Giống Mèo Đặc Biệt: Mèo Manul (Pallas) - Đặc Điểm Và Cách Chăm Sóc

Giống Mèo Đặc Biệt: Mèo Manul (Pallas) - Đặc Điểm Và Cách Chăm Sóc

Thông thường khi lựa chọn một bé mèo làm thú cưng, các con sen luôn dành sự ưu ái cho những bé mèo có vẻ ngoài cute dễ thương, đôi mắt to tròn, bộ lông mềm mượt như mèo anh lông ngắn, mèo munchkin,...Nhưng cũng rất nhiều Sen ưa thích những giống mèo có ngoại hình đặc biệt, thú vị. Hôm nay Cathouse sẽ giới thiệu tổng quan về một giống mèo có tên là Mèo Manul, hãy cùng tìm hiểu xem chúng có gì thú vị nhé!

1. Tổng quan về mèo Manul

  • Nguồn gốc xuất xứ mèo Manul

Mèo Manul hay còn gọi là mèo Pallas xuất thân từ một giống mèo rừng Châu Âu, chúng đã được liệt kê vào danh sách đỏ từ năm 2002, không có vẻ ngoài sang trọng hay quý tộc như những giống mèo tây khác, chúng có vẻ ngoài khác biệt khiến nhiều người tò mò thích thú.

Theo tài liệu cho biết, mèo Manul xuất hiện nhiều từ phía tây biển Caspi, băng qua Pakistan, Kazakhstan tới Trung Quốc và Mông Cổ. Ban đầu chúng không được quan tâm chú ý và không có tên gọi, một Nhà khoa học có tên là Peter Simon Pallas đã phát hiện ra giống mèo này, ông đưa chúng lên các phương tiện truyền thông đại chúng, cũng từ đây mà người ta đã đặt cho chúng cái tên là Manul hay mèo Pallas là tên của nhà khoa học này.

  • Đặc điểm ngoại hình:

Sở hữu ngoại hình đặc biệt, nhìn bằng mắt có thể thấy chúng khá “to con” nhưng thực chất chúng chỉ nặng bằng những chú mèo nhà thông thường từ 2,5 - 4,5kg, thân mình dài 45 - 65cm, riêng chiếc đuôi đặc biệt dài so với chiều dài cơ thể từ 20 - 30cm.

Mèo Manul có bộ lông dài khá rậm rạp, và đa số là màu xám, vào mùa đông lông của chúng có xu hướng xám hơn để lẩn trốn, bộ lông này điểm những vện, thanh ngang đốm dọc trông rất lạ mắt, chân mèo manul khá ngắn và to, bàn chân chúng khá khác so với mèo nhà với móng chắc và cứng hơn.

Khuôn mặt mèo manul hơi phẳng và ngắn, đôi mắt khá thu hút.

Đôi tai nhìn cứ nghĩ là cụp như những chú mèo tai cụp nhưng dựng lẩn trốn sau đám lông dài, chúng có số lượng răng ít hơn so với mèo nhà nhưng vì bản chất hoang dã nên răng nanh to và khỏe. 

Chính vì bộ lông dài và dày có vẻ mập mạp nhưng không, ẩn sau bộ lông đó là cơ thể săn chắc, sức khỏe dẻo dai mà khó con mèo nào có được.

  • Khuôn mặt giống khỉ

Không ít người sẽ nghĩ Manul là một giống khỉ nào đó với khuôn mặt phẳng và ngắn, cộng thêm bộ lông rậm rạp và chiếc đuôi dài trông chúng càng thêm phần giống. Tuy nhiên, bộ lông này cũng giúp chúng dễ thích nghi và lẩn trốn trong rừng. Tự nhiên ban tặng cho chúng ngoại hình đặc biệt tạo nên sức hút của loài mèo Pallas này.

Màu lông dễ lẩn trốn quá nè 

2. Đặc điểm tính cách, sức khỏe và cách chăm sóc

Bí mật và đơn độc chính là 2 từ để nói về tính cách của giống mèo manul này, chúng thường lang thang một mình trong rừng từ hang động, hốc đá, khe núi. Vì bản tính hoang dã nên chúng có khả năng săn mồi “đáng nể” khiến nhiều loài động vật khác phải e sợ, tuy nhiên với cặp chân ngắn đôi khi cũng là bất lợi mặc dù săn mồi rất chính xác nhưng khi gặp nguy hiểm chúng sẽ nhanh chóng lẩn trốn vì chân ngắn không thể chạy nhanh được.

Mèo Manul là giống mèo khó huấn luyện hay thuần phục, chúng là loài mèo hung dữ ngay từ khi là mèo con và khó tiếp cận, manul cảnh giác bất kể là con người hay các loài động vật khác.

Mèo Manul đã được thêm vào danh sách đỏ từ khá sớm 2002, hiện chúng đang được bảo vệ và không được nuôi tại nhà, thức ăn ưa thích của chúng là gà rừng, chim, chuột và cả các loài bò sát, côn trùng. Chúng thường săn mồi vào lúc chập tối hoặc bình minh để tránh đụng độ với các loài thú săn mồi lớn hơn như cáo, chó rừng, đại bàng,...

Vì sống ngoài tự nhiên nên bản tính sinh tồn của Mèo Manul rất mạnh mẽ và sức khỏe cực kỳ tốt, chúng có thể chịu được sự khắc nghiệt của tự nhiên, chịu lạnh tới -50 độ và chịu nóng lên đến 38 độ, khi quá nóng chúng sẽ tìm hang động hay hốc đá để trú ngụ. Mèo Pallas có một lớp màng hay gọi là mí mắt thứ 3 giúp chúng tránh được bụi bẩn gây hại cho mắt.

3. Mèo Manul bao nhiêu tiền và mua ở đâu?

Mèo Manul đang nằm trong danh sách sắp tuyệt chủng vì vậy chúng đang được bảo vệ rất khắt khe, để có thể nuôi được bé mèo này bạn phải trải qua vô số giấy tờ và đáp ứng đủ yêu cầu để nhận nuôi Manul với số tiền không hề nhỏ. Giống mèo này cực kỳ hiếm thấy tại Việt Nam và hầu như không có, chi phí nhập khẩu về cũng khá đắt đỏ. 

Hy vọng qua bài viết này các bạn đã có được thông tin bổ ích về loài mèo Manul thú vị này nhé!

 

 

 

 

Đang xem: Giống Mèo Đặc Biệt: Mèo Manul (Pallas) - Đặc Điểm Và Cách Chăm Sóc

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng