Nguyên Nhân Khiến Mèo Con Dưới 1 Tháng Tuổi Chết Hàng Loạt

Nguyên Nhân Khiến Mèo Con Dưới 1 Tháng Tuổi Chết Hàng Loạt

Tỷ lệ mèo con dưới 1 tháng tuổi bị chết trước khi cai sữa thường cao hơn với những giống mèo có phả hệ rõ ràng, có 9% mèo con có thể chết khi chưa được 8 tuần tuổi. Hầu hết chúng sẽ chết trong 1 - 3 tuần đầu tiên. Tỷ lệ mèo con có thể sống được sau 8 tuần tuổi sẽ khác nhau giữa các giống mèo (thường khoảng 75 - 95%). Đâu là nguyên nhân dẫn đến điều này, cùng Cathouse tìm hiểu:

Bị hạ thân nhiệt

Mèo con sơ sinh dễ bị hạ thân nhiệt vì không thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Chúng thường dựa vào mèo mẹ và nhiệt độ môi trường để sưởi ấm cơ thể. 

Mèo con bị hạ thân nhiệt rất nguy hiểm vì có thể làm giảm nhịp tim, hô hấp và dẫn đến suy tim. Mặt khác, khi mèo con bị hạ thân nhiệt, chúng sẽ bú kém hơn. Điều này lại khiến vấn đề càng thêm trầm trọng.

Nhiệt độ trực tràng của mèo con sơ sinh nên nằm trong khoảng 35 - 37 độ trong tuần đầu tiên. Trong tuần thứ 2 và 3, nhiệt độ lý tưởng nên là 36 - 38 độ. Ở tuần thứ 4, mèo con nên đạt nhiệt độ như mèo trưởng thành, nghĩa là khoảng 38 - 39 độ.

cathouse

Hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp)

Mèo sơ sinh có nhu cầu năng lượng rất cao nhưng lại không dự trữ được năng lượng. Chúng phụ thuộc hoàn toàn vào sữa mẹ. Vì vậy, khi chúng bị ốm, stress hoặc bú không đủ đều có thể nhanh chóng bị hạ đường huyết. Nếu tình trạng này kéo dài, bé mèo con sẽ bị khó thở, co giật, hôn mê và dẫn đến tử vong.

cathouse

Mất nước

Tình trạng mất nước rất dễ xảy ra và khiến mèo con dưới 1 tháng tuổi bị chết. Do cơ thể mèo con cần rất nhiều nước nhưng lại ít có khả năng điều chỉnh lượng nước so với mèo lớn. Mèo sơ sinh dễ dàng mất nước thông qua thận, phổi và da. Ngoài ra, tiêu chảy cũng có thể khiến mèo con mất nhiều nước hơn.

Nhu cầu chất lỏng bình thường của bé khoảng 130 - 220ml/kg mỗi ngày. Trong khi, mèo trưởng thành chỉ cần 50 - 65ml/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Tình trạng mất nước cũng dễ xảy ra khi mèo không bú đủ sữa hoặc mất quá nhiều chất lỏng (thường do quá nóng hoặc tiêu chảy).

3 nguyên nhân kể trên được xem là những tình trạng dễ gặp ở mèo con dưới 1 tháng tuổi khi cơ thể chưa chủ động điều tiết như mèo lớn và khiến chúng chết. Vì vậy, chủ nuôi cần thường xuyên theo dõi, chú ý các biểu hiện của các bé để phát hiện kịp thời và đưa ra hướng xử lý tránh tình huống đau thương xảy ra.

Mong rằng với thông tin trên có thể làm giảm tỷ lệ mèo con dưới 1 tháng tuổi chết!

cathouse

Xem thêm:

Dịch vụ cắt tỉa lông cho chó mèo tại Cathouse Phú Nhuận Tp HCM

Dịch vụ Grooming - Spa Chó Mèo Tại Cathouse Phú Nhuận Tp HCM

Top 7 lý do bạn nên sở hữu cho mình một chú mèo

Đang xem: Nguyên Nhân Khiến Mèo Con Dưới 1 Tháng Tuổi Chết Hàng Loạt

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng