Bệnh Viêm Phúc Mạc Ở Mèo - Nguồn Gốc Từ Virus Corona

Bệnh Viêm Phúc Mạc Ở Mèo - Nguồn Gốc Từ Virus Corona

Mèo được nuôi trong nhà luôn đón nhận những điều tốt đẹp nhất từ các “sen”. Chính vì thế mà các căn bệnh hiếm gặp hay nguy hiểm đều được mọi người tìm hiểu rất kỹ để phòng ngừa cho bé. Một trong số đó, bệnh viêm phúc mạc ở mèo hiện nay được xem là loại bệnh rất nguy hiểm cho mèo và tỉ lệ tử vong cao khi mắc phải. Hãy cùng Cathouse tìm hiểu ngay về bệnh, các nguyên nhân và phương pháp phòng ngừa cho bé nhé!

 

1. Bệnh viêm phúc mạc ở mèo

 

Bệnh viêm phúc mạc ở mèo hay còn được biết đến với tên FIP, là căn bệnh được hình thành bởi virus Corona FCoV cho mèo (Feline Corona). Căn bệnh này tuy rất hiếm gặp ở mèo thế nhưng khi mắc phải thì tỷ lệ tử vong năm ở mức đáng báo động, lên tới 98%.

 

Theo nghiên cứu cho thấy, FCoV được xem là một loại virus phổ biến và chúng lây truyền qua đường phân mèo. Chúng có thể xuất hiện nơi mèo sinh sống với môi trường không thân thiện, không được dọn dẹp sạch sẽ phân mèo thường xuyên. 

 

Virus FCoV tác động tiêu cực lên mèo, tuy thế không gây ảnh hưởng đến các loài động vật khác, kể cả con người. Thông thường, chúng ta sẽ thường hặp 2 loại: 

 

  • Virus gây viêm, nhiễm trùng ruột mèo (FEC)

  • Virus gây viêm phúc mạc truyền nhiễm (FIP): đây là sự biến thể từ virus FEC và chúng trở nên cực kì nguy hiểm khi biến đổi thành dạng FIP và rất khó để cứu chữa.

 

 

FIP là căn bệnh rất nguy hiểm đối với mèo

 

2. Tình trạng mèo như thế nào dễ mắc phải bệnh viêm phúc mạc?

 

Đối với bệnh viêm phúc mạc ở mèo, chúng sẽ xảy ra nguy cơ cao hơn trong trường hợp mèo có sức đề kháng yếu, ví dụ như mèo con hoặc mèo già.

 

Một số các trường hợp có thể lây nhiễm virus FIP có thể kể đến như:

 

  • Khi bạn nuôi chung cùng lúc nhiều bé mèo, chúng sẽ rất dễ lây lan virus, đặc biệt là qua đường phân mèo. Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu bạn không vệ sinh không gian sống cho các bé sạch sẽ và khoa học thì khả năng lây lan của virus cho cả đàn mèo sẽ rất csao.

  • Không chỉ riêng ở mèo con hay mèo già, mà ngay cả đối với các bé mèo mắc cùng lúc nhiều bệnh, sức đề kháng và hệ miễn dịch lúc này kém cũng có nguy cơ bị lây virus FIP cao từ các bé mèo khác.

  • Ngoài ra, những bé mèo có tinh thần không tốt như bị các triệu chứng về stress cũng là nguyên nhân dễ khiến mèo mắc bệnh hơn.

 

 

Stress cũng là một nguyên nhân dẫn đến mắc bênh viêm phúc mạc

 

3. Triệu chứng bệnh viêm phúc mạc ở mèo

 

Trong thời gian đầu nhiễm bệnh viêm phúc mạc ở mèo, gần như hầu hết các bé sẽ không có dấu hiệu rõ rệt nào để phân biệt được bệnh. Ở một số trường hợp, mèo sẽ có các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa nhưng rất dễ để bạn nhầm lẫn với các bệnh lý về đường ruột. Bên cạnh đó, mèo bị bệnh sẽ có một số dấu hiệu lạ như thờ ơ, bỏ ăn hoặc sụt cân, bị sốt.

 

Sau một khoảng thời gian nhiễm bệnh khoảng từ vài ngày đến vài tuần, lúc này mèo mới có biểu hiện cụ thể, thông thường sẽ có 2 dạng:

 

  • FIP ướt: khi mèo nhiễm bệnh, chất lỏng của virus FIP sẽ bị tích tụ tại các khoang cơ thể của mèo hoặc trong ổ bụng. Khi đó, vùng bị tích tụ sẽ có dấu hiệu sưng lên và làm cho mèo khó thở. Chất lỏng đó có màu vàng và rất dễ bị nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác về ung thư, hay các bệnh liên quan về gan.

  • FIP khô: ở những trường hợp bị nhiễm virus FIP khô sẽ gây ra các tổn thương viêm mãn tính, cụ thể chúng sẽ phát triển xung quanh mạch máu, các cơ quan. Virus gây ảnh hưởng đến 30% ở não và mắt, thậm chí còn tác động đến gan, thận, phổi. Chính vì thế mà căn bệnh cực kỳ nghiêm trọng và đáng quan tâm.

 

 

Mèo mắc bệnh FIP có thể ủ bênh đến vài tuần

 

4. Phương pháp điều trị bệnh viêm phúc mạc ở mèo

 

Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một loại thuốc đặc trị nào có thể chữa khỏi bệnh viêm phúc mạc ở mèo. Khi mèo nhà mắc phải virus FCoV ở thể thường thì bạn không cần điều trị vì lúc này hệ miễn dịch của mèo sẽ tự tạo ra kháng thể để chống lại virus.

 

Đối với mèo đã khỏi bệnh nhờ miễn dịch vẫn có thể bị tái phát bệnh. Trong khi đó, ở một số mèo có đề kháng yếu thì không bao giờ lành bệnh và chỉ có thể sử dụng kháng sinh, thuốc chống viêm hoặc các loại thuốc ức chế để mèo tránh việc bị viêm nhiễm trùng.

 

Mèo chỉ có thể tự hồi phục ở giai đoạn đầu khi mắc phải bệnh lý này, chính vì thế mà mèo nhà bị nhiễm bệnh sẽ có tỉ lệ tử vong cao, lên đến 98% bởi vì trên thực tế chưa có thuốc điều trị dứt khỏi hoàn toàn cho bệnh lý này.

 

 

Chưa có loại thuốc nào đặc trị bênh FIP

 

5. Cách phòng bệnh viêm phúc mạc ở mèo bạn nên biết

 

Chính vì căn bệnh viêm phúc mạc ở mèo chưa có thuốc đặc trị nên xác suất để mèo nhiễm bệnh và nguy cơ dẫn đến việc tử vong là rất cao. Do đó, để đề phòng cho mèo nhà ít rủi ro trong việc nhiễm bệnh, bạn nên lưu ý những điều sau:

 

  • Dọn dẹp sạch sẽ không gian sống của mèo, đặc biệt là các vị trí để khay thức ăn, và chỗ đi vệ sinh (phân mèo). Bạn nên thường xuyên rửa sạch và sử dụng dung dịch diệt khuẩn để xử lý triệt để nguồn vi khuẩn có thể lây nhiễm cho mèo.

  • Nên cho mèo ăn theo chế độ phù hợp và không nên để mèo ăn chung.

  • Lựa chọn và sử dụng loại cát vệ sinh cho mèo đạt tiêu chuẩn chất lượng nhằm đảm bảo cho mèo

  • Hạn chế việc nuôi quá nhiều mèo trong cùng không gian sống và chăm sóc chúng thật chu đáo, tránh các hiện trạng làm mèo cau có hoặc bị stress trong thời gian nuôi dưỡng.

  • Cách ly với mèo khác trong trường hợp bạn phát hiện một trong những chú mèo đang nuôi bị nhiễm bệnh lý này.

  • Hạn chế cho mèo đi chơi ở những khu vực có nguồn bệnh lây nhiễm cao hoặc tiếp xúc với mèo hoang.

 

 

Phòng bệnh hơn chữa bệnh nhé

 

Nói tóm lại, viêm phúc mạc ở mèo là một loại bệnh khá nguy hiểm cho các bé. Tuy thế, bệnh có những triệu chứng và biểu hiện rõ ràng nên các bạn cần chú ý quan tâm đến sức khoẻ của bé để có hướng điều trị kịp thời trong trường hợp bé vô tình mắc phải. Trên đây, Cathouse đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan về căn bệnh để giúp bạn hiểu rõ hơn cũng như làm hành trang để bạn có phương pháp chăm sóc mèo nhà tốt nhất. Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin, bạn có thể liên hệ Cathouse qua fanpage để được tư vấn trực tiếp.

 

 

Lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn

 

Xem thêm:

Tình yêu như Mèo và Sen của Luật sư Kỳ lạ Woo Young Woo

Bạn Muốn Mua Mèo Anh Lông Ngắn? Đừng Bỏ Qua Bài Viết Này Nhé

Chăm Sóc Mèo Anh Lông Ngắn Con Đúng Cách

 

 

Đang xem: Bệnh Viêm Phúc Mạc Ở Mèo - Nguồn Gốc Từ Virus Corona

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng