nôn mửa, bạn cũng không nên quá lo lắng mà hãy áp dụng theo một số biện pháp sau nhằm hỗ trợ bé điều trị triệt để:

 

  • Tuyệt đối không cho mèo thức ăn hoặc nước uống khi bé chưa dứt hoàn toàn cơn nôn đó, ít nhất là đến 2 giờ sau mới được cho bé uống nước. 

  • Trong trường hợp đó, nôn mửa cũng phản ánh tình trạng hệ tiêu hoá của bé đang yếu, vì vậy bạn nên lựa chọn khẩu phần ăn phù hợp với bé lúc này. Bạn cần cho bé ăn những loại thực phẩm dễ tiêu hoá và ít chất béo để giúp bé cân bằng lại được dinh dưỡng, đỡ mất sức hơn.

  • Ở tình huống nặng hơn, bạn có thể phải cho bé uống thuốc chống nôn hoặc điều trị bằng việc truyền dịch tĩnh mạch.

  • Tuy nhiên, nếu việc nôn mửa của bé kéo dài hoặc kèm theo các triệu chứng nặng hơn khiến sức khỏe của bé suy giảm mạnh, bạn cần đưa các bé đến cơ sở thú y gần nhất nhằm chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ra và có hướng điều trị kịp thời.

 

 

Các "sen" nên lưu ý một số cách xử lý khi mèo bị nôn mửa nhé

 

4. Những cách lưu ý phòng tránh mèo nôn mửa

 

Để tránh những tình huống xấu có thể xảy ra thì bạn nên có những biện pháp phòng ngừa mèo nôn mửa. cụ thể có thể nói đến như:

 

  • Thiết kế khẩu phần dinh dưỡng cho mèo an toàn và khoa học. Bạn có thể bổ sung các khoáng chất và vitamin thiết yếu cho bé bằng cách cho bé ăn đa dạng nguồn thực phẩm những phải phù hợp. Không nên thay đổi thức ăn quá đột ngột vì nó có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá của bé.

  • Xây dựng lối sống lành mạnh cho các bé từ việc dọn vệ sinh cho môi trường sống luôn thoáng mát và sạch sẽ, tránh bụi bẩn và vi khuẩn làm hại tới bé.

  • Bảo quản thức ăn cho bé đúng cách và không sử dụng các sản phẩm quá hạn.

  • Bổ sung các loại rau xanh để giúp bé có nhiều chất xơ, tốt cho tiêu hoá.

  • Thường xuyên thực hiện việc chải lông cho bé để tránh tình trạng nuốt phải búi lông.

  • Cho các bé sổ giun sán định kỳ nhằm hỗ trợ đường tiêu hoá của bé luôn khỏe mạnh.

 

 

Chải lông cho mèo thường xuyên để tránh tình trạng mèo nuốt phải búi lông nhé

 

5. Một số sản phẩm hỗ trợ khi mèo nôn mửa

 

  • Men vi sinh: (hay còn được biết đến là probiotic) có công dụng hỗ trợ hệ tiêu hoá của mèo trong những vấn đề về rối loạn chức năng của chúng. Các loại men được sử dụng đúng cách sẽ giúp cho các bé tiêu thụ thức ăn hiệu quả hơn, đồng thời giúp mèo trở nên thèm ăn hơn và ăn được ngon miệng.
     

  • Gel dinh dưỡng ngăn ngừa búi lông cho mèo GimCat Malt-Soft Extra Paste Anti HairBall 50G: Với công dụng hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa búi lông cho mèo với chiết suất từ mạch nha, vừa đem lại cảm giác sảng khoái vừa giúp bài tiết các búi lông tự nhiên mà không gây độc hại. 

 

Tình trạng mèo nôn mửa cũng là một vấn đề phổ biến ở mèo. Chính vì thế mà bạn nên phòng bị cho mình những kiến thức để giúp mèo nhà có những cách đối phó kịp thời và không gây nguy hiểm đến tính mạng. Bạn có thể tham khảo các nguyên nhân cùng những phương pháp xử lý khi mèo bị nôn mửa tại bài viết trên đây. Cathouse rất vui khi được đồng hành cùng bạn. Đừng quên hãy theo dõi trên website nhà Cathouse Petshop để cập nhật thêm nhiều thông tin bạn nhé.

 

 

7 Lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn

 

Xem thêm:

Mua Mèo Anh Lông Ngắn Giá Bao Nhiêu, Bảng Giá Thị Trường Mới Nhất 2022

Mèo Anh Lông Ngắn Và Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết

Cẩm Nang Từ A - Z Cho Người Bắt Đầu Nuôi Mèo

 

Đang xem: Mèo Bị Nôn Mửa. Tìm Hiểu Lý Do Và Cách Xử Lý

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng