Dinh Dưỡng Và Khẩu Phần Ăn Hàng Ngày Cho Mèo Theo Độ Tuổi

Dinh Dưỡng Và Khẩu Phần Ăn Hàng Ngày Cho Mèo Theo Độ Tuổi

Nhu cầu dinh dưỡng cho mèo luôn có sự biến đổi trong suốt giai đoạn mèo phát triển và trưởng thành. Lượng thức ăn mỗi ngày của chúng sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như giống mèo, kích cỡ, tập tính vận động và đặc biệt có sự liên quan mật thiết với độ tuổi của chúng. Do vậy, lựa chọn khẩu phần ăn cho mèo như thế nào để các “boss” có đủ dinh dưỡng cho sự phát triển khỏe mạnh và giảm thiểu nguy cơ bệnh tật? Dành thời gian tìm hiểu vấn đề này cùng Cathouse bạn nhé!

 

1. Dinh dưỡng cho mèo quan trọng như thế nào?

 

Chăm sóc những chú mèo cưng khó tính và khó chiều hoàn toàn không phải là điều dễ dàng. Từ việc nhỏ nhất là đáp ứng dinh dưỡng cho mèo, đây sẽ là một bài toán khó khăn, không chỉ với những người mới bắt đầu nuôi mèo mà cũng là thử thách với những người đã nuôi mèo lâu năm.

 

Trong quá trình xây dựng khẩu phần ăn cho mèo, tuổi của mèo là điều cần được xem xét để chọn thức ăn thích hợp. Mèo yêu cầu mức độ dinh dưỡng khác nhau ở mỗi lối sống, vì vậy điều quan trọng là phải chọn loại phù hợp với mức năng lượng, tỷ lệ trao đổi chất và các nhu cầu cơ bản khác của chúng. Chọn khẩu phần ăn cho người bạn lông lá của bạn mà có thể cung cấp lượng dinh dưỡng tối ưu mà chúng cần có thể giúp đảm bảo một cuộc sống khỏe mạnh lâu dài, vì vậy, điều quan trọng là bạn phải biết mèo cần gì và tại sao.

 

 

Tuổi của mèo là điều cần được xem xét để chọn thức ăn thích hợp

 

2. Những chất dinh dưỡng cơ bản cho mèo?

 

Dưới đây là 6 loại chất dinh dưỡng cho mèo cơ bản cần thiết cho cuộc sống khỏe mạnh của những chú mèo:

 

  • Nước là chất dinh dưỡng quan trọng nhất, mặc dù thức ăn có thể cung cấp cho thú nuôi một lượng nước nhất định nhưng thú nuôi vẫn cần có sẵn nước sạch. Thiếu nước có thể khiến vật nuôi nói chung hay những chú mèo nói riêng có nguy cơ mắc phải các bệnh nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong.
     

  • Protein là “chất liệu” cơ bản cho sự hình thành tế bào, mô, cơ quan, enzyme, hormone và kháng thể nên rất cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển và sinh sản của thú cưng. Protein còn giúp hỗ trợ sự phát triển của mô, cơ, dây chằng, sụn, da và lông, trao đổi chất, hồi phục tổn thương.
     

  • Axit amin là thành phần cấu tạo của protein, được chia thành axit amin thiết yếu và không thiết yếu. Các axit amin thiết yếu - là axit amin mà thú cưng không thể tự tổng hợp được với số lượng đủ và phải được cung cấp trong khẩu phần ăn. Axit amin không thiết yếu - là loại mà vật nuôi có thể tự tổng hợp được và không cần thiết có trong chế độ ăn uống của chúng. Taurine là một axit amin cần thiết và rất quan trọng của mèo. Việc thiếu taurine có thể gây thoái hóa võng mạc trung tâm, dẫn đến mù lòa và gây suy tim.
     

  • Chất béo là một dạng năng lượng dự trữ, giúp cung cấp cho thú cưng của bạn gấp đôi năng lượng của protein hoặc carbohydrate, cần thiết cho việc sản xuất một số hormone hay để hấp thụ và sử dụng các vitamin tan trong chất béo. Chất béo giúp cơ thể cách nhiệt và bảo vệ các cơ quan nội tạng của vật nuôi.
     

  • Carbohydrate cung cấp năng lượng cho các mô của cơ thể, đóng một vai trò quan trọng đối với sức khoẻ của ruột và đối với sự sinh sản. Chẳng hạn, chất xơ là loại carbohydrate có tác dụng thay đổi sự kết hợp của quần thể vi khuẩn trong ruột non, có thể giúp kiểm soát tiêu chảy. Chất xơ cần được lên men vừa phải để mèo có thể hấp thu tốt nhất tiềm năng dinh dưỡng từ đó. Đặc biệt, thức ăn giàu chất xơ sẽ không tốt cho những con mèo có nhu cầu năng lượng cao như trong độ tuổi còn nhỏ và đang lớn.
     

  • Vitamin là chất xúc tác cho các phản ứng của enzyme. Một lượng nhỏ vitamin là thiết yếu để có thể thực hiện các chức năng chuyển hoá trong cơ thể mèo. Hầu hết các vitamin không thể được tổng hợp bởi cơ thể và do đó rất cần bổ sung trong chế độ ăn uống. Tuy vậy, việc bổ sung quá mức có thể dẫn đến ngộ độc một số vitamin và khoáng chất chính.

 

 

Những chất dinh dưỡng quan trọng cho mèo

 

3. Các chất dinh dưỡng cho mèo theo từng độ tuổi:

 

  • Dinh dưỡng cho mèo con (4 tuần - 1 tuổi): Mèo con dưới 1 tháng tuổi phải được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ. Sau đó, khi được 4 – 5 tuần tuổi chúng có thể bắt đầu làm quen với một lượng nhỏ thức ăn được làm mềm bằng nước. Ở giai đoạn này, mèo con cần bổ sung calo, protein, chất béo lành mạnh và các khoáng chất như canxi và phốt pho để tăng trưởng và phát triển cơ xương khỏe mạnh.
     

  • Dinh dưỡng cho mèo trưởng thành: Khi mèo trưởng thành, nhu cầu ăn uống của chúng thay đổi so với mèo con, vì quá trình trao đổi chất của chúng bắt đầu chậm lại, cơ thể trưởng thành và mức độ hoạt động thay đổi. Chế độ ăn cho mèo sẽ có xu hướng giảm lượng calo hơn nhưng vẫn bao gồm lượng vitamin và chất dinh dưỡng lý tưởng cho cơ thể mèo trưởng thành. Thông thường một chú mèo trưởng thành với cân nặng trung bình sẽ cần khoảng 250 Calo/ ngày để duy trì sức khỏe.

 

 

Có sự thay đổi về dinh dưỡng giữa mèo con và mèo trưởng thành

 

4. Cung cấp các dinh dưỡng cho mèo cần lưu ý những gì?

 

Không nên cung cấp dinh dưỡng cho mèo con đối với mèo trưởng thành. Những thực phẩm này sẽ không đáp ứng đủ năng lượng cần thiết cho giai đoạn phát triển của chúng.

 

Việc cung cấp đủ lượng nước cho mèo là điều cần đặc biệt lưu ý, do đặc tính của các bé mèo là “ghét” nước nên thường chúng uống nước khá ít. Vì vậy, sử dụng thức ăn kết hợp với nước sẽ là một giải pháp tối ưu giúp cung cấp đủ nước cho các bé. Nếu bạn chỉ cho mèo tiếp xúc với thức ăn khô thì chúng rất dễ bị phát sinh những căn bệnh liên quan đến đường tiết niệu.

 

 

Kết hợp thức ăn nước và khô cho mèo

 

Nên nhớ rằng mỗi con mèo có những nhu cầu riêng biệt. Điều này được xác định bởi mức độ hoạt động, cân nặng và sức khỏe tổng thể của chúng. Hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ thú y để đảm bảo rằng bạn đang cung cấp dinh dưỡng cho mèo một cách thích hợp. Tại Cathouse chuyên cung cấp dịch vụ thức ăn chất lượng cho mèo, cùng với đội ngũ “con sen” cuồng mèo sẽ luôn đồng hành 24/7 trong suốt quá trình nuôi dưỡng của các bé mèo.

 

 

Địa chỉ mua mèo Anh lông ngắn uy tín tại TPHCM

 

Xem thêm:

Chú Mèo Dành Cho Người Bận Rộn Mang Tên Mèo Anh Lông Ngắn

Mèo Anh Lông Ngắn Và Top Những Lý Do Làm Giới Trẻ "Phát Cuồng"

9 Lưu Ý Cần Biết Khi Chăm Sóc Răng Miệng Cho Mèo Sạch Sẽ Thơm Tho

 

Đang xem: Dinh Dưỡng Và Khẩu Phần Ăn Hàng Ngày Cho Mèo Theo Độ Tuổi

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng