Cách Nuôi Mèo Anh Lông Ngắn Chân Ngắn Munchkin - Giống Mèo Cảnh Đáng Yêu Nhất

Cách Nuôi Mèo Anh Lông Ngắn Chân Ngắn Munchkin - Giống Mèo Cảnh Đáng Yêu Nhất

Mèo Anh lông ngắn chân ngắn Munchkin có nguồn gốc từ Hoa Kỳ. Trong giới “nghiện” mèo, Munchkin rất được yêu thích và ưa chuộng bởi chân ngắn chũn chĩn cùng với khuôn mặt tròn siêu đáng yêu. Hãy cùng Cathouse tìm hiểu về nguồn gốc, đặc điểm và kinh nghiệm chăm sóc giống Mèo chân ngắn Munchkin đang khiến bao người “đốn tim” này nhé!

1. Nguồn gốc của mèo Munchkin

Mèo Munchkin đã làm giới yêu mèo “see tình” trước sự đáng yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Thông tin về lịch sử của những chú mèo Munchkin cho đến nay tìm được đều rất hạn chế. Hầu hết mọi thông tin thu thập được đều cho biết giống mèo chân ngắn là giống mèo tự nhiên xuất hiện từ những năm 1940 ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, giống mèo này sau bị tuyên bố tuyệt chủng tại Hoa Kỳ nhưng được phát hiện ở Nga vào năm 1983. Loài mèo này được biết đến rộng rãi và nhân giống nuôi như thú cưng vào năm 1991. Mèo Munchkin sau đó đã được Hiệp hội mèo giống quốc tế (TICA), và nhiều hiệp hội mèo lớn khác trên thế giới công nhận là một giống độc lập.

Phong trào nuôi mèo Munchkin đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam

Tiêu chí để đánh giá mèo Munchkin thuần chủng nằm ở 4 chân. Chân của Munchkin cực kỳ ngắn, thường chỉ khoảng 7.5cm dù sở hữu bộ lông ngắn hay bộ lông dài. Ngoài ra, tên Munchkin có xuất phát rất đặc biệt từ một nhân vật nổi tiếng được rất nhiều trẻ em yêu mến trong bộ truyện phù thủy xứ Oz.

Bên cạnh đó, Munchkin còn có một số tên khác siêu dễ thương như: Dachshund, Wiener hay Mini. Giống mèo Munchkin hiện nay được nhân giống và lai tạo phổ biến trên thế giới như : mèo Minuet được lai tạo giữa Munchkin và mèo Ba Tư, hay lai với mèo Scottish Fold để tạo ra mèo Mappu và thậm chí lai tạo với mèo Anh lông ngắn nữa.

2. Tìm hiểu đặc điểm đáng yêu của mèo Munchkin

2.1. Ngoại hình của mèo Anh lông ngắn Munchkin

Mèo Munchkin nổi bật với đôi chân ngắn cũn, dáng đi “bánh bèo” điệu đà trông rất đáng yêu. Chính những đặc điểm nổi bật này đã khiến Munchkin được các “fan” săn đón để nuôi làm thú cưng trong nhà và trở thành một trong những giống mèo được yêu thích nhất hiện nay.

Về kích thước cơ thể, mèo Munchkin sở hữu chiều dài cơ thể gấp 2.5 lần kích thước của chúng. Cùng điểu này, trọng lượng của một bé Munchkin trưởng thành thường dao động từ 3 đến 5 kg. Một đặc điểm đặc trưng của mèo Munchkin là bàn chân của chúng không bao giờ duỗi thẳng và luôn trong trạng thái khum khum. Khi mèo Munchkin di chuyển, bạn hãy nhìn đôi chân ngắn của chúng di chuyển với dáng đi uyển chuyển, điệu đà đáng yêu vô cùng. 

Munchkin chính là Corgi của loài mèo với đôi chân ngắn 

Mèo Munchkin sở hữu một khuôn mặt bầu bĩnh siêu dễ thương khiến bất kì ai cũng muốn cưng nựng và yêu thương. Khuôn mặt mèo Munchkin bụ bẫm cùng với đôi mắt tròn xoe, long lanh, lúc nào cũng trong trạng thái “ngây thơ” điều này làm “đốn tim” nhiều người khi lỡ “uống nhầm ánh mắt” của bé mèo Munchkin này.

Như đã đề cập ở trên, dù lông ngắn hay lông dài cũng được coi là thuần chủng nhưng tiêu chí đánh giá quan trọng nhất chính là đôi chân ngắn của bé mèo. Mèo anh chân ngắn Munchkin có nhiều màu lông khác nhau, trong số đó những màu lông phổ biến như là:  trắng, đen, vàng, kem, xám, socola. Nhìn chung, Munchkin sở hữu một bộ lông ngắn ôm sát cơ thể nhưng phần lông đuôi thường sẽ dài hơn so với những bộ phận khác. Bộ lông của Munchkin dày, mềm mịn đây chính là đặc điểm giúp cho những bé mèo giúp điều chỉnh thân nhiệt trong môi trường dù có điều kiện khắc nghiệt.

2.2. Tính cách của mèo Anh lông ngắn Munchkin

Mèo Munchkin có tính cách siêu dễ thương khiến giới yêu mèo phải “xỉu up xỉu down”. Tính cách của Munchkin khá tinh nghịch, lúc nào cũng vui vẻ, lém lỉnh nhưng không quên làm nũng và quấn quýt với chủ. Biểu hiện này cho thấy Munchkin sống rất tình cảm và luôn thể sự yêu thương dành cho chủ nhân của mình. Chính vì vậy, giống mèo này được rất nhiều người ưa chuộng và trở thành “thú cưng quốc dân”.

Ngoài ra, những bé mèo Munchkin rất thân thiên, hòa đồng, dễ gần với các em nhỏ. Vì vậy, bạn yên tâm để trẻ nhỏ chơi với Munchkin nhé.

3. Có nên nuôi một em mèo Munchkin không?

3.1. Mèo Munchkin giúp giảm căng thẳng

Theo kết quả nghiên cứu  cho thấy nếu bạn thường xuyên vuốt lông mèo Munchkin sẽ có công dụng giúp bạn giảm huyết áp cao. Đặc biệt, giúp bạn giảm stress và cảm thấy thoải mái hơn sau những giờ làm việc, học tập mệt mỏi.

3.2. Mèo Munchkin giúp tim hoạt động tốt hơn

Đây là một trong những lợi ích đặc biệt của việc nuôi mèo Munchkin. Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ : Việc chăm sóc thú cưng sẽ giúp tim được khỏe mạnh, tăng số lượng tuổi thọ.

Một bé Munchkin giúp bạn quên đi bớt những mệt mỏi đấy nhé

3.3. Mèo Munchkin giúp chủ nhân trở nên khỏe mạnh hơn.

Việc dắt những bé mèo Munchkin đi dạo giúp bạn vận động nhiều hơn, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì. Bạn sẽ cảm thấy cơ thể khỏe mạnh hơn và tràn đầy năng lượng sau khi vận động. Ngoài ra, bạn cảm thấy thư giãn sau những giờ làm việc. Nếu mỗi ngày bạn dành 30 phút để đưa “thú cưng” đi dạo, bạn sẽ tiêu hao được 200 calo/ngày. Điều này giúp bạn luôn giữ được một vóc dáng khỏe, đẹp.

4. Kinh nghiệm nuôi mèo Munchkin đúng cách

4.1. Chế độ dinh dưỡng của mèo Munchkin

Thức ăn yêu thích của mèo Munchkin là những loại thức giàu protein và lipid,.. ví dụ như thức ăn từ các loại thịt,cá,... Bạn nên xây dựng một chế độ ăn khoa học và cân bằng giữa các chất để những bé mèo Munchkin có thể phát triển tốt nhất. Thức ăn của giống mèo này sẽ được chia thành 3 giai đoạn như sau:

  • Mèo Munchkin dưới từ 1-2 tháng tuổi: Giai đoạn này Munchkin đã bắt đầu có răng và có thể ăn thức ăn khác ngoài sữa mẹ như : uống sữa ngoài, ăn các loại thức ăn mềm như nội tạng, gan, cháo,...

  • Mèo Munchkin từ 2 tháng đến 1 năm tuổi: mèo Munchkin đang có sự phát triển mạnh  về xương, bộ lông, các cơ,... trong giai đoạn này. Vì vậy, bạn cần thiết lập một chế độ ăn giàu dinh dưỡng, chứa nhiều đạm và đừng quên bổ sung thêm vitamin từ rau củ để chúng phát triển toàn diện nhé!

  • Mèo Munchkin trên 1 tuổi: Ở giai đoạn trên 1 tuổi thì cơ thể phát triển tương đối hoàn thiện. Vì thế, bạn nên cân bằng dinh dưỡng giữa các chất và bổ sung thêm nhiều vitamin từ các loại rau củ. 

4.2. Cách chăm sóc mèo Munchkin

Việc chăm sóc mèo Munchkin khá dễ dàng do tính cách của chúng hiền lành và ít quậy phá. Điều điều quan trọng bạn cần lưu ý khi nuôi giống mèo này là chăm sóc bộ lông. Bạn nên cắt tỉa lông cho chúng khi quá dài, đặc biệt trong thời nắng nóng. 

Bên cạnh đó,chú ý vệ sinh các nơi như: mắt, tai, móng,.. vì đây là những bộ phận dễ tích tụ vi khuẩn nhất và dễ gây bệnh. Đối với những chỗ bị nấm, ghẻ thì bạn nên bôi thuốc hoặc đưa đến trung tâm chăm sóc thú cưng để điều trị kịp thời.

Khi tắm cho mèo Munchkin, bạn không được ngâm nước quá lâu nhé, nếu không chúng sẽ rất dễ bị ốm. Nên xả nước nhẹ nhàng từ dưới chân lên tới toàn thân và dùng sữa tắm dành riêng cho mèo giúp loại bỏ vi khuẩn và bộ lông trở nên mềm mượt hơn. Cuối cùng khi tắm xong, bạn nên dùng khăn chuyên dụng cho thú cưng để lau khô và sấy khô ngay nhé! 

Cặp chân siêu ngắn tạo nên thương hiệu của Munchkin

5. Một số bệnh thường gặp ở mèo Munchkin

Mèo Munchkin sẽ phát triển khỏe mạnh và có sức khỏe ổn định, nếu bạn biết cách chăm sóc và thiết lập một chế độ ăn khoa học thì mèo Munchkin sẽ có tuổi thọ từ 12-15 năm.

Tuy nhiên, những bé mèo Munchkin sẽ có nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe như sau:

  • Các bệnh virus truyền nhiễm nguy hiểm như : bệnh Care, bệnh giảm bạch cầu, bệnh FIP,...
  • Các bệnh liên quan về xương khớp: Điểm đặc trưng của mèo Munchkin là 4 chân ngắn nhưng giống mèo này lại sở hữu một chiếc lưng quá dài nếu những bé mèo mắc các bệnh liên quan về béo phì hoặc hoạt động quá sức thì sẽ gây tổn thương cho hệ thống xương. Đặc biệt là cột sống, cột sống cong võng làm áp lực lên các cơ quan như tim, phổi, khí quản rất nguy hiểm.

6. Lưu ý khi nuôi Munchkin bạn nên biết

  • Đây là điều quan trọng bạn nên lưu ý khi nuôi mèo Munchkin. Tuyệt đối không cho mèo Munchkin lai cùng giống chân ngắn với nhau, cá thể con sinh ra sẽ không sống được.
  • Mèo mẹ trong quá trình mang thai mèo con phải được tiêm phòng đầy đủ trong vòng 6 tháng trước khi sinh
  • Mèo con từ 3 tuần tuổi cần được xổ giun đều đặn. Mèo con 3-6 tháng xổ giun 1 tháng/lần. Mèo từ 6-12 tháng xổ giun 2-3 tháng/lần. Mèo > 1 năm tuổi 3-4 tháng/lần 
  • Vệ sinh và dọn dẹp không gian ở của những bé mèo thường xuyên. Cần phải chuẩn bị những dụng cụ khay/nhà vệ sinh tránh bay mùi, cát khử mùi và dung dich xịt vệ sinh.
  • Tiêm vac-xin và xổ giun đầy đủ, đúng định kỳ.
  • Đưa những bé mèo Munchkin đi khám sức khỏe định kỳ cho mèo 6 tháng hoặc 12 tháng 1 lần.
  • Nên mua mèo ở các địa chỉ uy tín và đảm bảo 100% về sức khỏe, không gặp các vấn đề về di truyền và chỉ mang mèo về nhà khi đã trên 2 tháng tuổi và tiêm đủ 2 mũi vac-xin.

Bảng giá tại Cathouse Petshop

Cathouse hi vọng những thông tin trên về bé mèo Munchkin chân ngắn siêu đáng yêu sẽ giúp giới “nghiện” mèo hiểu rõ hơn về giống mèo này. Đừng quên truy cập vào trang Cathouse để biết thêm nhiều thông tin bổ ích về cách chăm sóc cho những bé mèo cũng như những thông tin về giá bán, thức ăn và dụng cụ đồ chơi cho “thú cưng” nhé!

  • Địa chỉ: 116 Đặng Văn Ngữ, P14, Q. Phú Nhuận
  • Hotline: 0888190494 - 0909201135 / Zalo: 0828449668 
  • Facebook: https://www.facebook.com/cathousepetshop
  • Instagram: https://www.instagram.com/cathousepet...
  • Shopee: https://shopee.vn/cathousepetshop 
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@cathouse.vn
 

7 Lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn 

 

Xem thêm:

Mua Mèo Anh Lông Ngắn Giá Bao Nhiêu, Bảng Giá Thị Trường Mới Nhất 2022

Mèo Anh Lông Ngắn Và Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết

Cẩm Nang Từ A - Z Cho Người Bắt Đầu Nuôi Mèo

Đang xem: Cách Nuôi Mèo Anh Lông Ngắn Chân Ngắn Munchkin - Giống Mèo Cảnh Đáng Yêu Nhất

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng