Bạn Đã Biết Các Loại Vaccine Nên Tiêm Cho Mèo?

Bạn Đã Biết Các Loại Vaccine Nên Tiêm Cho Mèo?

Mèo không thực sự có chín mạng sống, vì vậy bạn cần làm những gì để có thể bảo vệ chúng? Chìa khóa chính là vaccine - các mũi tiêm chủng đúng cách. Vaccine sẽ giúp bảo vệ mèo của bạn khỏi các bệnh do vi rút và vi khuẩn gây ra, chúng cũng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của boss. Bài viết dưới đây, Cathouse xin chia sẻ đến bạn đọc một số kiến thức liên quan đến vaccine cho mèo.

 

1. Tầm quan trọng của tiêm vaccine cho mèo

 

Vaccine hoạt động bằng cách kích thích hệ thống miễn dịch giúp cơ thể nhận biết và chống lại một số vi sinh vật gây bệnh như virus, vi khuẩn hoặc các sinh vật truyền nhiễm khác. Sau khi tiêm phòng, hệ thống miễn dịch của động vật sẽ được “trang bị” để phản ứng với sự lây nhiễm vi sinh vật đó trong tương lai.

 

Do đó, giống với các loài động vật khác, vaccine cho mèo đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tổng thể cũng như nâng cao tuổi thọ của mèo, chống lại việc ủ bệnh và giảm nguy cơ lây truyền bệnh cho những chú mèo khác.

 

 

Tiêm vaccine để bảo vệ sức khỏe toàn diện cho mèo

 

2. Vaccine cho mèo nên được tiêm khi nào?

 

Mèo con dưới 6 tháng tuổi dễ mắc các bệnh truyền nhiễm nhất, vì vậy chúng được coi là trọng tâm chính của các khuyến cáo tiêm chủng. Việc tiêm vaccine cho mèo con ban đầu nên diễn ra trong khoảng thời gian từ 3 đến 4 tuần tuổi cho đến khi mèo được 16-20 tuần tuổi và các kháng thể của mèo mẹ không còn trong hệ thống miễn dịch.

 

Đối với bất kỳ con mèo nào trên 16 tuần tuổi mà lịch sử tiêm vaccine không rõ, loạt vaccine thiết yếu ban đầu thường bao gồm hai liều được tiêm cách nhau từ ba đến bốn tuần.

 

Các vaccine cốt lõi nên được tiêm tăng cường một năm sau loạt vaccine đầu tiên.

 

Với những loại vaccine không thuộc nhóm vaccine thiết yếu, việc tiêm vaccine cho mèo thường phụ thuộc vào độ tuổi, sức khỏe tổng thể và lối sống của chúng. Bác sĩ thú y cũng sẽ suy nghĩ về thời gian sử dụng vaccine và khả năng mèo của bạn có thể tiếp xúc với một loại bệnh nhất định.

 

 

Các vaccine cốt lõi nên được tiêm tăng cường một năm sau loạt vaccine đầu tiên

 

3. Vaccine cho mèo - đâu là loại thiết yếu?

 

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Bác sĩ Nuôi mèo Hoa Kỳ (AAFP), một số vaccine cho mèo sau là cần thiết trong cuộc đời của mèo:

 

  • Nhiễm trùng giảm bạch cầu ở mèo (FPV) còn được gọi là viêm ruột truyền nhiễm ở mèo hoặc bệnh méo miệng ở mèo, do vi rút FPL hoặc virus parvovirus ở mèo (FPLV) gây ra. Khi bệnh xảy ra sẽ xuất hiện tình trạng viêm dạ dày và ruột nặng và thường gây tử vong (do nhiễm trùng dạ dày và ruột), với biểu hiện suy nhược sâu, mất nước và suy sụp. Nó rất dễ lây sang những con mèo khác. Tiêm phòng cung cấp mức độ bảo vệ lâu dài cao.
     

  • Nhiễm virus đường hô hấp ở mèo (FVR), bệnh do vi rút FVR (FHV-1) hoặc vi rút (FCV) - đôi khi đồng thời gây ra. Hội chứng này thường được gọi là nhiễm trùng đường hô hấp trên ở mèo (URI) hoặc đôi khi được biết đến là cúm mèo. Mặc dù bệnh thường không quá nghiêm trọng, tuy nhiên, đây là bệnh nhiễm trùng rất phổ biến ở mèo chưa được tiêm phòng và có thể gây ra các vấn đề lâu dài. Việc tiêm phòng chỉ có hiệu quả vừa phải vì khả năng miễn dịch vững chắc đối với những loại virus này không lâu dài và có thể bị khắc phục bởi một liều lượng virus cao trong môi trường ngay lập tức. Tiêm phòng làm giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng và thời gian lây nhiễm.
     

  • Bệnh Chlamydiosis ở mèo hoặc viêm kết mạc do chlamydia, mắc phải do nhiễm vi khuẩn Chlamydophila felis, gây ra tình trạng viêm và sưng đau kết mạc hoặc màng quanh mắt cũng như nhiễm trùng đường hô hấp trên. Tiêm phòng có thể giúp ngăn ngừa sự lây nhiễm thành đàn và có thể được sử dụng cùng với việc điều trị khi đã có nhiễm trùng.
     

  • Nhiễm virus bệnh bạch cầu ở mèo (FeLV). Phần lớn những con mèo bị nhiễm bệnh sẽ chết vì khối u hoặc do hệ thống miễn dịch bị tổn thương do nhiễm virus. Vì thời gian ủ bệnh của virus đối với mèo có xu hướng lên đến nhiều tháng, mèo bị nhiễm bệnh, trong thời gian này, có thể hoàn toàn bình thường và khỏe mạnh. Vì lý do này, bác sĩ thú y có thể đề nghị mèo làm xét nghiệm máu để đảm bảo rằng chúng không bị nhiễm bệnh trước khi tiêm phòng. Mặc dù đã tiêm phòng, một số con mèo vẫn sẽ bị nhiễm virus.
     

  • Viêm phúc mạc nhiễm trùng ở mèo (FIP) do coronavirus gây ra. Nhiễm coronavirus là phổ biến, nhưng sự phát triển của FIP ít phổ biến hơn. Do vậy, vaccine có thể được tư vấn trong một số trường hợp có nguy cơ cao.
     

  • Bệnh dại. Căn bệnh này rất quan trọng, cần được xem xét vì nó hầu như luôn gây tử vong khi các triệu chứng xảy ra và vì vết cắn từ động vật bị nhiễm bệnh có thể lây nhiễm bệnh sang người. Bệnh dại gây ra các bất thường về thần kinh và nhanh chóng dẫn đến tử vong. Tiêm phòng bệnh dại là một phần thiết yếu của chương trình tiêm phòng cho tất cả mèo và thường được pháp luật yêu cầu ở hầu hết các quận.

 

 

Một số vaccine cần thiết cho mèo

 

4. Tiêm Vaccine cho mèo có gây tác dụng phụ không?

 

Có rất ít rủi ro khi tiêm vaccine cho mèo. Bạn có thể nhận thấy mèo của bạn tạm thời chán ăn hoặc kém hoạt bát một hoặc hai ngày sau khi tiêm phòng, nhưng điều này sẽ thường chỉ tồn tại trong vòng 24-48 giờ sau tiêm và các chú mèo sẽ sớm ổn định lại. Tuy nhiên, bạn vẫn nên theo dõi các bé mèo sau khi được tiêm để đề phòng các tác dụng phụ tiêu cực từ vaccine cho mèo sau:

 

  • Sốt

  • Hôn mê nghiêm trọng

  • Ăn mất ngon

  • Nôn mửa

  • Bệnh tiêu chảy

  • Sưng và đỏ xung quanh vết tiêm

  • Dáng đi không vững

  • Nổi mẩn trên da

 

Nếu bạn nghi ngờ con mèo của mình đang gặp bất kỳ tác dụng phụ nào do vaccine cho mèo gây ra, cần đưa các bé tới ngay các cơ sở thú y sớm nhất để nhận được sự can thiệp và giúp đỡ kịp thời của bác sĩ thú y.

 

 

Tác dụng phụ khi tiêm vaccine cho mèo thường xảy ra trong khoảng thời gian ngắn

 

Tiêm phòng là một phần quan trọng trong việc chăm sóc mèo của bạn. Vaccine giúp bảo vệ các bé mèo khỏi các bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp đến độ dài tuổi thọ của chúng. Những con mèo được tiêm phòng sẽ không có dấu hiệu bị bệnh hoặc ít có khả năng bị ốm nặng do các bệnh cụ thể. Trên đây là một số kiến thức về vaccine cho mèo, Cathouse hy vọng những chia sẻ này sẽ phần nào giúp ích cho bạn trong quá trình nuôi dưỡng “những người bạn lắm lông” này.

 

 

7 Lí do nên mua mèo Anh lông ngắn tại Cathouse.vn

 

Xem thêm:

Tình yêu như Mèo và Sen của Luật sư Kỳ lạ Woo Young Woo

7 Lý Do Bạn Nên Nuôi Mèo Anh Lông Ngắn Ngay Hôm Nay

Nuôi Mèo Anh Lông Ngắn Có Gì Thú Vị Khám Phá Ngay

 

Đang xem: Bạn Đã Biết Các Loại Vaccine Nên Tiêm Cho Mèo?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng