Mèo Scottish Fold – Những Thông Tin Cơ Bản Về Mèo Tai Cụp Scottish Fold

Mèo Scottish Fold – Những Thông Tin Cơ Bản Về Mèo Tai Cụp Scottish Fold

Có lẽ rất nhiều bạn đã nhìn thấy những bé mèo có đôi tai cụp vô cùng đáng yêu nhưng vẫn còn mập mờ thắc mắc mèo tai cụp là giống mèo gì, nguồn gốc xuất xứ như thế nào mà hiện nay lại rất được yêu thích cũng như phối giống với nhiều giống mèo quý khác để tạo ra những chú mèo có bộ gen lạ và độc đáo. Vậy hôm nay cùng Cathouse tìm hiểu nhé.

Có thể hiểu rằng mèo tai cụp là một kiểu tai của các giống mèo, so với các anh em tai dựng thì mèo tai cụp có tai cụp theo từng cấp độ khác nhau nó có thể là mèo anh lông ngắn, mèo anh lông dài, mèo munchkin, mèo scottish fold,....thật đặc biệt đúng không nào.

1. Mèo tai cụp nguồn gốc từ đâu

Mèo tai cụp xuất hiện từ những năm 1960 tại Scotland với tên gọi Mèo Scottish Fold, chúng được lai tạo với Mèo anh lông ngắn, mèo Mỹ để sinh ra những chú mèo có tai cụp như chúng ta thấy hiện nay, thời điểm đó chúng được nuôi rất phổ biến ở Châu Âu và Bắc Mỹ, cho tới hiện nay đây vẫn là một trong số những loại mèo được nuôi phổ biến nhất trên Thế giới với mức giá cao hơn so với các anh em tai thẳng.

2. Đặc điểm ngoại hình của mèo tai cụp 

  • Thân hình: các chú Mèo tai cụp trưởng thành thường có thân hình tròn trịa, mũm mĩm, phần thân có chiều dài hơn so với chân của chúng, chân dài cỡ trung bình, bàn chân hình vòng tròn.
  • Đầu: những chú mèo này có chiếc đầu to và tròn, cộng thêm đôi tai cụp càng làm chúng thêm tròn và dễ thương, mũi ngắn và rộng.
  • Mắt: sở hữu đôi mắt to tròn long lanh với bảng màu mắt cực kỳ đa dạng như xanh xám, màu khói, xanh đen, xanh ngọc, vàng nâu,..., màu mắt phụ thuộc theo màu lông.
  • Tai: tai của những chú mèo tai cụp Scottish Fold chắc hẳn là phải cụp nhưng cũng chia từng cấp độ cụp lửng, cụp sát rõ ràng đấy nhé
  • Lông: lông Mèo tai cụp có 2 loại lông ngắn và dài, phần đuôi to dài và thẳng phủ lông đều như bông lau. Chúng cũng sở hữu màu “áo choàng lông” đa dạng: Mèo tai cụp màu Bicolor, Lilac, Tabby, Golden, xám, xám xanh,...

3. Đặc điểm tính cách của mèo tai cụp

Lý giải vì sao Mèo tai cụp lại được ưa chuộng và yêu thích chúng là những Boss mang tính cách 

  • Ngọt ngào, thân thiện, hiền lành. 
  • Bình tĩnh trong mọi tình huống và rất thích chơi với trẻ em.
  • Thích làm nũng, nhõng nhẽo với chủ nhân, thích được âu yếm, vuốt ve, nựng nịu, rất quấn chủ và không thích bị ở một mình.
  • Là chú mèo có rất nhiều cách tạo dáng khiến các sen tan chảy khi thì đứng 2 chân sau, khi thì nằm ngửa chổng tứ chi lên trời.
  • Các sen có nghĩ vì là Mèo tai cụp thì khả năng nghe sẽ không bằng những chú mèo tai thẳng nhưng thực tế chúng vẫn sở hữu thính giác nhạy bén và giao tiếp tốt.
  • Những đôi tai cụp còn thể hiện cảm xúc và tâm trạng: vểnh vểnh lên khi đang quan tâm điều gì, xoay xoay động đậy khi đang lắng nghe hay ngả ngược về sau khi đang tức giận.

4. Phân loại mèo tai cụp

Tại sao đã là Mèo tai cụp lại phải phân loại tai, sở dĩ không phải chú mèo nào cũng cụp mà có đứa cụp lửng, có đứa cụp sát tùy theo ông bà, bố mẹ thì tỷ lệ cụp dao động từ 60-80%

Có 4 cấp độ tai cụp:

  1. Single “Easy Fold”: kiểu cụp này tai hơi vểnh về phía trước, đường gấp khúc ở sụn tai hình chữ L một góc lớn hơn 90 độ hay còn gọi là cụp lỗi
  2. Single Fold:  đôi tai này cụp nhưng không sát hẳn với đầu, tức là vẫn còn nhìn thấy tai, gấp khúc sụn tạo hình chữ V một góc nhỏ hơn 90 độ. Những chú mèo này thường được để làm giống lai với Mèo tai thẳng (Scottish Straight) để tạo ra thế hệ Double hoặc Triple Ford.
  3. Double Fold: đôi tai này cụp rất sát với đầu, có khi không nhìn thấy tai với 3 đường sụn gấp ở tai hình W.
  4. Triple Fold: đây chính là đôi tai đắt đỏ nhất, tiêu chuẩn nhất của Mèo tai cụp với độ cụp trung bình chuẩn chỉnh cùng với 3 đường gấp ở sụn hình W với giá thành cao nhất.

5. Chế độ ăn uống chăm sóc vệ sinh cho mèo tai cụp 

Hầu hết các chú mèo đều thích cá và rau, Mèo tai cụp cũng vậy tuy nhiên bao nhiêu đó thì chưa đủ chất dinh dưỡng cần bổ sung thêm thịt heo, thịt gà, các loại thức ăn khô, hạt và cũng phải chia theo từng độ tuổi phát triển:

  • Từ 0 - 4 tuần tuổi: tuyệt đối nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ, không cho ăn thêm thức ăn khác
  • 5 - 10 tuần tuổi: cho Mèo tai cụp ăn chia nhỏ 5-6 bữa/ngày vì giai đoạn này mèo vừa cai sữa mẹ, không nên cho ăn quá nhiều một lần.
  • 10 - 15 tuần tuổi: đây là giai đoạn những chú mèo đang phát triển, cho ăn đầy đủ chất và đủ 4 bữa/1 ngày để đảm bảo cung cấp đủ calo.
  • Từ 15 tuần tuổi trở đi: cho các Boss ăn đủ 3 bữa/ngày cung cấp đủ các dinh dưỡng, vitamin cần thiết.

Trước khi ăn, chú ý vệ sinh sạch sẽ đồ dùng ăn của các bé mèo để tránh nhiễm khuẩn đường ruột. Một vài thực phẩm không được cho mèo ăn như: đồ lên men như bánh mì, socola, sữa bò, thực phẩm bị hư mốc hết hạn, hành tây, tỏi để bảo vệ hệ tiêu hóa tránh bị trúng độc.

Mèo tai cụp Scottish Fold luôn được ca ngợi là một trong số những giống mèo dễ thương và đáng yêu nhất, chúng cũng rất dễ thích nghi và phù hợp với nhiều loại nhà, chúng thích nằm “chiêm niệm” và quan sát tất cả mọi thứ xung quanh, chúng cũng không phải quá năng động chạy nhảy nhưng lại rất dành sức khi chơi đùa với chủ nhân, vì vậy chế độ ăn uống nên cân nhắc để các bé không bị béo phì.

Các gen tạo ra nếp gấp trên đôi tai đã dẫn đến sự hình thành của chứng bệnh về xương và sụn gọi là chứng Osteochondrodysplasia, tất cả Mèo tai cụp đều bị ảnh hưởng ít nhiều với chứng bệnh này vì đôi tai của chúng được hình thành bởi biến dạng sụn và gây ảnh hưởng đến các khớp xương, những chú mèo bị ảnh hưởng bởi chứng này dẫn đến dị dạng, chân ngắn và to, đuôi ngắn và cứng, dáng đi khập khễnh, các khớp xương cổ chân bị sưng, có xu hướng không muốn di chuyển. Các bé mèo tai cụp bị nghiêm trọng có thể sẽ tê liệt hoặc không đi lại được. Các bạn lưu ý nhé !

Ngoài ra, không gian sống cũng rất quan trọng mặc dù chúng có dễ thích nghi cũng cần một không gian sạch sẽ, thoáng mát, vệ sinh 

  • Chải lông 3 - 4 lần 1 tuần để loại bỏ lông rụng, lông chết và bụi bẩn
  • Tắm từ 2 - 3 lần 1 tháng để tránh các bệnh về da
  • Đánh răng 2 - 3 lần 1 tuần
  • Móng của Mèo tai cụp dài khá nhanh vì vậy ngoài mua cây cào móng, 2 - 3 tuần cắt móng một lần

Mỗi ngày dùng khăn mềm nhúng nước ấm để vệ sinh vùng quanh mắt để tránh làm ố màu lông cũng như viêm tuyến lệ, đặc biệt vì chúng là tai cụp phải chú ý vệ sinh tai 2-3 lần/tuần nhất là những phần nếp gấp.

Hi vọng những chia sẻ trên Cathouse có thể giúp các bạn chọn được một bé mèo tai cụp ưng ý và những bạn đã và đang nuôi có thể có thêm kiến thức chăm sóc một cách tốt nhất nhé, còn rất nhiều thông tin thú vị khác mời các bạn tham khảo ở cathouse.vn.

 

Đang xem: Mèo Scottish Fold – Những Thông Tin Cơ Bản Về Mèo Tai Cụp Scottish Fold

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng