5 Vấn Đề Sức Khỏe Mà Mèo Anh Lông Ngắn Có Thể Gặp Phải

5 Vấn Đề Sức Khỏe Mà Mèo Anh Lông Ngắn Có Thể Gặp Phải

Nếu bạn đang sở hữu một chú mèo Anh lông ngắn hoặc đang nghĩ đến việc nhận nuôi một bé, điều cần thiết là phải nhận thức được các vấn đề sức khỏe của giống mèo này. Hầu hết các giống mèo Anh lông ngắn đều là những chú mèo cứng cáp và khỏe mạnh với tuổi thọ cao. Tuy nhiên, giống như bất kỳ giống mèo nào, chúng cũng có một vài vấn đề phức tạp về sức khỏe. Bài viết này Cathouse sẽ thảo luận về những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất của mèo Anh lông ngắn và những dấu hiệu ban đầu của chúng.

 

1. Béo phì

mèo Anh lông ngắn là một giống mèo lớn nên giống mèo này dễ bị béo phì. Các bé giống đực, mèo già và những bé ăn kiêng kém có nguy cơ béo phì cao. Nếu bạn không chắc mèo Anh lông ngắn của mình cân nặng bao nhiêu là ổn định, hãy biết rằng trọng lượng khỏe mạnh đối với giống mèo này là từ 15–17 pound (khoảng 6.8-7.7 kg)

Nếu “hoàng thượng” của bạn nặng hơn 17 pound, chúng có nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Có nhiều nguy cơ sức khỏe liên quan đến béo phì ở mèo, bao gồm cả bệnh tim và tiểu đường. Nhưng các “con sen” không cần quá lo lắng vì bệnh béo phì ở mèo rất dễ ngăn ngừa và điều trị.

Ngoại hình của mèo Anh lông ngắn khi thừa cân trông khá “đáng yêu”, chúng không có eo rõ ràng khi nhìn bé từ trên cao. Ngoài ra, xương sườn hoặc xương sống không thể sờ thấy bằng lòng bàn tay là những dấu hiệu nhận biết bé bị bệnh béo phì.

Nếu đã phát hiện bé mắc bệnh, bạn có thể cho bé ăn đúng giờ đúng bữa và làm theo hướng dẫn về lượng thức ăn cho mèo trong mỗi bữa ăn. Bạn cũng nên cân nhắc chuyển sang thức ăn chuyên dành cho mèo sẽ giúp bé kiểm soát cân nặng tốt hơn thay vì dùng luôn đồ ăn của người. Một cách khác để giúp mèo gầy đi là đầu tư cho chúng một “trung tâm hoạt động” chẳng hạn như tháp mèo, nhà cây để khuyến khích “bé bự” tập thể dục hằng ngày.

 

 

Mèo ALN là giống mèo dễ bị béo phì

 

2. Bệnh thận đa nang - Polycystic Kidney Disease (PKD)

mèo Anh lông ngắn đã được lai tạo với giống mèo Ba Tư, nên giống mèo này dễ bị bệnh thận đa nang (viết tắt là PKD), giống như mèo Ba Tư. Căn bệnh di truyền này dẫn đến sự hình thành một số nang chứa đầy chất lỏng trong thận.

Một con mèo mắc bệnh PKD có khả năng sẽ bị u nang suốt đời, bắt đầu với những nang chất lỏng rất nhỏ phát triển theo thời gian và cuối cùng gây trở ngại cho chức năng bình thường của thận.

Thông thường, mèo mắc bệnh PKD sẽ có nang phát triển chậm và thường không có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh thận cho đến khi chúng được khoảng 7 tuổi. Sau khoảng thời gian đó, bé có thể xuất hiện các triệu chứng như:

  • Thường xuyên khát nước;

  • Đi tiểu nhiều;

  • Ói mửa;

  • Bỏ bữa;

  • Sụt cân;

  • Hôn mê;

  • Có máu trong nước tiểu.

Nếu bạn nhận thấy bé có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy đưa bé gặp bác sĩ thú y của bạn ngay lập tức. Nếu bác sĩ thú y nghi ngờ mèo mắc bệnh PKD, họ có thể tiến hành xét nghiệm di truyền để xem liệu mèo của bạn có kết quả dương tính hay không. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, bác sĩ thú y có thể đề nghị một chế độ ăn kiêng đặc biệt cho mèo hoặc kê đơn thuốc để giải quyết các triệu chứng của suy thận.

 

 

Hãy đưa mèo đi gặp bác sĩ nếu có dấu hiệu khác thường

 

3. Bệnh phì đại cơ tim - hypertrophic cardiomyopathy (HCM)

Mèo Anh lông ngắn dễ mắc bệnh phì đại cơ tim (HCM). HCM là một tình trạng bệnh tim làm cho thành tim dày lên và làm giảm hiệu quả hoạt động của cơ quan này.

Mèo mắc bệnh phì đại cơ tim có thể có tim đập quá nhanh, làm tăng mức sử dụng oxy của tim. Điều này có thể khiến các tế bào tim chết đi. Khi các tế bào của tim chết đi, tim không thể hoạt động bình thường. Một trái tim bị trục trặc cuối cùng có thể dẫn đến sự hình thành các cục máu đông trong tim hoặc thậm chí là suy tim sung huyết.

Điều quan trọng cần biết là không phải tất cả mèo bị bệnh cơ tim phì đại đều có biểu hiện bị bệnh. Tuy nhiên, vẫn có thể có các triệu chứng rõ ràng của suy tim sung huyết khi chất lỏng tích tụ trong và xung quanh phổi.

  • Thở gấp;

  • Thở há miệng;

  • Hôn mê;

  • Bỏ bữa;

  • Nhịp tim tăng cao;

  • Đột ngột tê liệt chân sau;

  • Những thay đổi trong hành vi hàng ngày.

Nếu bạn nghi ngờ mèo của mình mắc bệnh HCM, hãy đưa chúng đến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt. Bác sĩ thú y sẽ thực hiện siêu âm tim để xem thành tim của bé có dày một cách bất thường không và máu có bơm chính xác hay không.

Mặc dù không có cách chữa trị bệnh phì đại cơ tim, bác sĩ thú y có thể cho mèo dùng thuốc để kiểm soát nhịp tim, giảm tắc nghẽn phổi và ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông.

 

 

Nên đưa mèo đi khám định kỳ 6 tháng một lần

 

4. Bệnh huyết khối động mạch - Arterial Thromboembolism

Khi mèo Anh lông ngắn mắc bệnh tim có thể hình thành cục máu đông được gọi là huyết khối động mạch. Những cục máu đông này thường đọng lại ngay phía trước động mạch chủ, chặn dòng máu bình thường đến chân sau của động vật. Khi điều này xảy ra, chân của mèo có thể trở nên lạnh khi chạm vào, đau hoặc tê liệt. Ngoài ra, tiếng kêu của mèo có cảm giác đau đớn hoặc đi lại khó khăn cũng là dấu hiệu nhận biết căn bệnh này.

Tắc huyết khối động mạch là một bệnh hiếm gặp nhưng lại phát triển nhanh, đe dọa tính mạng và phải được cấp cứu ngay. Nếu mèo của bạn sống sót sau những cục máu đông này, rất có thể chúng sẽ lấy lại được đầy đủ chức năng của chân.

Nếu mèo của bạn đột ngột bị liệt chân sau, kêu đau hoặc không thể đi lại bình thường, hãy nhanh chóng đưa mèo đến bác sĩ thú y. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện, có thể bao gồm chụp X-quang, điện tâm đồ (ecg) hoặc siêu âm tim để xác định xem mèo của bạn có cục máu đông trong tim hay không.

Nếu phát hiện mèo bị huyết khối động mạch, bác sĩ thú y sẽ ổn định sức khỏe cho mèo và sử dụng thuốc chống đông máu trong vài ngày để loại bỏ cục máu đông và làm loãng máu.

 

 

Hãy thường xuyên chải lông cho mèo ALN nhé

 

5. Thoát vị hoành phúc mạc - màng ngoài tim - Peritoneal - Pericardial Diaphragmatic Hernia (PPDH)

Một số mèo Anh lông ngắn phát triển một loại thoát vị được gọi là thoát vị hoành màng bụng - màng ngoài tim (PPDH). Đây là một tình trạng bẩm sinh có khi mới sinh và do thai nhi không phát triển bình thường. Tình trạng này chủ yếu gặp ở mèo con, vì vậy nếu “hoàng thượng” của bạn lớn hơn, bạn có thể không phải lo lắng về vấn đề sức khỏe này. 

Mèo mắc bệnh PPDH bị rách cơ hoành, nơi dạ dày, gan và ruột xâm nhập vào khoang ngực. Loại thoát vị này có thể tạo ra áp lực trong khoang bụng, có thể làm tổn thương phổi và khiến phổi không thể phồng lên đúng cách và gây khó thở.

Mặc dù PPDH thường thấy ở mèo con do tình trạng bẩm sinh, nhưng nó cũng có thể do chấn thương từ một tác động mạnh từ bên ngoài mạnh gây ra. Điều này có thể do ngã trên cao, tai nạn xe hơi hoặc một cú đánh mạnh vào bụng.

Các triệu chứng của bệnh PPDH có thể kể đến như:

  • Nhịp tim bị bóp nghẹt;

  • Khó thở;

  • Nôn mửa;

  • Buồn bã, ít hoạt động;

  • Tư thế thở bất thường.

Nếu mèo bị PPDH, bác sĩ thú y hoặc bác sĩ phẫu thuật thú y sẽ tiến hành phẫu thuật khẩn cấp để bé ổn định. Một tin vui về vấn đề sức khỏe này là hầu hết mèo mắc bệnh PPDH đều bình phục hoàn toàn.

 

 

Chăm sóc sức khỏe các "Boss" nữa nha

 

Mèo Anh lông ngắn là một giống mèo phổ biến được biết đến với thái độ dễ gần và bộ lông dày, sang với nhiều màu sắc cùng cặp mắt quý tộc. Nếu bạn có một trong những chú mèo xinh đẹp này, bạn sẽ biết người bạn nhỏ của mình thực sự đặc biệt. Cathouse tin rằng các “con sen” đều rất quan tâm đến người bạn lắm lông của mình nên chúng mình đã tóm tắt những mối lo ngại về sức khỏe phổ biến nhất của mèo Anh lông ngắn. Cathouse cũng nhấn mạnh một lần nữa là nhìn chung giống mèo này đều rất khỏe mạnh và ít khi bị bệnh. Thông tin này sẽ giúp bạn biết những gì cần theo dõi đối với “hoàng thượng” và đừng quên ghé thăm website cathouse.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về mèo Anh lông ngắn nhé. 

 

 

7 Lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn 

 

Xem thêm:

Đang xem: 5 Vấn Đề Sức Khỏe Mà Mèo Anh Lông Ngắn Có Thể Gặp Phải

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng