Mèo Turkish Angora – Giống Mèo Độc Lạ Đến Từ Thổ Nhĩ Kỳ

Mèo Turkish Angora – Giống Mèo Độc Lạ Đến Từ Thổ Nhĩ Kỳ

Một chú mèo có ngoại hình mảnh mai, mang thần thái sang trọng không thể không nhắc đến chính là mèo Turkish Angora, cái tên này có lẽ còn khá xa lạ đối với cộng đồng yêu mèo Việt Nam, hôm nay hãy cùng Cathouse tìm hiểu giống mèo độc lạ này đến từ Thổ Nhĩ Kỳ nhé!

1. Nguồn gốc của mèo Turkish Angora

Mèo Angora Thổ Nhĩ Kỳ (hay còn gọi với cái tên ngắn gọn hơn là Ankara hoặc Turkish Angora) là một giống mèo nòi có quê hương ở vùng Ankara thuộc Thổ Nhĩ Kỳ. Xuất hiện từ hàng nghìn năm trước, Angora là một trong những giống mèo cổ xưa nhất.

Đây được cho là sự lai tạo từ hai giống mèo giao thoa giữa hai nền văn hóa khác nhau: Ba Tư và châu Phi, lai tạo ra giống mèo Angora qua 2 giống mèo Ba Tư và mèo rừng Châu Phi. Turkish Angora được người dân bản địa Thổ Nhĩ Kỳ xem như một báu vật. Đến năm 1973, CFA mới công nhận hoàn toàn giống mèo Angora trên thế giới. 

2. Đặc điểm ngoại hình của mèo Turkish Angora

Mèo Angora Thổ Nhĩ Kỳ là sự kết tinh của 2 giống mèo biểu trưng cho 2 nền văn hóa. Tất cả những ưu tú của giống mèo Ba Tư như bộ lông dày 2 lớp với những sợi lông dài, mềm mượt, thần thái quý tộc đều được mèo Angora Turkish sở hữu. Trong khi đó, cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh và săn chắc lại được thừa hưởng từ mèo rừng châu Phi.

Với cấu trúc xương khá nhỏ và mảnh nhưng mèo Angora không hề yếu đuối mà khá dẻo dai, khỏe mạnh và săn chắc. Sự nhanh nhẹn và chính xác còn đến từ thân hình mảnh mai dễ di chuyển đó.

Phần đầu của mèo Angora khá nhỏ dài, chiếc mũi hẹp, tai mèo Angora cũng có kích thước khá lớn, luôn ở tư thế dựng cao. Đặc điểm cơ thể giúp mèo Angora dễ dàng len lỏi vào những nơi nhỏ để săn mồi.

Mèo Angora sở hữu bộ lông đặc biệt của mèo Ba Tư, khiến chúng trở nên quý tộc, lông chúng khá mềm, mịn, mượt và dài. Bộ lông của những bé mèo Angora cũng là điểm thu hút nhất của chúng, khiến người khác không thể rời mắt.

Màu lông phổ biến nhất ở giống mèo Angora là màu trắng như trên hình, ngoài ra còn có các màu như trắng xám, đen nhưng không phổ biến và thu hút như màu trắng tuyết.

Ngoài hình của mèo Angora có đôi phần giống với mèo Anh lông dài, cùng với bộ lông dài, khá mượt, mịn nhưng mèo Anh lông dài lại có khung xương to hơn, mập mạp hơn, mặt tròn, có độ bẹt, và di chuyển cũng kém linh hoạt hơn mèo Angora rất nhiều.

3. Lý do gì bạn nên sở hữu mèo Turkish Angora

Trông vẻ ngoài quý tộc thế thôi chứ mèo Turkish Angora rất thông minh và năng động, chúng có thể chơi đùa chạy nhảy cả ngày cùng với trái bóng hay cuộn len, nguồn năng lượng rất tích cực. Chúng là giống mèo thích được giao lưu, nói chuyện, chiều chuộng và thân thiết với chủ nhân, với trí thông minh vốn có bạn không khó để dạy bảo mèo Turkish Angora đâu.

Chúng còn là giống mèo rất biết cư xử với trẻ em và hòa đồng với các thú nuôi khác trong nhà.

4. Chăm sóc mèo Turkish Angora như thế nào

Với vóc dáng mảnh mai, nhiều người nghĩ rằng để chăm sóc mèo Angora khá khó khăn để duy trì vóc dáng, một chú mèo Angora trưởng thành có thể nặng 7kg và thọ 12 năm, tuy nhiên nếu bạn chăm sóc tốt số tuổi thọ có thể còn hơn thế nữa.

Turkish Angora không hề kén ăn ngược lại còn dễ nuôi đấy nhé, như những giống mèo khác chúng cũng rất ưa thịt cá và pate, pate do bạn tự làm cũng là ý kiến không tồi.

Chúng luôn cần được chải lông, vệ sinh tai và mắt định kì để giữ sức khỏe tốt nhất, chúng là giống mèo dành cho người bận rộn vì có thể tự chơi rất ngoan, nếu không có thời gian bạn có thể đưa chúng để các spa thú cưng để được chăm sóc tốt hơn. Do đặc điểm khí hậu ở Việt Nam khác với Thổ Nhĩ Kỳ vì vậy cần lưu ý cho các bé khám sức khỏe định kì để tránh các bệnh như tiêu chảy, viêm lợi, viêm ruột, kén ăn,.....Và một lưu ý quan trọng đó là tránh để mèo ăn đồ dầu mỡ nhé.

 

5. Mèo Turkish Angora có giá bao nhiêu?

Tùy thuộc vào độ thuần chủng, màu lông, màu mắt, giới tính của mèo, con cái sẽ có giá cao hơn con đực do có khả năng sinh sản, một bé mèo Thổ Nhĩ Kỳ về Việt Nam có giá từ 1500-2500$ tương đương 35 đến 60 triệu. 

Hy vọng những thông tin Cathouse chia sẻ với bạn đã giúp bạn nắm bắt được thông tin về giống mèo “quý tộc” này!

Đang xem: Mèo Turkish Angora – Giống Mèo Độc Lạ Đến Từ Thổ Nhĩ Kỳ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng