Mách "Sen" Cách Chăm Sóc Lông Mèo Luôn Mượt, Không Bị Xơ

Mách

Tình trạng chung của da và lông mèo là một trong những điều kiện đánh giá sức khỏe của chúng. Mặc dù sức khỏe và dinh dưỡng ảnh hưởng đến độ mượt và kết cấu của bộ lông mèo từ bên trong, nhưng việc chải lông và chăm sóc lông mèo thường xuyên sẽ giúp giữ cho bộ lông và da của mèo luôn sạch sẽ và không bị rối, bết bất kể bé thuộc loại lông nào. Hãy cùng Cathouse giải đáp những câu hỏi dưới đây để giúp cho bộ lông của “boss” luôn mượt mà nhé!

 

1. Mèo của bạn thuộc loại lông gì?

 

Nhân giống có chọn lọc đã dẫn đến những chú mèo có một số đặc điểm lông khác nhau, từ giống mèo Sphynx không lông cho đến giống mèo Anh lông ngắn như cục bông hay giống mèo Anh lông dài mềm mượt. Một số giống mèo rụng lông rất ít, chẳng hạn như giống mèo Sphynx và Rex. Phần lớn các giống mèo khác có lớp lông bảo vệ bên ngoài mịn và lớp lông bên trong giúp cách nhiệt bổ sung. Các giống mèo lông dài thường có lớp lông bên ngoài rất mịn nhưng rất dễ bị rối.

 

Một số con mèo sống ở vùng khí hậu mát mẻ, nếu chúng thường xuyên ra ngoài trời sẽ trải qua hai chu kỳ rụng lông nặng nề theo mùa mỗi năm (cuối mùa xuân và cuối mùa thu), trong đó phần lớn lớp lông tơ rụng thành từng đám.

 

 

Hãy tìm hiểu kỹ chất lông của bé mèo nhà bạn nhé

 

2. Nên chải lông cho mèo bao lâu một lần?

 

Tất cả các giống mèo đều được hưởng lợi từ việc chải lông thường xuyên nhằm loại bỏ lông rụng và tế bào da chết, giữ cho bộ lông không có bụi bẩn và ký sinh trùng bên ngoài, đồng thời phân phối dầu da tự nhiên dọc theo các sợi lông. Các bé mèo có bộ lông dài, mượt hoặc xoăn cần được chải lông hàng ngày để giữ cho lông không bị rối và xơ, đặc biệt là quanh tai, nách hoặc dọc theo mu bàn chân. Những con mèo có bộ lông ngắn như mèo Anh lông ngắn có thể ít phải chải lông thường xuyên hơn (khoảng 2 lần/tuần).

 

Việc chải lông hàng ngày sẽ làm giảm lượng lông mà mèo nuốt phải trong quá trình tự chải lông bằng lưỡi, do đó giúp giảm thiểu khả năng mèo mắc bệnh búi lông.

 

Ngoài việc mang lại lợi ích cho “boss”, việc chải lông hàng ngày sẽ làm giảm đáng kể lượng lông rụng và lông mèo bay khắp nhà. Đối với một số người bị dị ứng nhẹ với lông mèo, việc chải lông hàng ngày thậm chí có thể làm giảm lượng chất gây dị ứng trong không khí đủ để họ có thể ở chung nhà với mèo.

 

Bất kể loại lông nào, bạn nên kiểm tra lông mèo hàng ngày để đảm bảo không bị rối đặc biệt dưới nách, bẹn hoặc sau tai. Nếu thường xuyên kiểm tra lông và da của mèo, bạn cũng sẽ có cơ hội phát hiện bất kỳ cục u hoặc vết sưng bất thường hoặc vùng nhạy cảm nào trên cơ thể mèo.

 

Xem thêm: Bí Quyết Nuôi Mèo Nhưng Mà Không Lo Bị Dị Ứng Với Lông Mèo

 

 

Chải lông thường xuyên cho mèo giúp bạn giảm khả năng dị ứng với lông mèo

 

3. Nên sử dụng loại bàn chải hoặc lược nào để chải lông cho mèo?

 

Các kiểu bàn chải khác nhau hoạt động tốt hơn trên một số loại lông. Bàn chải lông cứng sẽ giúp loại bỏ lông rụng khỏi mèo có lớp lông ngắn hoặc lớp lông tơ thưa thớt, trong khi lược hoặc bàn chải kim loại có răng dài, đặc biệt là những loại có hàng răng thưa, rất hữu ích để loại bỏ lông rụng và làm mượt những chỗ rối nhỏ ở mèo lông vừa và dài. Một số loại lược được thiết kế để loại bỏ những cục lông tơ mỏng nếu mèo của bạn đang trải qua thời kỳ rụng lông nhiều theo mùa hoặc để nhẹ nhàng gỡ những tấm thảm nhỏ hơn sau tai hoặc dọc theo chân sau của những con mèo lông dài.

 

Dù bạn sử dụng loại bàn chải nào, điều quan trọng là phải nhẹ nhàng khi sử dụng và tránh kéo quá mạnh làm rối tóc. Bạn có thể liên hệ Cathouse nhé, đội ngũ tư vấn của chúng mình có thể đưa ra các đề xuất cụ thể cho bạn về các công cụ chải lông sẽ hoạt động đặc biệt tốt đối với loại lông của mèo.

 

4. Nên gỡ rối lông như thế nào?

 

Nếu một mớ lông rối nhỏ hoặc vừa hoặc nếu con mèo của bạn vừa chơi đùa dưới sân vườn và bị mắc gai hoặc cỏ vào lông, bạn có thể nhẹ nhàng gỡ nó ra bằng tay hay bàn chải. Tuy nhiên, nếu mớ tóc rối nhiều hoặc có một đám gờ lớn hoặc cỏ tạo thành một mảng dài như tấm thảm mini, thì có thể cần phải cắt bỏ đám lông đó. Trong trường hợp này, bạn cần cực kỳ CẨN THẬN để không vô tình cắt vào da mèo. Khi tình trạng rối nghiêm trọng hoặc lan rộng, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc chuyên nghiệp, từ người chăm sóc lông hoặc từ bác sĩ thú y của bạn. Nếu một tấm thảm gây ra bất kỳ loại kích ứng da nào, hãy đưa mèo đến bác sĩ thú y để được chỉ định phương pháp điều trị thích hợp.

 

Nếu bạn định tắm cho mèo, hãy đảm bảo rằng bạn chải sạch càng nhiều gờ hoặc mớ rối trên lông TRƯỚC KHI tắm, vì đám rối có thể không thể gỡ ra sau khi tắm!

 

5. Nên tắm cho mèo bao lâu một lần?

 

Hầu hết những con mèo trưởng thành khỏe mạnh đều là những “quý ông quý bà” chải chuốt khó tính và ít khi cần tắm. Tần suất tắm cho mèo cụ thể của bạn sẽ thay đổi phần nào theo độ tuổi, lối sống và tình trạng sức khỏe tiềm ẩn của nó. Ví dụ, một con mèo bị viêm khớp hoặc thừa cân gặp khó khăn trong việc tự chải chuốt có thể cần tắm thường xuyên để loại bỏ lông rụng và mùi khó chịu. Nếu mèo của bạn bị dị ứng, bác sĩ thú y có thể chỉ định tắm thường xuyên như một phần của chế độ điều trị.

 

 

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe mà bạn có thể thay đổi chu kỳ tắm cho bé

 

6. Có nên sử dụng sữa tắm trẻ em để tắm cho mèo?

 

Không. Chỉ nên tắm cho mèo bằng sữa tắm dành riêng cho mèo - da của chúng có độ dày và độ pH (độ axit) khác với da người. Dầu gội đầu của con người, bao gồm cả sữa tắm trẻ em, quá khắc nghiệt đối với làn da của chúng. Để tắm thường xuyên, sữa tắm không gây dị ứng không có thêm bất kỳ loại nước hoa nào là lựa chọn tốt nhất. Tốt nhất bạn nên hỏi bác sĩ thú y xem loại sữa tắm nào tốt nhất cho mèo của bạn.

 

Xem thêm: Chọn Sữa Tắm Cho Mèo. Thương Hiệu Nào? Công Dụng Gì? Mua Ở Đâu?

 

7. Nên tắm cho mèo như thế nào?

 

Tắm cho mèo có thể là một thách thức lớn đối với nhiều người nuôi mèo vì rất ít mèo thích trải nghiệm này. Nếu nuôi một chú mèo con mới, bạn có thể dạy nó chịu tắm bằng cách bắt đầu từ khi chúng còn nhỏ, nhưng có thể khó huấn luyện một con mèo trưởng thành chấp nhận việc tắm như một phần trong nghi thức chải chuốt của chúng. Thay vào đó, nhiều người chọn đưa mèo của họ đến một người chăm sóc lông chuyên nghiệp để tắm hoặc sắp xếp với bác sĩ thú y của họ để cho mèo uống thuốc an thần và chải lông cho mèo tại phòng khám thú y.

 

Nếu bạn định tự tắm cho mèo, thì nước tắm phải luôn ấm, một phần để mèo cảm thấy thoải mái và một phần vì sữa tắm làm sạch hiệu quả hơn trong nước ấm. Hầu hết mọi người thấy rằng cách dễ nhất để tắm cho mèo là trong bồn rửa tay hoặc bồn tắm. Vì ít mèo chịu ngồi yên trong bồn đầy nước nên một số người chăm sóc lông khuyên bạn nên 'nhúng' mèo vào nước cho ướt, sau đó thoa sữa tắm và tạo bọt khi mèo nằm trên nền đất khô. Tốt nhất, bạn nên rửa sạch sữa tắm bằng nước, nhưng nhiều bé mèo trở nên điên cuồng khi bị đặt dưới vòi nước. Nếu trường hợp này xảy ra với mèo của bạn, bạn có thể thấy dễ dàng hơn khi nhúng chúng vào nước cho đến khi sạch hết xà phòng. Khi nhúng mèo xuống nước, điều quan trọng là phải giữ chặt cả bốn chân để mèo không thể trốn thoát và đảm bảo rằng bạn đã sẵn sàng đề phòng bị thương do răng hoặc móng!

 

Sau khi bạn đã thoa sữa tắm, hãy thoa nó qua toàn bộ lớp lông để loại bỏ tất cả bụi bẩn và mảnh vụn. Một số chủ nhân của những bé mèo có bộ lông đặc biệt dày nhận thấy rằng tốt nhất nên pha loãng sữa tắm trong một ít nước để dễ thoa và xả hơn. Đối với việc tắm thường xuyên, bạn có thể xả sạch sữa tắm ngay lập tức, nhưng nếu bạn đang sử dụng sữa tắm có tẩm thuốc (thuốc trị ve,...), sữa tắm phải để trên lông trong 5-10 phút trước khi xả sạch. Hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc hướng dẫn trên nhãn sữa tắm cho sản phẩm cụ thể mà bạn đang sử dụng hoặc làm theo hướng dẫn của bác sĩ thú y nếu bạn đang sử dụng sữa tắm có thuốc.

 

Sau khi sữa tắm đã hoàn thành công việc của mình, nó phải được xả sạch hoàn toàn. Để có kết quả tốt nhất, nên thoa sản phẩm dưỡng sau đó để phục hồi độ ẩm bị mất cho da và giảm thiểu sự phát triển của gàu sau khi tắm. Vì con mèo của bạn sẽ chải chuốt mạnh mẽ sau khi tắm, điều quan trọng là phải rửa sạch mọi dấu vết của sữa tắm đầu hoặc các sản phẩm khác. Điều này thậm chí còn quan trọng hơn nếu bạn đang sử dụng sữa tắm thuốc hoặc sữa tắm trị bọ chét để tránh mọi nguy cơ gây độc cho mèo của bạn.

 

 

Bạn hãy nhớ luôn tắm cho mèo bằng nước ấm nhé

 

8. Tôi có nên cạo lông mèo vào mùa hè không?

 

Hầu hết những con mèo, ngay cả những con có lông dài, đối phó rất tốt với nhiệt độ mùa hè nóng bức mà không cần cắt lông. Tuy nhiên, những con mèo lông dài dễ bị bết lông hoặc những con mèo không chải chuốt kỹ lưỡng và không thích chải lông thường xuyên, có thể được cạo lông định kỳ. Trong một số trường hợp, mèo sẽ cần dùng thuốc an thần trong quy trình này, vì rất ít mèo chịu được tiếng ồn của tông đơ hoặc cảm giác khó chịu khi phải tháo thảm ra nhiều trong khi tỉnh táo và tỉnh táo. Nếu con mèo của bạn cần cắt tóc trong những tháng mùa hè, điều quan trọng là để lại ít nhất 1 inch (2,5 cm) lớp lông để tránh bị cháy nắng hoặc tổn thương da do ánh nắng mặt trời.

 

Thông điệp rút ra cho bạn là ngoại hình bộ lông chung của mèo có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy các vấn đề về sức khỏe. Một con vật khỏe mạnh sẽ không rụng lông quá nhiều và sẽ có bộ lông sáng bóng, không bị gàu hoặc nhờn. Trước khi với lấy chai sữa tắm đầu, hãy nghĩ xem liệu chiếc áo khoác mờ nhạt đó có thể nói với bạn điều gì khác không. Nếu con mèo của bạn đã lớn hơn, nó có thể đang bị đau khớp khiến chúng không thể tự chải chuốt đúng cách. Nếu mèo của bạn thừa cân, chúng có thể gặp khó khăn khi tiếp cận một số vùng nhất định trên cơ thể. Tốt nhất là liên hệ với phòng khám thú y của bạn để sắp xếp một cuộc tư vấn để bạn có thể giúp giữ cho con mèo của bạn khỏe mạnh và vui vẻ.

 

9. Dịch vụ Spa & Grooming nhà Cathouse - Nơi chăm sóc lông mèo lý tưởng

 

Bên cạnh việc chăm sóc theo chế độ sinh hoạt thì những hoạt động khác như Spa & Grooming cũng đóng góp một phần không nhỏ vào sự mềm mượt của lông mèo. Các gói dịch vụ được thực hiện theo yêu cầu của bạn và phù hợp với mục đích nhu cầu của từng bạn nhỏ. Chính vì thế mà việc chăm sóc lông mèo càng trở nên đơn giản hơn để giúp các bé tự tin hơn với vẻ ngoài của mình.

 

Cathouse Petshop tự hào là một trong những địa điểm được các “sen” tin tưởng và gửi gắm. Tại spa, các bé sẽ được chăm sóc một cách tỉ mỉ và tràn đầy tình thương từ các kỹ thuật viên tay nghề lâu năm và được đào tạo chuyên nghiệp, mang lại những trải nghiệm hiếm có và thú vị cho mèo nhà. Với sự nhiệt huyết và tận tình trong nhiều năm làm nghề, Cathouse cam kết dịch vụ được sử dụng với chất lượng cao và đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho các “boss”. 

 

Xem thêm: Vì Sao Dịch Vụ Grooming Chó Mèo Của Cathouse Được Đánh Giá Cao?

 

 

Đưa "boss" nhà đến Cathouse chải chuốt lại ngay thôi

 

Như vậy, chăm sóc lông mèo không những làm tăng sức hút của vẻ ngoại hình mà nó còn giúp các bé luôn có tâm trạng vui vẻ, thoải mái khi cơ thể mình trong trạng thái sạch sẽ. Điều đó cũng ngăn chặn và hạn chế những rủi ro mắc phải các bệnh lý về da. Do vậy, chăm sóc lông mèo đúng cách là việc làm vô cùng cần thiết khi bạn nuôi dưỡng các bé. Trên đây, Cathouse đã chia sẻ một số tips giúp các “sen” có thể chủ động trong việc chăm sóc các bé. Nếu bạn cần thêm thông tin, đừng ngần ngại inbox về fanpage Cathouse để được chia sẻ thêm nhiều điều thú vị nhé!

 

 

Rất nhiều khách hàng tin tưởng mua mèo ALN tại Cathouse.vn

 

Xem thêm:

5 Vấn Đề Sức Khỏe Mà Mèo Anh Lông Ngắn Có Thể Gặp Phải

Diễn Đàn Mèo Anh Lông Ngắn Và Những Câu Hỏi Thường Gặp

Mèo Anh Lông Ngắn Và Top Những Lý Do Làm Giới Trẻ "Phát Cuồng"

 

 

Đang xem: Mách "Sen" Cách Chăm Sóc Lông Mèo Luôn Mượt, Không Bị Xơ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng