Bệnh Giảm Bạch Cầu Ở Mèo Và Cách Điều Trị

Bệnh Giảm Bạch Cầu Ở Mèo Và Cách Điều Trị

Bệnh giảm bạch cầu ở mèo và cách điều trị

Bệnh giảm bạch cầu ở mèo khiến thú cưng mệt mỏi, nôn mửa và thường có tỷ lệ tử vong cao. Vậy nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa bệnh cho mèo như thế 

Bệnh giảm bạch cầu ở mèo

---------------

Bệnh giảm bạch cầu ở mèo được coi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu với loài động vật này. Đây là căn bệnh hết sức nguy hiểm vì có khả năng truyền nhiễm với những biểu hiện rõ rệt. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thể nhìn chi tiết hơn về nguyên nhân cũng như phòng tránh bệnh cho thú cưng của mình tốt hơn.

Nguyên nhân bệnh giảm bạch cầu ở mèo

Bệnh giảm cầu xuất hiện ở mèo gây ra do virus thuộc phân loại vào nhóm Parvovirus. Đây là Virus đề kháng cao với hầu hết thuốc sát trùng như ether, chloroform, acid, alcolhol, và nhiệt độ và chúng mẫn cảm với tẩy Clorox.

Bệnh giảm cầu ở mèo gây ra do virus thuộc phân loại vào nhóm Parvovirus

Virus này phát triển trong cơ thể của ký sinh chủ và khi xuất hiện chúng như một loại dịch rất nguy hiểm. Bệnh giảm bạch cầu xuất hiện ở các lứa tuổi mèo nhất là mèo con. Nhiễm bệnh có tính lây lan từng đợt, từng thế hệ và xảy ra có theo tính chất theo mùa, nhất là mùa sinh sản.

Virus Parvovirus có thể lây lan sang cá thể mèo khác qua tiếp xúc

Virus Parvovirus có thể lây lan sang cá thể mèo khác qua cách tiếp xúc qua nước tiểu, phân, chất nôn ra,... Hoặc qua các dụng cụ nhiễm bẩn như dụng cụ cho ăn, tấm trải cho mèo nằm, chuồng nhốt mèo hoặc qua người chăm sóc...

Virus gây bệnh giảm bạch cầu mèo di truyền theo đường miệng, mô lympho của vùng miệng-hầu (vùng hạch amidal) và lympho ruột là hai bộ phận bị nhiễm bệnh đầu tiên. Sau 24 giờ nhiễm bệnh, virus xâm nhập vào máu và lan truyền khắp cơ thể của mèo.

Nếu phát hiện kịp thời và cung cấp chất kháng thể vào cơ  thể mèo thì số lượng virus giảm dần nhưng số nhỏ vẫn tồn tại đến hàng năm trong một số mô. Nếu lượng kháng thể đáp ứng đủ để trung hòa virus thì lượng còn lại trong các mô của mèo cũng không gây ảnh hưởng đáng ngại.

Khi nhiễm virus Parvovirus mèo sẽ có những triệu chứng lâm sàn như: nhiệt độ tăng nhẹ, ăn ít, bạch cầu giảm nhẹ. Một số không có biểu hiện gì nhưng có trường hợp lại tăng nhiệt độ cơ thể nhanh chóng, suy nhược, bỏ ăn, nôn mửa và tiêu chảy, mất nước dễ gây tử vong.

Ngoài ra, có trường hợp sẽ có những biểu hiện khát nước nhưng không uống đực, lông xù xì, xuất hiện mí mắt thứ ba, thân nhiệt dưới 36 độ C, hôn mê và chết sau vài giờ.Tỷ lệ chết khi mắc bệnh giảm bạch cầu có thể từ 25-100%.

Điều trị và phòng ngừa bệnh giảm bạch cầu ở mèo

Bệnh giảm bạch cầu mèo thường có tỷ lệ tử vong cao nhưng cần có sự phát hiện kịp thời và chăm sóc tốt. Nếu lượng kháng thể xuất hiện khoảng sau 3-4 ngày sau khi thấy triệu chứng đầu tiên của bệnh thì khả năng cứu sống thú cưng của bạn khá cao. Các kháng thể khi vào cơ thể mèo sẽ giảm các biểu hiện như: nôn mửa, tiêu chảy và mất nước.

Bạn nên tiêm phòng ngừa bệnh giảm bạch cầu khi nào từ 8 đến 10 tuần tuổi

Bạn nên tiêm phòng ngừa bệnh giảm bạch cầu ở mèo cho thú cưng khi cúng được 8 đến 10 tuần tuổi. Và lần 2 bắt đầu vào 4 tuần sau lần thứ nhất. Việc ngày sẽ giúp ngăn ngừa bệnh giảm bạch cầu cho mèo của bạn.

Bên cạnh đó, hãy chăm sóc mèo với chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng và giữ cơ thể cũng như vật dụng của mèo sạch sẽ.

Hy vọng, với những thông tin về nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh giảm bạch cầu ở mèo như trên sẽ giúp bạn đã hiểu rõ hơn về căn bệnh này. Từ đó giúp bạn có phương pháp chăm sóc mèo tốt hơn.

Đang xem: Bệnh Giảm Bạch Cầu Ở Mèo Và Cách Điều Trị

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng